Thời
gian gần đây, lợi dụng sự cả tin của khách hàng, một số cá nhân, tổ chức đã giả
mạo công ty tài chính, sử dụng thủ thuật nhằm cố ý tạo sự nhầm lẫn để lừa tiền.
Thực trạng này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi khách hàng, tác động đến tinh thần và đời sống cá nhân của khách hàng. Chỉ đến khi có nhân viên gọi điện thu hồi nợ, khách hàng mới té ngửa về khoản vay mà họ không hề hay biết.
Các thủ đoạn lừa đảo phổ biến
- Giả mạo nhân viên
công ty tài chính, đến nhà thu hồi thẻ tín dụng của khách hàng với lí do thẻ bị
lỗi hoặc thẻ đã lâu chưa kích hoạt.
- Giả mạo nhân viên
công ty tài chính, tổng đài chăm sóc khách hàng, gọi điện yêu cầu khách hàng
cung cấp các thông tin cá nhân, hình chụp thẻ tín dụng… để vay vốn, nhận tiền.
- Yêu cầu Khách hàng cung cấp mã OTP để xác thực làm hồ sơ
vay vốn, thực chất dùng mã OTP để giải ngân khoản vay.
- Yêu cầu
Khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài
khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với Khách hàng sau khi đã
nhận được tiền.
- Giả mạo thông báo trúng thưởng đến khách hàng và
yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc đóng tiền thuế để nhận quà.
Tuyệt đối không cung cấp
thông tin cá nhân: Không
cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin
cá nhân và sử dụng trái phép. Không giao thẻ tín dụng, giấy tờ tùy thân cho
người lạ hoặc nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ khi khuất tầm mắt. Không để
người khác chụp hình cá nhân hoặc các giấy tờ tùy thân của mình. Không cho
mượn/ thuê hoặc mua bán thông tin cá nhân/ số thẻ có đăng ký.
Bảo mật thông tin
thẻ: KHÔNG
cung cấp thông tin bảo mật như: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao
dịch một lần OTP, câu hỏi bảo mật cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào
(nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không
tin cậy…).
Các công ty tài chính không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp
thông tin bảo mật thẻ đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản
tiền nào trước khi giải ngân cho vay hoặc hủy thẻ.
Xác thực người đề nghị
bạn thực hiện giao dịch: Khi được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc hỗ trợ
hủy thẻ bằng bất cứ hình thức nào, khách hàng cần xác nhận lại giao dịch và
danh tính người yêu cầu với tổng đài.
Với bất kỳ giao dịch nào
khác khi có OTP, lưu ý không cung cấp mã này cho bất cứ ai kể cả nhân viên hay
công ty tài chính.
Cẩn trọng khi thực hiện
giao dịch thẻ tại ATM, POS: Khi giao dịch tại máy ATM/POS, hãy quan sát khe thẻ trên
máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số
PIN.
Cách xử lý khi nghi ngờ
gian lận: Khi bạn phát hiện thẻ tín dụng phát sinh giao dịch gian lận hoặc có
băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với tổng
đài chính thức của công ty tài chính hoặc đến văn phòng chăm sóc khách hàng để
được hướng dẫn xử lý.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét