Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020

CẦN CÓ CÁI NHÌN KHÁCH QUAN VỚI THỰC TẾ ĐỜI SỐNG



Quan điểm khách quan theo nghĩa đúng đắn, thực chất của khái niệm này chính là thái độ, quan điểm tôn trọng sự thật khách quan, luôn xuất phát từ hiện thực khách quan, tức là thực tiễn để nhận thức tiến trình cuộc sống. Tôn trọng “cái khách quan”, hiện thực khách quan đòi hỏi phải nhận thức hiện thực khách quan đúng với bản chất của nó. Khoác áo “chủ nghĩa khách quan” trong nhận diện đời sống, nhất là trong đời sống chính trị chính trị rất nguy hại, bởi hệ quả mà nó gây ra tác động tiêu cực trực tiếp tới nhận thức, niềm tin và hành động của các tầng lớp dân cư. Và yêu cầu nghiêm túc đặt ra với mọi người là phải tôn trọng sự thật khách quan, bảo vệ chân lý khách quan và tỏ rõ lập trường, quan điểm nhất quán trong nhận thức, trung thực về đạo đức, trung thành với chân lý. Tôn trọng “cái khách quan”, hiện thực khách quan đòi hỏi phải nhận thức hiện thực khách quan đúng với bản chất của nó. Nếu không có quan điểm khách quan trong nhận thức, sẽ không nhìn nhận sự vật, hiện tượng trong tính hệ thống, trong quá trình vận động và phát triển của nó.
Hiện nay, trong đời sống xã hội, đánh giá về công cuộc đổi mới ở nước ta, một số người do con mắt thiển cận, do thù oán, bất mãn…khi nhìn nhận các vấn đề luôn phiến diện, không khách quan, toàn diện. Chỉ thấy sự việc, hiện tượng đơn lẻ, cá biệt…rồi quy chụp, thổi phồng, bóp méo… xuyên tạc sự thật lịch sử, những quan điểm lệch lạc, gieo rắc sự hoài nghi, tâm lý hoài nghi trong quần chúng đối với lý tưởng, mục tiêu và con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. 
 Chúng ta cần, nhận diện, phê phán để vạch rõ những sai trái, đấu tranh chống lại sự truyền bá những thông tin giả dối (thông tin xấu, độc) với động cơ, mục đích xấu, nhân danh sự thật để xuyên tạc sự thật, kích động và lừa mị dân chúng, nhân danh khách quan để che đậy thái độ và hành vi chủ quan, bề ngoài tỏ ra tôn trọng sự thật khách quan, nhưng thực chất bên trong là phủ nhận sự thật khách quan với bản chất đích thực của nó, với xu hướng phát triển tất yếu của nó.

1 nhận xét:

  1. Chúng ta hãy nhìn vào những thành quả vĩ đại của đất nước trong những năm qua để có thể tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng

    Trả lờiXóa