NHẬN DIỆNVÀ ĐẤU TRANH NGĂN NGỪA ẢNH HƯỞNG
CỦA CHỦ
NGHĨA DÂN TÚYỞ VIỆT NAM
Thời
gian gần đây, nền chính trị thế giới lại xuất hiện và bùng lên một hiện tượng
nổi bật, thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu - Đó là: “Chủ nghĩa dân túy”.
Chủ nghĩa dân
túy được dùng để nói về những thủ đoạn chính trị mang tính chất mị dân, đánh
vào tâm lý, quan điểm của đám đông để kêu gọi, tổ chức phong trào nhằm lôi kéo
tranh thủ quần chúng. Đây có thể hiểu là sự phát triển về khái niệm, hay là
“chủ nghĩa dân túy mới”. Năm 2016, “chủ nghĩa dân túy mới” trỗi dậy từ châu Á
sang châu Âu và châu Mỹ như: Rodrigo Duterte ở Philippin; “Brexit” ở Anh;
Donald Trump ở Mỹ và đang tiếp tục tấn công vào các thành trì châu Âu. Thách
thức hiện nay là tìm cách ngăn chặn sự xói mòn trật tự quốc tế và xây dựng lại
hệ thống toàn cầu trên cơ sở bền vững hơn.
Tại Đại hội XII, Đảng ta nhận định bối
cảnh thế giới hiện nay là: “Cục diện thế giới theo xu hướng đa cực, đa trung
tâm diễn ra nhanh hơn... Những biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ
nghĩa cường quyền áp đặt, chủ nghĩa thực dụng ngày càng nổi lên trong quan hệ
quốc tế”.
Chúng ta phải hết sức cảnh giác với chủ nghĩa dân túy, khi
đất nước đang chủ động hội nhập sâu, rộng và toàn diện vào đời sống quốc tế
trong quá trình toàn cầu hóa, đòi hỏi “dân chủ phải được thực hiện đầy đủ,
nghiêm túc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội” trong điều kiện “nhận
thức về dân chủ trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế”…
“có lúc, có nơi việc thực hiện dân chủ còn hạn chế hoặc mang tính hình thức; có
tình trạng lợi dụng dân chủ gây chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ”.Mặt khác, cần
thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại ở các mức độ phức tạp khác nhau trong đời
sống kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, “việc giải quyết một số vấn đề xã hội chưa
hiệu quả, giảm nghèo chưa bền vững, chênh lệch giàu nghèo và bất bình đẳng có
xu hướng gia tăng” là những điều kiện để các phát ngôn, hành động dân túy
bộc phát.
Sự
mong muốn thực hành dân chủ trong một bộ phận nhân dân, khi điều kiện thông tin
chưa thật sự đầy đủ để có thể phân biệt rõ giữa dân chủ và dân túy, có thể dẫn
đến sự nhầm lẫn giữa dân chủ và dân túy. Mặt khác, khi những phần tử cơ hội
chính trị lợi dụng tình hình phức tạp để mưu đồ cá nhân, phe nhóm, dẫn đến nguy
cơ một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân hào hứng đón nhận các phát ngôn,
hành động dân túy.
Để
có thể phòng ngừa chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam, cần nâng cao nhận thức của cán
bộ, đảng viên và nhân dân trong việc nhận diện, nguyên nhân, những tác hại của
chủ nghĩa dân túy, phải hạn chế tối đa “đất sống” của chủ nghĩa dân túy và cần
lưu ý một số vấn đề sau:
Một là, phải nhận diện và cảnh giác với những biểu hiện của
chủ nghĩa dân túy trong đời sống chính trị Việt Nam. Có thể đánh giá, ở Việt
Nam đã có những biểu hiện bước đầu của phát ngôn, lời nói, hành động mang tính
dân túy. Ta dễ dàng nhận thấy những biểu hiện này qua các phát ngôn theo kiểu
“nói cho sướng miệng”, không đúng chủ trương, đường lối, nguyên tắc của Đảng,
bỏ qua những quy định pháp lý, thiếu tính khả thi, vượt quá hoặc không đúng
thẩm quyền của một vài cá nhân được sự tung hô của những tờ báo non nớt về
chính trị, của một vài “thủ lĩnh” trên mạng xã hội, thu hút được quan tâm của
quần chúng vì “lạ khẩu vị”.
Thực
tế ấy đã được Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Đã xuất hiện những việc
làm và phát ngôn vô nguyên tắc, trái với cương lĩnh, đường lối, điều lệ Đảng ở
một số cán bộ, đảng viên. Nó rất gần với những gì đã và đang xảy ra trên thế
giới, ở chỗ những phát ngôn, lời nói và hành động mang tính dân túy đã nhất
thời lấy được lòng dân vì những cá nhân này đã biết khai thác tâm lý chán ngán
của người dân về hình ảnh mô phạm, nhàm chán của các chính trị gia chính thống,
“sử dụng thứ ngôn ngữ mạnh mẽ, cực đoan nhưng dễ hiểu với đa số mọi người, hứa
hẹn về quyền lợi cho số đông, thổi bùng ý niệm về sự xung đột lợi ích giữa các
nhóm đa số và thiểu số…”.
Ở
một khía cạnh khác, những cá nhân, những con người hành xử theo hướng dân túy
như đã nói ở trên cũng đã thu được những kết quả, trở thành “nhân vật của
truyền thông”, thậm chí đã từng đạt đến vị trí cao trong nấc thang quyền lực.
Công bằng mà nói họ cũng là những người có sức thu hút cá nhân, “hoạt ngôn”,
tranh thủ được không ít người bằng kiểu hành xử “của người phúc ta” và biết
cách “đầu tư” xây dựng các tờ báo, phóng viên “thân hữu”, các cây bút mạng có
ảnh hưởng. Họ biết “chọn thời điểm để tỏa sáng, thường là những lúc người dân
trong xã hội phải đối mặt với những khó khăn trở ngại trong cuộc sống do suy thoái
kinh tế, bất ổn an ninh”.
Hai là, thực tế trên thế giới cũng cho thấy, sở dĩ người dân
tin và đi theo phong trào dân túy hay ủng hộ các nhân vật dân túy cũng vì phần
lớn là do sự điều hành kém hiệu quả của chính quyền trong giải quyết những bất
bình và bức xúc của người dân, từ đó họ mong muốn có những người đại diện cho
công quyền kiểu khác, thậm chí là một chính quyền khác mạnh mẽ và hiệu quả hơn,
hiểu họ hơn. Có như vậy, may ra những nguyện vọng và mong ước của người dân mới
được đáp ứng. Báo cáo Chính trị tại Đại hội XII của Đảng yêu cầu: “Hoàn thiện
thể chế hành chính dân chủ-pháp quyền, quy định trách nhiệm và cơ chế giải
trình của cơ quan nhà nước; giảm mạnh, bãi bỏ những thủ tục hành chính gây
phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Đề cao đạo đức công vụ, siết chặt kỷ
luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công vụ”.
Chính
vì vậy, các cơ quan công quyền từ Trung ương đến địa phương phải hết sức có
trách nhiệm tìm hiểu và hành động để giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc,
những nguyện vọng, lợi ích chính đáng và hợp pháp của nhân dân. Hành động của
bộ máy cơ quan công quyền các cấp và của mọi cán bộ, công chức thực thi công vụ
phải thực sự vì lợi ích chung, vì lợi ích chính đáng của nhân dân và dân tộc,
để hành động theo đúng chỉ dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân, ta
phải hết sức làm”; không chỉ và không thể chỉ vì lợi ích trước mắt, chỉ vì danh
lợi cá nhân, chỉ vì tương hợp với “lợi ích nhóm” của mình, đi ngược lại lợi ích
của nhân dân, của dân tộc.
Ba là, tiếp tục kiên định thực hiện một cách chủ động, linh
hoạt và sáng tạo chiến lược đối ngoại trong hội nhập quốc tế, với nguyên tắc
bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia dân tộc theo phương châm “hội nhập là quá
trình vừa hợp tác, vừa đấu tranh, chủ động dự báo, xử lý linh hoạt mọi tình
huống, không để rơi vào thế bị động, đối đầu, bất lợi”. Điều cần nhấn mạnh là,
không chỉ vì quá cảnh giác với chủ nghĩa dân túy mà chúng ta lại tự cô lập,
đứng ngoài “cuộc chơi” của thế giới. Song, cũng không phải chỉ vì muốn quan hệ
và “làm ăn” mà phải luôn “làm theo đám đông”, mà phải chấp nhận, đánh đổi tất
cả, và qua đó để cho chủ nghĩa dân túy có điều kiện xâm nhập và nảy sinh ở Việt
Nam.
Dưới
sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, các kênh đối ngoại và các hoạt
động đối ngoại phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, chủ động và mềm dẻo để Việt
Nam không bị cô lập với thế giới, không bị lệ thuộc vào thế giới và cũng không
bị tác động tiêu cực bởi “chủ nghĩa dân túy”.
Bốn là, tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững
mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.Yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của
thời kỳ phát triển mới, đòi hỏi chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây
dựng, chỉnh đốn Đảng mà trung tâm là đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
nội bộ. Đây là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn với Đảng
và chế độ ta, là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ Đại hội XII
của Đảng.
Như
chúng ta biết, tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, sự xuống cấp về đạo
đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, tệ tham nhũng,
quan liêu, lợi ích nhóm, đã và đang làm tổn thương lòng tự trọng, danh dự và
cũng đòi hỏi, thôi thúc hành động của những đảng viên chân chính, tâm huyết với
sự nghiệp cách mạng của Đảng. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XII của
Đảng đã nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong các biểu hiện ấy, có
biểu hiện manh nha của chủ nghĩa dân túy, có biểu hiện là “cơ hội” cho dân túy
bộc phát, lên ngôi. Vì vậy, cần nhận thức rõ rằng, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy
lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ là “cuộc chiến
đầy cam go, nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến vận mệnh của Đảng ta
và chế độ ta”.
Nắm
vững và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, những kinh nghiệm xương máu từ truyền
thống lãnh đạo cách mạng của Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác tuyên truyền, giáo dục trong toàn hệ thống chính trị, tạo chuyển biến về
chất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm
cho mỗi cán bộ, đảng viên tự soi mình, tự sửa đổi lối làm việc, khép mình vào
kỷ luật của Đảng, nói và làm theo cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết của Đảng và
pháp luật của Nhà nước, góp phần bồi đắp niềm tin của nhân dân về một Đảng là
hiện thân của giá trị “đạo đức, văn minh”.
Đấu
tranh ngăn ngừa và chống chủ nghĩa dân túy xâm nhập là một quá trình bền bỉ,
dài lâu, gắn bó mật thiết với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, là một phần
rất quan trọng của đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống trong Đảng. Phải kiên trì làm công tác tư tưởng, đề cao
sự phòng ngừa. Điều này đòi hỏi sự tất yếu và cấp bách phải tăng cường lãnh
đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự vào cuộc của báo chí, truyền thông và sự tham
gia tích cực của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân./.
H-
Sinh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét