Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

Cần thanh tra gấp




Cần thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành rà soát, thanh tra toàn diện các trường hợp người nước ngoài đang nắm giữ đất quốc phòng trên cả nước. Đó yêu cầu khi Bộ Quốc phòng thông tin tình hình doanh nghiệp Trung Quốc ở khu vực biên giới, người Trung Quốc sở hữu nhiều lô đất có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh, Bộ TNMT khẳng định, pháp luật về đất đai hiện hành chưa có quy định về việc giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, việc nhận quyền sử dụng đất của cá nhân người nước ngoài, nên không có việc chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam.

Hiện tượng người Trung Quốc, doanh nghiệp Trung Quốc nắm giữ nhiều vị trí đất trọng yếu về quốc phòng, an ninh, điển hình là các tỉnh Đà Nẵng, Khánh Hòa, Nha Trang, Hải Phòng... Tuy nhiên, để khẳng định ai đúng, ai sai, đề nghị cấp lãnh đạo chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành rà soát, thanh tra toàn diện các trường hợp người nước ngoài đang sở hữu đất quốc phòng trên cả nước. Tuyệt đối không được chủ quan, cần nêu cao cảnh giác với các chiêu trò trò mượn tay người Việt Nam (đặc biệt là người Hoa), đứng đằng sau rót tiền đầu tư cho người Việt mua đất, sau đó dần thâu tóm, nắm quyền chi phối các vị trí đất trọng yếu.
Cụ thể, với những vị trí đất dọc các khu đô thị ven biển; ven tường rào sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn; khu đô thị các phường Phước Mỹ, Thọ Quang, quận Sơn Trà của Đà Nẵng theo phản ánh của Bộ Quốc phòng là đều do người Trung Quốc sở hữu thì có đúng không? Họ sở hữu theo hình thức nào? Làm sao 2 cá nhân người Trung Quốc và 7 doanh nghiệp Trung Quốc nắm giữ được quyền sử dụng đất tại Đà Nẵng?. Nắm lại thông tin để xác định rõ bản chất của các vụ việc. Nếu các hoạt động mua bán, chuyển nhượng đất đai cho người Trung Quốc là vi phạm pháp luật thì các cơ quan quản lý phải sử dụng luật pháp để thu hồi lại các diện tích đất có vị trí, có ý nghĩa quan trọng trong khu vực phòng thủ của quốc gia. Ngược lại, nếu các vụ việc trên xảy ra là do kẽ hở của luật đất đai thì cần nhanh chóng ban hành ngay các nghị định, thông tư nhằm bịt ngay kẽ hở về luật, tránh các tình trạng lách luật, thâu tóm đất quốc phòng tái diễn. Còn nếu là do sử dụng các thủ đoạn kinh tế để có được thì chúng ta cũng có thể sử dụng lại chính biện pháp kinh tế để mua lại những diện tích đất nói trên.
Bên cạnh đó, phải có những giải pháp, biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh, trật tự tại các khu vực này, không để người nước ngoài tự tung, tự tác, tổ chức các hoạt động phạm pháp. Đồng thời, phải sửa đổi ngay những điều khoản chưa chặt chẽ trong luật đất đai, bên cạnh đó, phải có những biện pháp giám sát, quản lý chặt chẽ, kể cả việc xây dựng ngay những tường rào an ninh nhằm bảo đảm trật tự an toàn trên các diện tích đất quốc phòng do người nước ngoài đang nắm quyền sử dụng. Nên nhớ, ngoài luật đất đai, chúng ta còn rất nhiều luật khác có các điều khoản quy định chi tiết về quản lý, giám sát đất quốc phòng, vì thế, hoàn toàn có thê sử dụng luật pháp để quản lý.

1 nhận xét:

  1. Cần phải thanh tra toàn diện về quản lý đất đai tại các địa phương có dấu hiệu bán đất cho người Trung Quốc

    Trả lờiXóa