Cần thành lập
đoàn thanh tra liên ngành tiến hành rà soát, thanh tra toàn diện các trường hợp
người nước ngoài đang nắm giữ đất quốc phòng trên cả nước. Đó yêu cầu
khi Bộ Quốc phòng thông tin tình hình doanh
nghiệp Trung Quốc ở khu vực biên giới, người Trung Quốc sở hữu nhiều lô đất có
vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh, Bộ TNMT khẳng định, pháp luật về đất
đai hiện hành chưa có quy định về việc giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền
sử dụng đất, việc nhận quyền sử dụng đất của cá nhân người nước ngoài, nên
không có việc chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân người nước ngoài tại
Việt Nam.
Hiện
tượng người Trung Quốc, doanh nghiệp Trung Quốc nắm giữ nhiều vị trí đất trọng
yếu về quốc phòng, an ninh, điển hình là các tỉnh Đà Nẵng, Khánh Hòa, Nha
Trang, Hải Phòng... Tuy nhiên, để khẳng định ai đúng, ai sai, đề nghị cấp lãnh
đạo chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành rà soát, thanh tra
toàn diện các trường hợp người nước ngoài đang sở hữu đất quốc phòng trên cả
nước. Tuyệt đối không được chủ quan, cần nêu cao cảnh giác với các
chiêu trò trò mượn tay người Việt Nam (đặc biệt là người Hoa), đứng đằng sau
rót tiền đầu tư cho người Việt mua đất, sau đó dần thâu tóm, nắm quyền chi phối
các vị trí đất trọng yếu.
Cụ
thể, với những vị trí đất dọc các khu đô thị ven biển; ven tường rào sân bay
Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành
Sơn; khu đô thị các phường Phước Mỹ, Thọ Quang, quận Sơn Trà của Đà Nẵng theo
phản ánh của Bộ Quốc phòng là đều do người Trung Quốc sở hữu thì có đúng không?
Họ sở hữu theo hình thức nào? Làm sao 2 cá nhân người Trung Quốc và 7 doanh
nghiệp Trung Quốc nắm giữ được quyền sử dụng đất tại Đà Nẵng?. Nắm lại thông
tin để xác định rõ bản chất của các vụ việc. Nếu các hoạt động mua bán, chuyển
nhượng đất đai cho người Trung Quốc là vi phạm pháp luật thì các cơ quan quản
lý phải sử dụng luật pháp để thu hồi lại các diện tích đất có vị trí, có ý
nghĩa quan trọng trong khu vực phòng thủ của quốc gia. Ngược lại, nếu các vụ
việc trên xảy ra là do kẽ hở của luật đất đai thì cần nhanh chóng ban hành ngay
các nghị định, thông tư nhằm bịt ngay kẽ hở về luật, tránh các tình trạng lách
luật, thâu tóm đất quốc phòng tái diễn. Còn nếu là do sử dụng các thủ đoạn kinh
tế để có được thì chúng ta cũng có thể sử dụng lại chính biện pháp kinh tế để
mua lại những diện tích đất nói trên.
Bên
cạnh đó, phải có những giải pháp, biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình
hình an ninh, trật tự tại các khu vực này, không để người nước ngoài tự tung,
tự tác, tổ chức các hoạt động phạm pháp. Đồng thời, phải sửa đổi ngay những
điều khoản chưa chặt chẽ trong luật đất đai, bên cạnh đó, phải có những biện
pháp giám sát, quản lý chặt chẽ, kể cả việc xây dựng ngay những tường rào an
ninh nhằm bảo đảm trật tự an toàn trên các diện tích đất quốc phòng do người
nước ngoài đang nắm quyền sử dụng. Nên nhớ, ngoài luật đất đai, chúng ta còn
rất nhiều luật khác có các điều khoản quy định chi tiết về quản lý, giám sát
đất quốc phòng, vì thế, hoàn toàn có thê sử dụng luật pháp để quản lý.
Cần phải thanh tra toàn diện về quản lý đất đai tại các địa phương có dấu hiệu bán đất cho người Trung Quốc
Trả lờiXóa