Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, Học viện KTQS đã tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào để thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”?

 Trung tướng, GS, TS Lê Minh Thái: Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện KTQS luôn chủ động tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục-đào tạo. Căn cứ Kế hoạch số 619/KH-TM ngày 9-4-2021 của Bộ Tổng Tham mưu về thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Học viện đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục-đào tạo; phát triển chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học; xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ...

Cập nhật kiến thức, nâng cao chất lượng đào tạo, gắn nhà trường với đơn vị
 

Trung tướng, GS, TS Lê Minh Thái, Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự trò chuyện, động viên các học viên. Ảnh: TRẦN DŨNG

PV: Kết quả đạt được trên những mặt công tác nói trên như thế nào, thưa đồng chí?

 Trung tướng, GS, TS Lê Minh Thái: Giai đoạn 2021-2024, Học viện đã ký kết và triển khai thực hiện chương trình phối hợp, hợp tác về giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học với 8 đầu mối đơn vị trong toàn quân. Việc hợp tác này mang lại những kết quả hết sức tích cực, như: Hằng năm, Học viện phối hợp tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng kiến thức về thiết kế, chế tạo, an toàn thông tin, tác chiến điện tử, ngoại ngữ chuyên ngành kỹ thuật cho các đơn vị. Học viện đã phối hợp, lấy ý kiến các đơn vị về chuẩn đầu ra và khung chương trình đào tạo cho các đối tượng, từ đó đã ban hành 23 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, 56 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, 50 chương trình đào tạo kỹ sư quân sự theo quy trình 5 năm, 2 chương trình đào tạo kỹ sư quân sự chất lượng cao. Ngoài ra, Học viện cũng đã làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị trong việc tổ chức cho học viên đi thực tập, cán bộ, giảng viên đi luân chuyển, thực tế tại đơn vị với lưu lượng hằng năm khoảng 600 lượt học viên thực tập và 50 lượt cán bộ, giảng viên luân chuyển, thực tế.

Trong 3 năm qua, Học viện đã mời 1.694 lượt cán bộ, chỉ huy các đơn vị tham gia giảng dạy, hướng dẫn và tham gia hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp, luận văn, luận án cho học viên. Học viện cũng đã phối hợp với các đơn vị trong nghiên cứu, thiết kế, chế tạo nhiều sản phẩm, trang bị kỹ thuật mới phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm kỹ thuật, sản xuất vật tư kỹ thuật, linh kiện thay thế. Các sản phẩm của Học viện đã được các cơ quan, đơn vị sử dụng đánh giá cao, điển hình như: Bệ quay cho đài ra-đa cảnh giới tầm trung, sóng mét RV; hệ thống sô-na chủ động, thụ động cho tàu hải quân; thiết bị chế áp phương tiện bay không người lái flycam; thiết bị tập bắn súng TBS-19 dùng cho huấn luyện bắn súng tiểu liên...

Một nội dung quan trọng là Học viện KTQS luôn chú trọng đổi mới nội dung, chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng kịp thời các yêu cầu cập nhật trình độ, kiến thức và kỹ năng của cán bộ kỹ thuật trước sự thay đổi nhanh chóng của khoa học, công nghệ và sự phát triển của vũ khí, trang bị kỹ thuật thế hệ mới. Theo đó, Học viện đã điều chỉnh các chương trình đào tạo theo hướng nâng cao khả năng sáng tạo, năng lực thực hành, thực tế, tác phong chỉ huy cho học viên, bám sát yêu cầu thực tiễn của đơn vị. Ví dụ như, các chương trình đào tạo đã được điều chỉnh để bảo đảm từ năm thứ ba, mỗi năm học sẽ có 2-4 tuần thực tập tại đơn vị. Cùng với đó, Học viện tập trung đổi mới công tác diễn tập cuối khóa bảo đảm phù hợp với cương vị, chức trách của học viên sau khi tốt nghiệp, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tổ chức biên chế, sát thực tế công tác huấn luyện chiến đấu của đơn vị...

Học viện đã xây dựng và triển khai thực hiện tốt các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên, bảo đảm đội ngũ giảng viên đủ số lượng, cơ cấu chuyên môn phù hợp, chất lượng tốt. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện có 6 giáo sư, 86 phó giáo sư, 525 tiến sĩ.

PV: Thưa đồng chí, để thực hiện tốt hơn nữa phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Học viện có kiến nghị, đề xuất gì?

 Trung tướng, GS, TS Lê Minh Thái: Học viện KTQS mong cấp trên tiếp tục quan tâm đầu tư, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bổ sung một số trang bị kỹ thuật mới phù hợp, góp phần để nhà trường sát với thực tiễn đơn vị; cho phép cán bộ, giảng viên của Học viện tham gia huấn luyện chuyển giao công nghệ, các đoàn công tác sửa chữa, bảo dưỡng trang bị kỹ thuật mới do các đối tác, chuyên gia nước ngoài thực hiện để xây dựng các quy trình công tác kỹ thuật phục vụ đào tạo. Học viện cũng mong các đơn vị chủ động đề xuất các lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ kỹ thuật của đơn vị mình, đặt ra nhiệm vụ kỹ thuật cùng với Học viện triển khai thực hiện bảo đảm sự phối hợp chủ động, tích cực từ nhà trường và từ đơn vị.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

PHƯƠNG HIỀN (thực hiện)