Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Thanh niên quân đội cần làm gì để đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng


Hiện nay, lợi dụng các mạng xã hội, các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng những quan điểm sai trái để chống phá cách mạng Việt Nam, với những ý kiến trái với quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chúng sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau như: thông qua các trang web, blog, mạng xã hội Facebook, YouTube... để khuếch trương thanh thế, cổ súy “giá trị” văn hóa phương Tây, thu hút lượng truy cập để tuyên truyền, lôi kéo, tập hợp dư luận xã hội; lập những tài khoản, website giả mạo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước rồi tung tin bịa đặt, gieo rắc sự hoài nghi trong xã hội; sử dụng các trang mạng xã hội kêu gọi biểu tình, tụ tập trái phép, phá rối an ninh trật tự, kích động bạo loạn, hoặc cả những thủ đoạn mới là biểu tình ảo trên không gian mạng bằng cách huy động, kêu gọi tất cả các tài khoản trên mạng xã hội gắn các biểu ngữ phản đối chính sách, pháp luật Việt Nam…
Trong thời gian qua, lực lượng thanh niên trẻ quân đội đã phát huy tương đối tốt vai trò đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng. Mặc dù vậy, do tuổi trẻ thường có trình độ lý luận chính trị và kinh nghiệm thực tiễn tích lũy chưa cao nên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: nội dung đấu tranh còn chưa sắc sảo, chưa nhạy bén; phương thức đấu tranh chưa phong phú; việc phát huy vai trò của thanh niên trẻ chưa được thể hiện rõ nét.
Để góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng của lực lượng thanh niên trẻ trong quân đội, thiết nghĩ lực lượng thanh niên trẻ cần được thực hiện bổ sung những giải pháp sau:
- Cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm để có cơ sở, định hướng hành động đúng đắn trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng.  Thanh niên trẻ cần được cung cấp, định hướng thông tin chính xác, kịp thời có khả năng “miễn dịch”, “tự đề kháng” trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ địch; đồng thời là cơ sở để chủ động đấu tranh, góp phần đẩy lùi thông tin sai trái, phản động.
- Nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng lực lượng thanh niên trẻ có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, am hiểu công nghệ và giỏi thao tác trên không gian mạng, đổi mới phương pháp tiếp cận, bám sát tình hình, sàng lọc xử lý thông tin nhanh, gọn, hiệu quả.
- Phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực trong tự phòng, chống tác động tiêu cực của việc sử dụng không gian mạng, tự biết sàng lọc thông tin đúng để nhân rộng, tự nhận diện thông tin sai trái để đấu tranh loại bỏ. Thanh niên trẻ cần năng nổ, thường xuyên học tập nâng cao trình độ, để có trình độ kiến thức chuyên môn vững vàng, có hiểu biết về thực tiễn đời sống xã hội, có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh để đủ sức vượt qua những trở ngại đó.
- Thường xuyên bổ sung, hoàn thiện nội dung, phương thức đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng đặc biệt trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nội dung đấu tranh phong phú, hình thức đa dạng, biện pháp cụ thể, sáng tạo, phù hợp để hoạt động đấu tranh mang lại hiệu quả cao.
Trong bối cảnh không gian mạng sẽ còn tiếp tục đồng hành với những ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội, lực lượng thanh niên trẻ cần phát huy vai trò xung kích, có những giải pháp đột phá để trở thành một trong những lực lượng đi đầu cuộc đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng.

1 nhận xét:

  1. Trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta; chúng ta cần bình tĩnh xem xét và xử lý thông tin chuẩn xác, tránh mắc mưu của các thế lực thù địch.

    Trả lờiXóa