Công an TP
HCM vừa đưa ra cảnh báo chiêu lừa đảo chuyển hướng cuộc gọi, đánh cắp SIM có
thể khiến tài khoản ngân hàng bị "bay màu"
Theo Công
an TP HCM, thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao thường thực hiện thủ đoạn
giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện
tử... để hỗ trợ giải quyết sự cố.
Những tội
phạm này sẽ yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901.
Đây là những mưu mẹo nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Cú pháp
**21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward), mà dịch vụ
của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di
động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.
Từ việc
nạn nhân nhắn cú pháp, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví MoMo của
họ từ xa. Tổng đài MoMo sẽ gọi để cung cấp mã OTP, tuy nhiên cuộc gọi này sẽ
chuyển hướng đến số điện thoại của đối tượng rồi tiền trong ví, tài khoản ngân
hàng liên kết với ví bị chiếm đoạt.
Đối với cú
pháp DS gửi 901 là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương
thức nhắn tin (SMS). Với lời dụ dỗ rằng sẽ giúp người dùng nâng cấp SIM điện
thoại thành SIM 4G, 5G, kẻ xấu yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên.
Khi thao
tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM. SIM của đối tượng lừa
đảo trở thành SIM "chính chủ", dễ dàng truy cập vào các ứng dụng ví
điện tử, ứng dựng thanh toán online để chiếm đoạt tiền.
Công an TP
HCM khuyến cáo, để bảo vệ tài sản của chính mình, người dân không thực hiện các
yêu cầu trên, không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho
bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng.
Ngoài ra,
không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP). Đồng thời,
luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp
tin nhắn trước khi thực hiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét