Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Dân chủ xã hội chủ nghĩa sẽ là nền dân chủ hình mẫu để các nước học tập sau thành công đại dịch covid-19



Dân chủ xã hội chủ nghĩa (XHCN), nền dân chủ của dân, do dân, vì dân, với bản chất khác hoàn toàn về chất so với các nền dân chủ trước nó và hiện tại. Có nhiều điểm khác, nhưng có một điểm khác rất cơ bản đó là ở mục tiêu và phương thức hoạt động của hệ thống chính trị trong sự nghiệp cách mạng. Mục tiêu của nền dân chủ XHCN là thực hiện sự nghiệp cách mạng XHCN thành công để không ngừng nâng cao mức sống cho toàn dân, không phân biệt giàu nghèo, mọi người bình đẳng, tương trợ lẫn nhau, đoàn kết cùng nhau phấn đấu, phát triển.
Chế độ dân chủ XHCN ở Việt Nam cũng vậy, mọi quyền bính của Đảng, hệ thống chính trị đều thuộc về nhân dân, nhân dân lao động làm chủ xã hội. Từ mục tiêu đó, cho nên cho dù trong vinh quang cũng như lúc khó khăn gian khổ, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi nhân dân là chủ, còn Đảng là Người đầy tớ trung thành của nhân dân. Xin lấy một ví dụ trong chống dịch COVID 19 minh chứng. Khi dịch COVID-19 sảy ra, với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc và kịp thời phát huy những ưu việt của hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa để không ngừng phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân trong chống dịch. Chính vì bản chất tốt đẹp của nền dân chủ XHCN đã mang lại một điều hiển nhiên là Đảng yêu dân, dân tin Đảng. Khi Đảng yêu dân, dân tin Đảng thì cho dù gặp khó khăn, trở ngại gì thì khi Đảng có chủ trương, thì nhân dân đồng tình ngay. Cho nên trong chống dịch, đặc biệt trong quá trình cách ly xã hội để chống dịch COVID 19, nhân dân đã phát huy cao độ tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện đúng quy định của các cấp các ngành. Bên cạnh đó đã phát huy cao độ tinh thần yêu nước, yêu đồng loại, đồng lòng, đồng sức, giúp đỡ nhau trong chống dịch. Chính những vấn đề trên cho nên trong chống dịch, toàn xã hội, không có người dân Việt Nam nào bị bỏ lại phía sau, về cơ bản thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Đây chính là tính ưu việt của nền dân chủ XHCN mà Việt nam đang xây dựng.
Như vậy, từ sự phân tích trên, chúng ta có thể khẳng định rằng, với bản chất tốt đẹp của nền dân chủ XHCN là nguyên nhân căn bản để chúng ta chống dịch covid-19 thành công.

1 nhận xét:

  1. Sau đị dịch này các nước trên thế giới sẽ có cái nhìn rất khác về các nước đi theo con đường XHCN và thấy rõ tính ưu việt của nó

    Trả lờiXóa