Thứ Hai, 16 tháng 9, 2024

BẢN LĨNH CHÍNH TRỊ HỒ CHÍ MINH - “SỨC ĐỀ KHÁNG” CỦA THẾ HỆ TRẺ TRƯỚC NHỮNG QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRÊN MẠNG XÃ HỘI HIỆN NAY

 Bản lĩnh chính trị Hồ Chí Minh là tổng hòa của các yếu tố tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng và năng lực thực tiễn chính trị của Hồ Chí Minh; thể hiện tài năng, đức tính tự quyết định một cách độc lập thái độ, hành động quan điểm của mình không vì áp lực bên ngoài mà thay đổi chính kiến với tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm trong toàn bộ quá trình tìm đường giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Thế hệ trẻ Việt Nam là những công dân lứa tuổi thanh niên và là lực lượng đông đảo, xung kích trong công cuộc xây dựng, đổi mới, phát triển đất nước. Là lực lượng năng động, ham học hỏi, thích ứng nhanh nhưng việc tiếp thu và chọn lọc thông tin còn hạn chế. Do vậy, đây cũng là đối tượng mà các thế lực thù địch, phản động tập trung thực hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” hết sức tinh vi, thâm độc. Thực trạng hiện nay cho thấy, nhiều bạn trẻ dành nhiều giờ mỗi ngày để “lướt mạng”, đọc tin, xem video, chia sẻ, bình luận,… mà không cần quan tâm đâu là thông tin thật, đâu là tin giả... Trong mớ hỗn độn của các luồng thông tin đúng - sai, thật - giả, tốt - xấu ấy, nhiều thanh, thiếu niên hoang mang, mất định hướng, không thể kiểm soát nhận thức, cảm xúc và hành vi của mình, bị thao túng, dẫn dắt bởi “hội chứng đám đông”, dẫn đến lệch lạc trong nhận thức, sai trái trong một số hành động, việc làm. Một bộ phận giới trẻ có những biểu hiện tiêu cực đáng lo ngại, như phai nhạt lý tưởng, có lập trường chính trị, tư tưởng không vững vàng, bản lĩnh non kém, thiếu niềm tin, hoài nghi, dao động, thậm chí tin theo những luận điệu của các thế lực thù địch, xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ Đảng và chế độ, một bộ phận không nhỏ chạy theo lối sống buông thả, lơ là học tập và tu dưỡng đạo đức, thích hưởng thụ, ngại lao động, thậm chí sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật Nhà nước. Cho nên, việc giáo dục cho họ có lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận biết được những luận điệu của kẻ thù, không bị nhiễu khi tiếp nhận thông tin, tạo ra sức “đề kháng” và “miễn dịch” cho thế hệ trẻ là một nội dung hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội hiện nay, cần giáo dục bản lĩnh chính trị Hồ Chí Minh trên những nội dung sau:

Giáo dục tinh thần kiên định với mục tiêu chính trị, kiên quyết đấu tranh với những luận điểm trái chiều

Để kiên định mục tiêu chính trị, thế hệ trẻ cần phải kiên quyết đấu tranh chống các luận điểm trái chiều, quan điểm sai trái. Đấu tranh tư tưởng, lý luận có vai trò trong đấu tranh chính trị, liên quan trực tiếp đến sự thành bại của dân tộc và sự sống còn của chế độ xã hội. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận rất khó khăn và phức tạp, nhất là trong những thời điểm các thế lực thù địch đang ra sức công kích, bài xích. Điều này đòi hỏi thế hệ trẻ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn sáng suốt để phân định những luận điểm trái chiều, quan điểm sai trái.

Giáo dục ý chí, nghị lực phi thường, khát vọng vươn lên

Giáo dục ý chí, nghị lực phi thường, khát vọng vươn lên cho thế hệ trẻ, cần chú ý đến giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ về ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Theo Hồ Chí Minh, tuổi trẻ là tuổi của tương lai, muốn có tương lai tốt đẹp thì phải chiếm lấy bằng ý chí và nghị lực của chính bản thân; thế hệ trẻ là những người chủ tương lai của đất nước, do đó, cần ra sức rèn đức luyện tài, chăm chỉ, sáng tạo, có mục đích và động cơ học tập đúng đắn, học tập để mai sau xây dựng đất nước, hiểu được học tập tốt là yêu nước; tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong; lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội; không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng, tuyên truyền, lôi kéo, kích động, cám dỗ; biết đấu tranh chống lại các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, xa rời các giá trị văn hoá - đạo đức truyền thống của dân tộc; luôn tích cực nâng cao nhận thức chính trị, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tránh nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị; biết trau dồi các kỹ năng hội nhập trong thời kỳ mới, tiếp thu sự phát triển của công nghệ, phát triển bản thân, đề kháng trước các quan điểm sai trái, thù địch.

Giáo dục tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo

Trong bối cảnh hiện nay, các thế lực thù địch đã lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là internet, mạng xã hội để xâm nhập, móc nối, tác động tiêu cực tới tư tưởng, ý chí của thế hệ trẻ với mục đích làm “chuyển hóa” suy nghĩ và tư tưởng của giới trẻ. Điều đó đòi hỏi thế hệ trẻ phải luôn tỉnh táo, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trí tuệ và bản lĩnh, bảo vệ được quan điểm, chính kiến của mình; tự mình làm chủ mọi suy nghĩ, hành động, không bị a dua lôi kéo; đặc biệt là phát huy cao độ tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo trong nhận thức, tư duy và hành động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tạo thế chủ động trên mặt trận đấu tranh trên internet, mạng xã hội.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét