Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Những kẻ cơ hội, xét lại cố tình không hiểu bản chất khoa học, cách mạng, thời đại của lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh



Có quan điểm cho rằng, chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ phù hợp với thế kỷ XIX hoặc cùng lắm là đầu thế kỷ XX - thời đại văn minh cơ khí, còn bây giờ là thế kỷ XXI - thời đại của cách mạng khoa học - công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0, văn minh tin học, kinh tế tri thức, kinh tế số, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; hoặc vin vào  vào sự sụp đổ của mô hình chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu, sự thích nghi của chủ nghĩa tư bản... để phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc quan điểm đường lối của Đảng ta. Nên chủ nghĩa Mác - Lênin đã bị lỗi thời, hoặc tư tưởng Hồ Chí Minh là sự sao chép, gán ghép khiên cưỡng vào Việt Nam (!). Cũng có quan điểm dựa vào yếu tố địa lý, vào trình độ phát triển của quốc gia để phủ nhận tính phổ biến của chủ nghĩa Mác - Lênin. Quan điểm đó cho rằng, chủ nghĩa Mác  được xây dựng trên cơ sở thực tiễn các nước tư bản phát triển nên không phù hợp với các nước lạc hậu, kém phát triển như Việt Nam, đó không phải là sản phẩm của Việt Nam mà du nhập từ phương Tây nên không phù hợp với điều kiện Việt Nam. Quan điểm đó đã không thấy sức mạnh của sự trừu tượng hóa, khái quát hóa lý luận của chủ nghĩa Mác, những quy luật của chủ nghĩa Mác vạch ra không chỉ đúng với các nước phát triển mà đúng cả với các nước kém phát triển. Về mặt phương pháp luận, C.Mác đã từng chỉ ra rằng trong cái phát triển cao chứa đựng cái phát triển ở trình độ thấp hơn dưới dạng lọc bỏ.  
Những ý kiến trên đây không thấy rằng đứng trên quan điểm khách quan mà xem xét có một số luận điểm cụ thể của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin không còn phù hợp với điều kiện lịch sử mới hiện nay, đã bị thực tiễn lịch sử vượt qua hoặc bị nhận thức sai mà bây giờ phải nhận thức lại cho đúng, song những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, trong bản chất khoa học và cách mạng của nó, vẫn giữ nguyên giá trị cần phải bảo vệ. Chẳng hạn các quy luật của phép biện chứng duy vật, của lý luận nhận thức mácxít, của học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội, học thuyết giá trị thặng dư, học thuyết về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, những tư tưởng khoa học về nhà nước, cách mạng xã hội, về CNXH... Hoàn cảnh lịch sử - cụ thể luôn luôn thay đổi, song những quy luật phát triển cơ bản, phổ biến của lịch sử loài người mà chủ nghĩa Mác - Lênin nêu lên là không thay đổi, có giá trị bền vững lâu dài...
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với lòng yêu nước, thương dân sâu sắc, chứng kiến cảnh dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam bị xâm lược, áp bức, bóc lột dã nam, ra đi tìm đường cứu nước. Người đã nghiên cứu lý luận, khảo sát thực tiễn thế giới và tìm ra chân lý thời đại là lý luận Mác – Lênin; Người vận dụng, phát triển sáng tạo hệ thống lý luận Mác – Lênin vào đánh giá khách quan, chính xác những yêu cầu của thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam, xác định hệ thống quan điểm toàn diện, sâu sắc về những vấn đề chiến lược cách mạng Việt Nam với mục tiêu xuyên suốt: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là mục tiêu, con đường đúng đắn để giải phóng dân tộc, phù hợp xu thế phát triển nhân loại.
Ngày nay, Đảng Cộng sản và dân tộc Việt Nam khẳng định: chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam của Đảng và cách mạng Việt Nam, soi đường cho thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong mỗi thời kỳ bởi giá trị khoa học, cách mạng, thời đại của lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Bất kỳ thế lực nào xuyên tạc, phủ nhận giá trị thời đại của lý luận mác xít, thành tựu hiện thực trên toàn diện các lĩnh vực của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đều là kẻ thù đặc biệt nguy hiển, cần kiên quyết đấu tranh làm thất bại các thủ đoạn của chúng.




1 nhận xét:

  1. Hiện nay “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là âm mưu, thủ đoạn đặc biệt nguy hiểm của các thế lực thù địch. Do đó cần phải nâng cao cảnh giác, nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn này của chúng.

    Trả lờiXóa