Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

Tại sao Mỹ thất bại trong cuộc chiến COVID-19

Đại dịch Covid-19 đến nay vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Số liệu cho thấy Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới bằng những con số khủng khiếp, với gần hơn 1,7 triệu người nhiễm bệnh, hơn 100 nghìn người chết. Số người nhiễm bệnh và số người chết do dịch Covid-19 ở Mỹ đang được các nhà khoa học trên thế giới dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao và chưa biết đến bao giờ chấm dứt. Số người chết do dịch Covid-19 ở Mỹ đến hiện tại đã gấp 1,8 lần số binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam 1954-1975.
Mỹ, một đất nước được coi là hùng cường mạnh nhất về thế giới về nhiều mặt: giàu có nhất, quân sự mạnh nhất, chi phí cho y tế cũng lớn nhất… nhưng đang thất bại hoàn toàn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Đã có rất nhiều ý kiến, bài báo của nhiều nhà khoa học, chính trị gia trên thế giới phân tích mổ xẻ những nguyên nhân về sự thất bại thảm hại này.
Những biểu hiện của hệ thống chính trị, xã hội của đất nước Mỹ khi đối đầu với cuộc chiến chống Covid-19 trong thời gian qua có lẽ phần nào nói lên lý do tại sao Mỹ thất bại lớn như vậy. Trước hết là vai trò của ngài Tổng thống Donal Trump và “bộ sậu” tham mưu của ngài, luôn đổ lỗi cho Trung Quốc, đổ lỗi cho WHO, cắt nguồn viện trợ cho WHO, bản thân ngài Trump lại có những hành động rất “kỳ quặc” đi ngược lại với phương châm khoa học chống dịch như kêu gọi xã hội dừng cách ly mở cửa kinh tế, tự mình uống thuốc chống sốt rét để phòng Covid-19 bất chấp lời cảnh báo của các chuyên gia y tế… Một ngài Tổng tư lệnh của đất nước mà hành động chỉ theo cảm xúc cá nhân, thiếu lý trí như vậy thì thử hỏi làm sao người dân Mỹ tin tưởng vào phương pháp chống dịch đặt ra. Kết quả là, trong khi các bang ra lệnh cách ly giãn cách xã hội, thì hàng nghìn người vẫn thường xuyên tụ tập biểu tình phản đối lệnh cách ly.

Qua những cách ứng xử của đất nước, xã hội Mỹ trong thời kỳ Covid-19 đã có thể thấy có nhiều bất cập trong thể chế hệ thống chính trị nội tại của đất nước Mỹ, một đất nước thường xuyên can thiệp vào chính trị nội bộ của các nước khác, thường xuyên tự cho thể chế dân chủ Mỹ là hình mẫu, nhưng thực tế qua đại dịch mới thấy hết những rối ren của nó, thể hiện rõ ràng nhất là sự mất đoàn kết của người dân, lòng tin của người dân vào hệ thống chính trị, lòng tin vào các nhà lãnh đạo dễ dàng suy giảm, không có sự vững chắc.

1 nhận xét:

  1. Nước Mỹ đã rất chủ quan và không coi trọng tính mạng người dân nên dịch bệnh đã bùng phát rất mạnh

    Trả lờiXóa