Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020

KẾT QUẢ THỰC TIỄN LÀ MINH CHỨNG BẢO ĐẢM QUYỀN CON NGƯỜI CAO NHẤT


Hiện nay, một số ý kiến, bài viết trên mạng xã hội tập trung xuyên tạc việc cơ quan chức năng Việt Nam xử lý, trừng phạt những blogger lợi dụng internet, mạng xã hội để viết bài, nhằm kích động chống phá chế độ, phủ nhận công cuộc đổi mới đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đặc biệt họ cho rằng ở Việt Nam luôn có vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên, họ quên mất rằng: Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, công cuộc đổi mới, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam vì con người, cho con người với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh luôn thu được những thành tựu to lớn trên tất cả các mặt:
Trên lĩnh vực chính trị, pháp luật, những năm gần đây, nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức, Quốc hội Việt Nam khóa XIV đã thông qua nhiều dự án luật và nghị quyết, trong đó có Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật Cạnh tranh; Luật An ninh mạng; Luật Tố cáo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và Bản đồ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch,  Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn;  Nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019, 2020...  Hoạt động xây dựng pháp luật của Quốc hội Việt Nam nói trên cho thấy quyền làm chủ của nhân dân đối với Nhà nước và xã hội thông qua cơ quan quyền lực đã được đổi mới, hiệu quả hơn các năm trước.
Trên lĩnh vực kinh tế-xã hội, kết quả nổi bật là tăng trưởng GDP hàng năm đều đạt trên 6,5%, bình quân 5 năm 2016-2020 tăng 6,8% (chỉ tiêu kế hoạch 5 năm là 6,5-7%); dự trữ ngoại hối Nhà nước đạt kỷ lục... Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch covid-19, nhưng Việt Nam được cộng đồng thế thế giới đánh giá là một điểm sáng, một môi trường lành mạnh vì con người, cho con người, thông qua kết quả phòng chống dịch bệnh.
Tỉ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 14,2% năm 2010 xuống còn 7% năm 2015 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015) và giảm từ 9,2% năm 2016 xuống dưới 3% năm 2020 (theo chuẩn nghèo đa chiều). Thực hiện tốt các chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Diện bao phủ bảo hiểm xã hội ngày càng được mở rộng. Đẩy mạnh hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo ở nông thôn và các vùng thường xuyên bị thiên tai, bão lũ; phát triển nhà ở xã hội. Bình đẳng giới được thực hiện có hiệu quả; công tác bảo vệ trẻ em được quan tâm. Mạng lưới y tế được mở rộng, nhất là y tế cơ sở. Năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh và y đức được nâng lên. Nhiêu dịch vụ y tế kỹ thuật cao, tiên tiến được áp dụng. Nhiều chỉ tiêu về y tế đạt và vượt mục tiêu đề ra; tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh từ 60,9% dân số năm 2010 lên 90,7% vào năm 2020. Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được tăng cường; đã hình thành hệ thống cơ quan chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội ở địa phương. Chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam liên tục được cải thiện, thuộc nhóm các nước có mức phát triển con người trung bình cao của thế giới.
Đối với nhân dân Việt Nam, QCN không thể tách rời độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong những năm qua, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc. Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam đã chủ động ứng phó với các tình huống phức tạp, bảo đảm an ninh, an toàn cho ngư dân và các hoạt động kinh tế trên biển. Thúc đẩy đàm phán, hợp tác giải quyết các vấn đề tồn tại về biên giới, lãnh thổ; xây dựng, quản lý biên giới hòa bình, ổn định và phát triển.
Bằng những kết quả thực tiễn đó, cho dù các thế lực thù địch tán phát thông tin xuyên tạc, bôi đen chế độ xã hội cũng không thể phủ nhận được thành quả bảo đảm QCN của nhân dân Việt Nam./.


1 nhận xét:

  1. Những thành tựu to lớn trong những năm qua đã minh chứng Đảng ta đã lãnh đạo đúng đắn và quan tâm hết mực đến quyền lợi của nhân dân

    Trả lờiXóa