Tôn giáo và các hoạt
động liên quan tới tôn giáo luôn gắn liền với luật pháp của mỗi quốc gia. Cũng
giống như mọi hoạt động xã hội khác, các sinh hoạt tôn giáo ở bất kỳ quốc gia
nào đều không thể vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật của quốc gia đó. Tại Việt
Nam, việc quản lý nhà nước về tôn giáo cũng đã được quy định trong Hiến pháp và
pháp luật, trong đó xác định rõ quyền hạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân
tôn giáo trên các lĩnh vực quản đạo, hành đạo, truyền đạo; đồng thời nêu rõ
hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải đúng theo quy định của pháp luật, phù hợp
với đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Việc Quốc hội Việt Nam
ban hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vào năm 2016 và Chính phủ có Nghị định số
162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo là cơ sở pháp lý quan trọng, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của
hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong thời kỳ đổi mới của đất nước, đồng thời
tạo điều kiện để tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm hơn
nữa quyền tự do tôn giáo của nhân dân.
Các đối tượng cực đoan,
phản động luôn tận dụng kẽ hở, sự bất cập trong quản lý, tổ chức thực hiện
chính sách tôn giáo của chính quyền các cấp ở một số nơi để kích động các giáo dân gây mất ổn định an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương mỗi khi có các vấn
đề “nóng”, được dư luận quan tâm nổi lên. Núp dưới vỏ bọc "tự do tôn
giáo" và những lời rao giảng “vì lợi ích thiết thực của giáo dân”, một số
linh mục cực đoan ra sức lôi kéo, xúi giục, thậm chí gây sức ép để bà con giáo
dân chống phá chính quyền, nhằm gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Cùng với đó, họ móc nối với các đối tượng phản động trong và ngoài địa phương
tổ chức các hoạt động gây rối với mục tiêu nhằm phức tạp hóa tình hình, đẩy
Giáo hội công giáo đối lập với chính quyền. Âm mưu này có thể được nhận rõ qua
hàng loạt vụ việc xảy ra trong những năm gần đây như lợi dụng việc xả thải gây
ô nhiễm môi trường của Công ty Formosa (Hà Tĩnh), giải tỏa chùa Liên Trì (TP Hồ
Chí Minh), dựng thánh giá, nhà nguyện trái phép ở giáo xứ Đồng Chiêm (Hà Nội),
Đồng Hới (Quảng Bình), hay việc giải tỏa đền bù đất tại 42 Nhà Chung, Nhà thờ
Thái Hà (Hà Nội)...
Lợi ích đâu chẳng thấy,
mà trái lại, những âm mưu kích động này cuối cùng chỉ khiến đời sống, hoạt động
sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt thường ngày của bà con giáo dân bị ảnh hưởng
nghiêm trọng. Đáng buồn hơn, nhiều giáo dân từ chỗ sống “tốt đời, đẹp đạo” bỗng
bị dụ dỗ, kích động, mê hoặc bởi những lời rao giảng phi lý, để rồi vi phạm
chính sách tôn giáo của Đảng, pháp luật của Nhà nước và có người còn vướng vào
vòng lao lý; đến khi tỉnh ngộ thì đã muộn.
Các giáo dân trước hết
là các công dân, nên bất kỳ ai theo tín ngưỡng, tôn giáo nào cũng cần đặt trách
nhiệm và nghĩa vụ công dân lên hàng đầu; ở đâu trên thế giới này cũng vậy chứ
không chỉ ở Việt Nam. Cùng với đó, các giáo dân cần hết sức tỉnh táo, nhận rõ
âm mưu thủ đoạn của những “bàn tay đen” muốn biến các giáo xứ thành thiết chế
chính trị riêng, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của giáo dân nhằm phục vụ lợi ích
cá nhân một số người nhưng lại phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng tới lợi ích chung của dân
tộc, đất nước mà trước hết là cuộc sống yên bình của các giáo xứ, người theo
đạo.VNĐ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét