Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TÔN TRỌNG NHÂN DÂN, PHÁT HUY DÂN CHỦ, CHĂM LO ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN



   
       Phong cách Hồ Chí Minh tôn trọng Nhân dân xuất phát một cách tự nhiên từ nhân cách, cuộc đời, cái tâm, cái đức vì nước, vì dân của Người. Hồ Chí Minh là con người sinh ra từ Nhân dân, sống hết lòng với dân cuối đời lại muốn trở lại với Nhân dân, làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc, câu cá trồng hoa, sớm chiều làm bạn với cụ già hái củi, trẻ em, chăn trâu, không dính líu với vòng danh lợi. Người thường nói không có Nhân dân không có Bác Hồ Chí Minh có trái tim cùng đập cùng nhịp, có tâm hồn biết xót xa đến thân phận người cùng khổ của Nhân dân. Chính nhân cách lớn và cuộc đời oanh liệt Hồ Chí Minh đã tạo ra phong cách tôn trọng Nhân dân ở Người. Phong cách tôn trọng Nhân dân của Hồ Chí Minh thể nhiều cách. Người chú ý lắng nghe ý kiến và giải quyết những kiến nghị chính đáng của quần chúng, sẵn sàng tiếp thu phê bình của quần chúng và hoan nghênh quần chúng phê bình mình. Phong cách Hồ Chí Minh phát huy dân chủ xuất phát từ chỗ tôn trọng Nhân dân, đề cao vai trò, vị trí Nhân dân. Dù bận nhiều công việc đối nội, đối ngoại, với dân, đến với quần chúng, người “không quan trọng” để học dân, hỏi dân, hiểu dân, nghe dân nói, thấy dân làm, để nắm vững dân tình, dân tâm, dân ý là nhu cầu thường trực trong Bác. Phong cách ấy làm cho lãnh tụ quần chúng hòa nhập với nhau trong sự đồng cảm sâu sắc “Cán bộ đi về hợp tác xã không phải đi vào nhà chủ nhiệm để có chỗ có cơm nước đàng hoàng mà phải đi vào nhân dân”, phải “ba cùng”
       Mỗi cán bộ khi thực hiện phong cách phát huy dân chủ phải bắt đầu từ một khẩu hiệu, mỗi một công việc, mỗi một chính sách của chúng ta, phải dựa vào ý kiến kinh nghiệm dân chúng, phải nghe theo nguyện vọng dân chúng. Theo Hồ Chí Minh, dân chủ, sáng kiến, hăng hái, ba điều đó rất quan hệ với nhau. Có dân chủ mới làm cho cán bộ và quần chúng đề ra sáng kiến. Những sáng kiến khen ngợi, người thêm hăng hái người khác học theo.  Phong cách Hồ Chí Minh chăm lo đời sống cho Nhân dân: trên cơ sở nhận thức “dân dĩ thực vi thiên”, nghĩa là dân lấy ăn làm trời, “có thực mới vực được đạo”, nghĩa là không có ăn chẳng làm được việc gì cả, tư tưởng phong cách Hồ Chí Minh thể hiện đậm nét trong việc chăm lo đời sống Nhân dân. Theo Người, Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải gần gũi Nhân dân, quan tâm đến việc nhỏ cho đời sống ngày Nhân dân. “Chính sách Đảng Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống nhân dân. Hồ Chí Minh luôn luôn gương mẫu, thực hiện nói đi đôi với làm, “gần dân” thì phải tăng cường tiếp xúc với dân.
     Hiện nay có một số cán bộ, đảng viên có chức có quyền đã xa rời nhân nhân không lấy dân làm gốc, có thái độ cửa quyền hách dịch, nhũng nhiễu nhân dân, làm cho dân bất bình làm xói mòn đến đạo đức, năng lực, trình độ. Ngay lúc này cán bộ, đảng viên phải xem lại chính mình. Đạo đức phong cách Hồ chí Minh đến hiện nay vẫn còn nguyên giá trị trong thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ tổ quốc. chúng ta phải lấy tấm gương của Bác Hồ để soi lại chính mình. Đẩy mạnh học tập theo đạo đức, phong cách Hồ chí Minh là nhu cầu cấp bách trong tình hình hiện nay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét