Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

THẾ TRẬN LÒNG DÂN TRONG CHIẾN DỊCH COVID-19



“Thế trận lòng dân” ở nước ta hiện nay, được hiểu là trạng thái chính trị - tinh thần của nhân dân, thể hiện tập trung ở lòng yêu nước, tính cộng đồng, tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận xã hội, ý chí quyết tâm, ý thức trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trong đó lòng yêu nước là nhân tố cơ bản nhất, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt. Như vậy, thực chất của “thế trận lòng dân” chính là nhân tố con người, nhân tố giữ vai trò quyết định đối với tiến trình phát triển lịch sử. Tuy nhiên, không phải có dân là có “thế trận lòng dân”. Bởi “lòng dân” tự bản thân nó không thể trở thành thế trận, mà nó phải được tập hợp, quy tụ, định hướng theo một mục tiêu xác định. Theo đó, “thế trận lòng dân” ở nước ta hiện nay chính là kết quả của quá trình xây dựng, bao gồm: tập hợp, quy tụ, định hướng “lòng dân” theo mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung thống nhất của Nhà nước.
Hiện nay, để đẩy mạnh công cuộc đổi mới, đưa nước ta sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN theo mục tiêu, yêu cầu của Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng, Nhà nước đã tập trung xây dựng “thế trận lòng dân” thực sự là nền tảng chính trị - tinh thần của nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. “Thế trận lòng dân” đã thực sự góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, nổi lên hiện nay là đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; đấu tranh với dịch bệnh CoVid-19, một loại dịch bệnh vô cùng nguy hiểm, đe dọa mạng sống con người, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội mà Đảng Nhà nước ta xác định“chống dịch như chống giặc”.
Sự thắng lợi to lớn bước đầu của cuộc chiến chống đại dịch CoVid-19 ở nước ta, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều nước đánh giá cao, thì sự góp phần của “thế trận lòng dân” vào cuộc chiến chống dịch là rất to lớn. Có thể đánh giá vai trò của “thế trận lòng dân” trong đạt được của cuộc đấu tranh chống đại dịch CoVid-19 trên các mặt chủ yếu:
"Thế trận lòng dân” đã tạo sự đồng thuận xã hội, ý chí quyết tâm cao chiến thắng dịch bệnh CoVid-19 trên đất nước ta. “Thế trận lòng dân” đã biến quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống đại dịch CoVid-19 thực sự thành phong trào cách mạng sâu rộng của quần chúng. Mọi cấp, mọi ngành, mọi giới từ Trung ương đến cơ sở đều tin tưởng vào những chủ trương, quyết sách chống dịch của Đảng, Nhà nước, đã thể hiện sinh động sự thống nhất “ý Đảng - lòng dân” quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. Tinh thần ý chí quyết tâm đó của toàn dân đã tạo nên sức mạnh vô địch của khối đại kết toàn dân tộc để chiến thắng dịch bệnh. Khi nói về thắng lợi bước đầu của cuộc chiến chống dịch CoVid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta đồng lòng, toàn bộ người dân Việt Nam đều đồng lòng, toàn dân chống dịch thì Việt Nam sẽ chiến thắng như dân tộc Việt Nam đã từng nhiều lần chiến thắng”.
"Thế trận lòng dân” đã huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân vào cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, giành thắng lợi bước đầu rất quan trọng, tạo đà cho chiến thắng hoàn toàn đại dịch CoVid-19. Trên cơ sở nhận thức, ý chí quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, tuyệt đại đa số người dân ta đã thực sự vào cuộc cùng với hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước, trực tiếp là thực hiện các chủ trương, giải pháp của Ban Chỉ đạo chống dịch từ Trung ương đến cơ sở. Thực tiễn sự tham gia của đa số nhân dân trong chống dịch vừa qua cho thấy, nhân dân đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch như thực hiện cách ly các đối tượng từ F1 đến F4, hạn chế tập trung đông người, đeo đồ phòng hộ, sử dụng thuốc khử trùng, khai báo y tế từ nhập cảnh đến thực hiện hiện khai báo y tế toàn dân… Tinh thần trách nhiệm cao của mỗi người dân thể hiện ở đóng góp sức người sức của cùng với Nhà nước để đấu tranh chiến thắng dịch bệnh. Chỉ tính riêng từ kênh huy động đóng góp của nhân dân vào “Quỹ phòng chống dịch CoVid-19” của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
đến ngày 07 tháng 4 năm 2020 đã huy động được gần 900 tỉ VNĐ. Không ít mạnh thường quân đã ủng hộ tiền tỉ, thậm chí cả chục tỉ VNĐ vào cuộc chiến chống dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp tư nhân, thậm chí là hộ gia đình đã bỏ công, bỏ của để may hàng khẩu trang, đồ bảo hộ trị giá hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng để tặng miễn phí cho người dân phòng dịch. Có em bé là học sinh tiểu học cũng đã bỏ toàn bộ tiền được mừng tuổi của mình trong dịp Tết với hơn 3 triệu đồng để mua khẩu trang tặng bà con phòng chống dịch. Đặc biệt là sự hy sinh cống hiến, bất chấp nguy hiểm đến cả tính mạng của đội ngũ những người làm công tác y tế đứng ở tuyến đầu của cuộc chiến và những người thực hiện các cuộc “giải cứu” công dân Việt Nam từ các vùng điểm dịch như ở Vũ Hán (Hồ Bắc), Trung Quốc… Với một “thế trận lòng dân” vững chắc, đại dịch covid 19 ở nước ta bước đầu đã bị đẩy lùi
Kết quả tính đến ngày 27/5, đã 41 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, số người nhiễm Covid-19 hiện là 327, trong đó, 187 trường hợp nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay, không có nguy cơ lây lan.
Số ca được công bố khỏi bệnh tính đên nay là 272, 55 trường hợp còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước, trong đó, 11 ca đã có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 lần trở lên.
Trong sơ đồ đánh giá kết quả về mặt sức khỏe cộng đồng và kinh tế của quốc gia, trang politico.com đã lập bản đồ hiệu suất của 30 quốc gia đi đầu trong công tác chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó Việt Nam xếp hạng cao nhất.
Từ minh chứng trên cho thấy, “thế trận lòng dân” với vai trò là nền tảng chính trị - tinh thần của nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, giữ vai trò liên kết các yếu tố khác, biến sức mạnh tinh thần thành sức mạnh vật chất, bảo đảm để chúng ta giành thắng lợi bước đầu rất quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch CoVid-19 vừa qua.

1 nhận xét: