Thứ Tư, 26 tháng 7, 2023

CHUYỆN TĂNG GIA CỦA BỘ ĐỘI VIỆT NAM TRÊN ĐẤT BẠN CAMPUCHIA

 

        Ở nước bạn Campuchia, mặc dù có những cánh đồng bạt ngàn, vườn đất thênh thang, nhưng rất hiếm gặp những vườn rau xanh, vườn cây trái sum suê như ở Việt Nam. Một phần là do thời tiết khí hậu quá khắc nghiệt, cùng với thói quen của người dân bản địa, nên để trồng và chăm sóc được những luống rau xanh tươi tốt là điều không hề đơn giản.

          Chuyện những người lính ở các Đội K (Đội chuyên trách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam) thuộc Quân khu 7 đã góp phần thay đổi suy nghĩ, cách làm cho lực lượng vũ trang và bà con nhân dân xứ sở Chùa tháp, để lại những ấn tượng đẹp về bộ đội Việt Nam, khó khăn nào cũng vượt qua.

          Đội K71, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh là một trong 4 Đội chuyên trách của Quân khu 7 đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên đất bạn Campuchia. Ngoài việc được Tiểu khu Quân sự tỉnh Banteay Mean Chay tạo điều kiện về chỗ ở, Đội còn được cấp đất để quy hoạch khu tăng gia sản xuất. Với diện tích gần 1000m2, Đội đã tổ chức trồng đủ các loại cây ăn quả như bầu, mướp, rau muống, cải xanh, mồng tơi, rau gia vị. Ngoài ra Đội còn tổ chức nuôi gà thịt với số lượng thường xuyên khoảng 50 con.

          Binh nhất Nguyễn Quốc Thái, Đội K71, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh chia sẻ: “Chúng tôi đã phải tốn công sức gấp 3 lần so với khi ở Việt Nam, từ khâu cải tạo đất, loại bỏ rất nhiều lớp đá ong bên dưới, tìm và vận chuyển từng xe đất màu mỡ ở các nơi khác về để lên luống, thời tiết ở đây thì luôn nắng nóng và oi bức. Hằng ngày trước khi đi làm nhiệm vụ quy tập phải tưới thật kỹ, trưa và chiều đều phân công nhau tưới để cho rau không bị khô héo, tuy nhiên vấn đề khó khăn lớn nhất ở đây là nguồn nước tưới rất hiếm, trời ít mưa, quả thực gian nan để có được thành quả là những luống rau xanh mướt như hôm nay”.

Theo Thượng tá Phan Văn Long, Chính trị viên Đội K71, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh, với đặc thù từ chỗ ở đến các vị trí thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ rất xa, có nơi từ 50 đến 60km nên hằng ngày các thành viên Đội K71 phải thức dậy từ 4 giờ sáng, chuẩn bị vật chất, trang bị, ăn sáng cho kịp thời gian hành quân. Do đó quỹ thời gian cho công tác tăng gia sản xuất hạn chế, các thành viên trong Đội phải thường xuyên phân công nhau tranh thủ ngoài giờ, kể cả ban đêm để chăm sóc cây trồng.

          “Từ các sản phẩm tăng gia sản xuất vừa giúp đơn vị bảo đảm lượng rau xanh, thịt gà ta phục vụ bữa ăn hàng ngày, đồng thời là món quà tặng đầy nghĩa tình của bộ đội Việt Nam cho bà con nhân dân nước bạn trên địa bàn đơn vị đứng chân. Đặc biệt, từ mô hình tăng gia sản xuất đã góp phần làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân và lực lượng vũ trang nước bạn. Sau khi đến tham quan, chúng tôi đã hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc, cung cấp hạt giống, cây giống cho phía bạn, tiếp đó Tiểu khu Quân sự tỉnh Banteay Mean Chay đã phát động phong trào trồng rau xanh trong khuôn viên doanh trại, giờ đây bạn cũng đã trồng được rau sạch để đưa vào phục vụ bữa ăn hàng ngày trong đơn vị”, Thượng tá Phan Văn Long cho biết.

Sau hơn 21 năm, hết mùa nắng lại đến mùa mưa, qua nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ, các Đội chuyên trách của Quân khu 7 vẫn thầm lặng đi tìm đồng đội khắp các phum, sóc, bản làng, đỉnh núi, dòng sông và những cánh rừng hiểm trở trên đất bạn Campuchia. Mỗi nơi các anh đến sống và làm việc, tinh thần, ý chí quật cường, không chùn bước trước mọi khó khăn của bộ đội Việt Nam lại được phát huy… đơn giản chỉ từ những luống rau xanh đã vươn mình trong nắng gió, như chính công việc của các anh, hoàn thành sứ mệnh cao cả, tìm và đưa những anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam sớm được trở về đất mẹ yêu thương.

 

1 nhận xét: