Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

NHẬN DIỆN CÁC BIỂU HIỆN DÂN TÚY Ở VIỆT NAM HIỆN NAY



Chủ nghĩa dân túy là trào lưu tư tưởng, đường lối chính trị mang tính mị dân, tác động vào tâm lý của đám đông để tổ chức kêu gọi, lôi kéo, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận và quần chúng nhân dân phục vụ mục đích chính trị của cá nhân và tổ chức chính trị. Đặc điểm của chủ nghĩa dân túy là một xu hướng chính trị lấy danh nghĩa “nhân dân”   và hành động vì lợi ích của “nhân dân” để thực hiện mưu đồ chính trị của cá nhân hoặc một nhóm người. Những người dân túy thường dùng những chính sách mang lại lợi ích trong ngắn hạn, không bền vững về lâu dài; bản chất của chủ nghĩa dân túy là trào lưu tư tưởng phản động đối lập với chủ nghĩa Mác-Lênin.
1.     Các biểu hiện dân túy ở Việt Nam hiện nay
Nhìn vào xã hội Việt Nam hiện nay, bước đầu có thể nhận diện các biểu hiện dân túy dưới mấy dạng cơ bản sau đây:
a. Những người dân túy hay đưa ra những phát ngôn gây sốc, những hành vi và hình ảnh mị dân để lấy lòng dân chúng
Lợi dụng các diễn đàn, hội nghị, hi thảo hoặc các sự kiện để đưa ra các phát ngôn trái với nhận thức thông thường, ngược với đường li, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thiếu tính khả thi, vượt quá hoặc không đúng thẩm quyền của cá nhân. Ngay sau đó, những phát ngôn này được sự tung hô của những tờ báo non nớt về chính trị, của một vài “thủ lĩnh” trên mạng xã hội, thu hút được quan tâm của quần chúng vì “lạ khẩu vị”.
b. Mượn danh vì dân chủ, đòi thực hiện thể chế chính trị “đa nguyên, đa đảng”, “tam quyền phân lập”
Để thực hiện những mưu đồ chính trị đen tối, nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta, những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị vẫn mượn danh nghĩa là đấu tranh vì dân chủ nhưng lại có những lời nói, hành động chống lại nền dân chủ của nhân dân thông qua các bài nói, bài viết của những kẻ bất mãn, cơ hội chính trị trên các trang mạng xã hội tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước, xuyên tạc sự nghiệp đổi mới, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Lợi dụng một số cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phụ họa theo tung hô, ủng hộ những quan điểm sai trái trên các trang mạng xã hội.
Những người dân túy thường dựng chuyện trong Đảng có phe này, phái kia (phái bảo thủ phái cấp tiến; phái kinh tế, phái chính trị), đổỉ lập Đảng với Nhà nước; đòi để Nhân dân tự chọn món ăn tinh thần, không cần định hướng, quản lý trong lĩnh vực văn hóa, tư tưỏng; đòi dân chủ một cách tự do, vô tổ chức, vô hạn độ, dân chủ không gắn với kỷ luật, kỷ cương.
c.Xuyên tạc lịch sử đấu tranh cách mạng của Nhân dân ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, đòi từ bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội
Biểu hiện kiểu này xuất hiện ỏ những kẻ cơ hội, bất mãn chính trị hoặc những cán bộ, đảng viên đã phai nhạt lý tưởng cách mạng, dao động, giảm sút niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thiếu tin tưỏng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Xuyên tạc, phủ nhận lịch sử đấu tranh cách mạng của Nhân dân ta. Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, đòi từ bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
d. Lấy danh nghĩa bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia dân tộc để tuyên truyền, kích động nhân dân đi ngược lại đường lối đối ngoại của Đảng
Đây cũng là một biểu hiện chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay. Nhân sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoa 981 trong vùng biển Việt Nam, đã xuất hiện những người lấy danh nghĩa đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, biên giới quốc gia, chống ngoại xâm... nhưng thực chất là xúi giục, kích động ngưòi dân chống Đảng, chính quyền Nhà nước, hạ thấp uy tín lực lượng vũ trang...lợi dụng danh nghĩa đại diện cho lợi ích của Nhân dân để tổ chức tụ họp đông người, khiếu kiện, gây ra những hành động quá khích, vu khống chính quyền, kích động các hành động vi phạm pháp luật nhằm gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phá hoại chính sách phát triển kinh tế và môi trường đầu tư.
Các biểu hiện dân túy ở Việt Nam hiện nay, tuy mới chỉ thể hiện dưới dạng phát ngôn, hành động mang tính mị dân của một số cá nhân, chưa phát triển thành một hệ thống lý luận. Tuy nhiên, các biểu hiện dân túy nếu không sớm nhận diện và không có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, thì sẽ giống như vi rút độc hại, gây ô nhiễm đòi sống chính trị đất nước, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân đốì vối sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vào chế độ và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.
2. Một số giải pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy ở Việt Nam hiện nay
a. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận diện và hiểu rõ tác hại, nguy cơ của chủ nghĩa dân túy; đấu tranh ngăn chặn các biểu hỉện dân túy Việt Nam
b. Đẩy mạnh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức
c. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí
d. Tiếp tục thực hỉện có hỉệu quả chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về chủ động và tích cực hội nhập quốc tế


1 nhận xét:

  1. Mỗi người dân Việt Nam cần tỉnh táo trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; không để chúng lợi dụng, lôi kéo, kích động tiến hành các hoạt động bất hợp pháp.

    Trả lờiXóa