Hiện
nay, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị tăng cường sử dụng các
website, các trang mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến để đẩy mạnh các hoạt động
chống phá, xuyên tạc, phủ nhận tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Chúng tuyên
truyền hết sức sai trái, cho rằng: “Tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là kết quả
của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện của
Việt Nam”. Cần khẳng định rằng, về bản chất, luận điểm tuyên truyền sai trái
nói trên nằm trong mưu toan phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tách rời tư tưởng
Hồ Chí Minh ra khỏi nguồn gốc tư tưởng, lý luận chủ yếu, quyết định là chủ
nghĩa Mác - Lênin. Đồng thời, từ đó làm suy yếu, tiến tới phủ định chính tư
tưởng Hồ Chí Minh. Luận điệu sai trái đó nhằm ba mục tiêu: phủ nhận chủ nghĩa
Mác - Lênin; phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận nền tảng tư tưởng, lý
luận, Cương lĩnh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Từ đó, mưu toan
làm tha hóa về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống đối với một bộ phận cán
bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhằm thực hiện mục tiêu làm suy yếu và đi
đến xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam.
Một số
người tự nhận là “học giả”, những “chuyên gia” nghiên cứu, "người am
hiểu" sâu sắc về Hồ Chí Minh, thường dựa vào đặc điểm ngôn ngữ và cách
diễn đạt của Hồ Chí Minh để lập luận, xuyên tạc rằng "không có tư tưởng Hồ
Chí Minh". Họ cho rằng, Hồ Chí Minh không hề có ý định viết lý luận, không
hề có ý định trở thành nhà tư tưởng, nhà lý luận, không để lại những công trình
lớn, "dày cộp" mang tính chuyên luận mà chỉ toàn là những bài viết,
bức thư ngắn gọn vài trang nên không thể coi là tư tưởng, là lý luận được. Trước
hết, cần phải khẳng định: Tư tưởng, lý luận không nhất thiết sinh ra từ những
cuốn sách "dày cộp". Giá trị tư tưởng, lý luận không phụ thuộc vào số
trang, số tập mà ở ý nghĩa, tác dụng đối với sự biến đổi của lịch sử, ở sự đóng
góp vào sự phát triển của đời sống dân tộc và nhân loại. Trước hết, cần phải
khẳng định: Tư tưởng, lý luận không nhất thiết sinh ra từ những cuốn sách
"dày cộp". Giá trị tư tưởng, lý luận không phụ thuộc vào số trang, số
tập mà ở ý nghĩa, tác dụng đối với sự biến đổi của lịch sử, ở sự đóng góp vào
sự phát triển của đời sống dân tộc và nhân loại. Đúng là Bác Hồ không viết dài.
Phần lớn những bài viết của Người là diễn văn, thư từ, lời kêu gọi, bài nói
chuyện… rất giản dị, mộc mạc. Cần nói ngay rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết giản
dị không phải vì Người không viết được uyên bác. Xuất thân trong một gia đình
khoa bảng, từ nhỏ Người đã được hấp thụ một nền Quốc học sâu sắc.
Trong
những năm bôn ba tìm đường cứu nước, Người đã sống, học tập, hoạt động thực
tiễn và lý luận ở giữa trung tâm văn hóa, khoa học và cách mạng châu Âu; đã gần
gũi và làm việc bên cạnh những chính khách hàng đầu của phong trào giải phóng
dân tộc, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế… Một người có trí tuệ lỗi lạc
và học vấn uyên thâm như Hồ Chí Minh, muốn viết lý luận kiểu hàn lâm không phải
là chuyện không làm được.
Tùy đối
tượng, khi cần uyên bác, Người cũng đã từng viết rất uyên bác. Đó là những bài
báo, luận văn, bút chiến,… được viết một cách đanh thép, sắc sảo nhằm chống lại
ngôn luận dối trá của bọn chính khách tư sản và lên án tội ác của chủ nghĩa
thực dân được viết vào đầu những năm 20 của thế kỷ XX tại Pháp. Đó là những bài
phát biểu, tham luận, tranh luận về các vấn đề lý luận phức tạp trên các diễn
đàn quốc tế Cộng sản, các đại hội ở Paris và Moscow. Đó còn là cách nói hàm
súc, ẩn dụ, "ý tại ngôn ngoại" để nói với các bậc đại nho ở trong nước.
Nhưng từ những lớp huấn luyện cán bộ cách mạng Việt Nam ở Quảng Châu (Trung
Quốc), nhất là từ sau khi về nước, Người không thể dùng cách viết “tầm chương
trích cú” với hơn 90% đại đa số người Việt Nam là nông dân lúc bấy giờ được, mà
bằng cách viết, cách nói dễ hiểu, dễ nhớ, Người làm cho lý luận trở nên gần gũi
với tất cả mọi người. Thức tỉnh lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách
mạng của hàng chục triệu người mù chữ, từ chỉ quen sống yên phận, dám vùng dậy
đấu tranh đòi giải phóng, đó là một sự nghiệp gian nan và phi thường. Phải nói
và viết sao cho họ hiểu được, hiểu để làm được, đó là mục tiêu, là cứu cánh của
lý luận. Người chủ trương: “Lý luận cốt để áp dụng vào thực tế”. Có thể hiểu
được mục đích và quan điểm về cách viết lý luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh mới
hiểu được phong cách lý luận Hồ Chí Minh, một phong cách thống nhất với lý
tưởng, đạo đức của Người. Cũng như việc
Chủ tịch Hồ Chí Minh không hề nhận mình là nhà thơ nhưng sự nghiệp thơ ca của
Người để lại đã đưa Người lên hàng những nhà thơ xuất sắc của dân tộc, việc
Người không hề có tham vọng trở thành nhà lý luận, nhà tư tưởng, càng không
thích lý luận một cách dông dài, nhưng sự nghiệp tư tưởng, lý luận của Người để
lại đã làm cho Người được thừa nhận là một nhà tư tưởng lỗi lạc, nhà lý luận
sáng tạo.
Luận
điệu xuyên tạc hòng bôi nhọ chân dung, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh, tìm cách hạ bệ hình ảnh của Người trong lòng nhân dân Việt Nam là chiêu
bài xảo trá của các thế lực thù địch, song những di sản mà Người để lại có sức
sống lâu bền, là những giá trị không thể phủ nhận./.
Mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao cảnh giác với các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch; đồng thời tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn hiểm độc, tinh vi của chúng.
Trả lờiXóa