Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

CƯƠNG QUYẾT THAY ĐỔI CÁN BỘ VÌ LỢI ÍCH NHÓM TRONG ĐẦU TƯ ODA

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cương quyết thay đổi cán bộ không biết làm việc, thiếu trách nhiệm hoặc những cán bộ tiêu cực không vì nhiệm vụ mà vì lợi ích nhóm trong đầu tư ODA.

Về nội dung hội nghị giải ngân vốn đầu tư vay nước ngoài và vốn ODA, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như các ý kiến tại hội nghị, do hầu hết hoạt động của các dự án gắn với yếu tố nước ngoài nên tiến độ thực hiện dự án ODA chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát. Nhiều dự án do chuẩn bị đầu tư không kỹ, áp dụng các công nghệ nhanh thay đổi, dẫn đến phải điều chỉnh lại thiết kế, tăng chi phí, phải tiến hành các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ, giải ngân vốn nước ngoài.

Để triển hai kế hoạch 2 tháng còn lại và năm 2021, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành, địa phương quyết liệt, đồng bộ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, trong đó có vốn ODA.


Thủ tướng đề nghị người đứng đầu cơ quan đơn vị phải coi đây là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm năm 2020 để nâng cao tinh thần thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ. Đặc biệt là cán bộ ở vị trí thực thi chính sách chấm dứt tình trạng trì trệ sợ trách nhiệm, tâm lý nhiệm kỳ quan liêu nhũng nhiễu.

“Có người là Chủ tịch UBND, có người là Bộ trưởng, Vụ trưởng ...nhưng Ban Quản lý trực tiếp Dự án ODA rất quan trọng. Anh có năng động không? Có tích cực không? Hay là “sống chết mặc bay” không làm gì cả... thì phải kiểm điểm người này, cách chức mấy người này (nếu không hoàn thành trách nhiệm). Cùng với đó, các đồng chí phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm tiến độ thực hiện từng dự án để lãnh đạo các cấp, trực tiếp đôn đốc kịp thời tháo gỡ khó khăn. Và phải nói lại một lần nữa rằng, chúng ta cương quyết thay đổi cán bộ không biết làm việc, không có trách nhiệm, không tích cực; hoặc là những cán bộ tiêu cực không vì nhiệm vụ mà vì lợi ích nhóm trong đầu tư ODA hoặc là quyền lực tập trung”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét