Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

LÀM GÌ ĐỂ THỂ HIỆN LÒNG YÊU NƯỚC


Thời gian qua, trên trang mạng xã hội có những hành vi lệch chuẩn văn hóa nhưng lại thu hút được sự chú ý của rất nhiều bạn trẻ, thậm chí là sự hưởng ứng, bắt chước, coi như “thần tượng”, hay những sự việc một số bạn trẻ do nhận thức non kém đã vô tình trở thành quân cờ để thế lực thù địch lợi dụng với mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước ta. Với tâm lý lứa tuổi, thanh thiếu niên chưa phân biệt được hết cái tốt, cái xấu; và với bản tính tò mò, thích khám phá cái mới, lạ, không được định hướng cũng như chưa biết tự kiểm soát, dễ dàng bị hấp dẫn và hòa nhập theo những lời nói, hành vi “lệch chuẩn” hoặc bị các thế lực thù địch cám dỗ… Điều này đặt ra cho thế hệ trẻ “lứa tuổi khá nhạy cảm với các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa, đạo đức, lối sống..” và cách thể hiện lòng yêu nước.

Trong Thư gửi thanh niên ngày 17 - 8 -1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Người ta thường nói: Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó.
….Mỗi thanh niên, nhất là mỗi cán bộ phải kiên quyết làm bằng được những điều sau này: a) Các sự hy sinh khó nhọc thì mình làm trước người ta, còn sự sung sướng thanh nhàn thì mình nhường người ta hưởng trước (tiên thiên hạ ưu, hậu thiên hạ lạc). b) Các việc đáng làm, thì có khó mấy cũng cố chịu, quyết làm cho kỳ được. c) Ham làm những việc ích quốc lợi dân. Không ham địa vị và công danh phú quý. d) Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc. e) Quyết tâm làm gương về mặt: siêng năng, tiết kiệm, trong sạch. f) Chớ kiêu ngạo, tự mãn, tự túc. Nói ít, làm nhiều, thân ái đoàn kết.
… Chớ đặt những chương trình, kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn một trăm chương trình to tát mà làm không được.”
Thế hệ trẻ ngày nay, rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình, đó là những việc bình dị hằng ngày, ai cũng có thể làm được để thể hiện lòng yêu nước như: có ý thức trong bảo vệ môi trường sống, có ý thức giữ gìn tài sản công cộng; thể hiện sự tôn trọng với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình bằng cách nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh… cũng là biểu hiện của lòng yêu nước. Yêu nước còn thể hiện ở những hành động như “sống đẹp, sống có ích”, hay hiến máu cứu người, nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, khi tham gia giao thông có văn hóa, tôn trọng nét đẹp văn hóa truyền thống, tinh thần đoàn kết cộng đồng, tình nguyện xung phong thực hiện những công việc khó khăn và đặc biệt là phải gương mẫu trong chấp hành pháp luật. Chúng ta yêu nước bằng việc thành kính trước lá cờ Tổ quốc và hát vang bài Quốc ca trong Lễ chào cờ, giữ gìn bản sắc của dân tộc Việt Nam, hình ảnh của con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế…
Với học sinh, sinh viên, lòng yêu nước đó là có lối sống lành mạnh, trung thực, đoàn kết, nhân ái và có tinh thần cộng đồng; có động cơ học tập nghiêm túc và tích cực, chủ động trong học tập, nghiên cứu khoa học, tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.. Với thanh niên nông thôn, đô thị, yêu nước là chăm chỉ lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng. Với thanh niên công chức, viên chức, làm việc trách nhiệm, mẫn cán, chí công vô tư, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Đối với thanh niên trong lực lượng vũ trang, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ, chính là biểu hiện của tinh thần yêu nước.
Tin rằng, với trí tuệ và bản lĩnh của người Việt Nam, thế hệ trẻ chúng ta hôm nay hãy phát huy truyền thống yêu nước của ông cha, thể hiện lòng yêu nước đúng đắn. Mỗi người là một người tốt, mỗi ngày làm một việc tốt, thực hiện nghiêm pháp luật để lòng yêu nước trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy thanh niên Việt Nam đạt được những thành tích diệu kỳ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đem lại vinh quang cho Tổ quốc./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét