Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020

DỰ BÁO ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN MỚI CỦA “DIẾN BIẾN HÒA BÌNH”, THÚC ĐẨY “TỰ DIẾN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” Ở VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI

            Nhận định về sự chống phá của các thế lực thù địch đi với cách mạng Việt Nam, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng chỉ rõ: “Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Trong nội bộ, những biểu hiện xa rời mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có những diễn biến phức tạp”.

     Trong những năm tới, các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” và thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với Việt Nam. Trong quá trình đó, chúng luôn thay đổi âm mưu, thủ đoạn chuyển hóa chế độ ở Việt Nam. Những âm mưu, thủ đoạn mới của chúng được thể hiện trên những vấn đề sau:

     Thực hiện điều chỉnh theo hướng tăng cường quan hệ hợp tác với ta về nhiều mặt, giảm tối đa và không đi sâu vào các vấn đề, các lĩnh vực tạo ra sự căng thẳng trong quan hệ giữa các bên. Thông qua mở rộng quan hệ và đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực chủ yếu: chính trị - xã hội, kinh tế - đối ngoại, tư tưng - văn hóa, quốc phòng - an ninh để thâm nhập sâu hơn, thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên mọi lĩnh vực, ở mọi đối tượng ngưi dân Việt Nam. Đây là sự chuyển hướng quan trọng của các thế lực thù địch trong thực hiện “diễn biến hòa bình” chống phá Việt Nam, và chỉ bằng cách đó thì chúng mới có điều kiện, môi trường, cơ hội để thực hiện kịch bản “dân chủ” ở Việt Nam. Các thế lực thù địch cho rằng, để chuyển hóa được chế độ cộng sản ở Việt Nam, nhất thiết phải tạo cho được “khoảng trống” về ý thức hệ, phải phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lấp vào “khoảng trống” đó là hệ tư tưởng của giai cấp tư sản.

     Trong chiến lược tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam, các thế lực thù địch thực hiện “lộ trình dân chủ toàn diện” theo ba giai đoạn là:

     Thiết lập hệ thống và cơ cấu kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa tại Việt Nam, từ đó làm cho nền kinh tế Việt Nam từng bước chệch hướng xã hội chủ nghĩa;

     Tạo môi trường và điều kiện để hình thành “xã hội dân sự” và các tổ chức chính trị đối lập xuất hiện nhiều hơn, nhất là ở các trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước. Các tổ chức đối lập này hoạt động công khai, làm cho Đảng và Nhà nước không kiểm soát được tình hình, từ đó tạo tình thế thay đổi, buộc Đảng Cộng sản hoặc phải chấp nhận “dân chủ” hoặc tan vỡ do đột biến chính trị - xã hội;

     Thực hiện “dân chủ hóa chính quyền”, từng bước cô lập, tách các tổ chức đảng và đảng viên ra khỏi quần chúng để có điều kiện tạo áp lực, lật đổ Đảng Cộng sản Việt Nam.

     Một trong những thủ đoạn mi được các thế lực thù địch tập trung thực hiện “diễn biến hòa bình” thời gian tới là sẽ tăng cường hướng lái các hoạt động ngoại giao của Việt Nam. Thông qua ngoại giao chính thức để tiếp cận nhiều hơn, sâu hơn, thực hiện “chuyển hóa” Việt Nam từ bên trên, nhất là thực hiện hỗ trợ cho những người được coi là “có tư tưởng thân phương Tây”, từ đó tạo những đột biến trong “tự chuyển hóa”. Thực hiện ý đồ này, các thế lực thù địch sẽ đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động đối ngoại với các hình thức giao lưu, trao đổi, tiếp xúc trong nhiều lĩnh vực để quảng bá hình ảnh “ngoại giao thân thiện” của phương Tây, cũng qua các hình thức này thực hiện tiếp cận sâu hơn, xâm nhập ngầm bằng các thủ đoạn tình báo để “chuyển hóa” Việt Nam.

          Cùng vối việc điều chỉnh trong quan hệ với Việt Nam, các thế lực thù địch sẽ đẩy mạnh những hoạt động móc nối, xâm nhập, tác động vào tiến trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Việt Nam mạnh mẽ hơn. Trong đánh giá của các thế lực thù địch./.

TBQL 17

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét