Thứ Năm, 16 tháng 7, 2020

Chống bệnh chủ quan, mất cảnh giác trước “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”


Chống bệnh  chủ quan, mất cảnh giác trước “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
Nếu chủ quan, mất cảnh giác hay thiếu tỉnh táo trước những hoạt động chống phá, công kích, xuyên tạc, bôi nhọ theo kiểu mưa dầm thấm lâu của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị cũng có thể gây ra những tác hại, hệ lụy. Nhất là khi chúng đang triệt để lợi dụng các phương tiện truyền thông và mạng Internet, đặc biệt là mạng xã hội, để đồng thời với các hoạt động chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta còn thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong chính nội bộ, xem đây như là một thủ đoạn thâm độc hòng lấy chính ta để chống ta, thúc đẩy sự suy yếu từ bên trong, nguy hiểm hơn là chống phá từ trong lòng.
Có thế thấy rõ, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ thực chất là quá trình tự biến đổi về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo chiều hướng tiêu cực, đi ngược, làm trái với với quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” diễn ra trước hết trong cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên và nếu không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, có thể dẫn đến sự suy thoái của tổ chức, và về lâu dài, sẽ dẫn đến chuyển hóa chế độ chính trị. 
Nhận thức rõ nguy cơ này, Đảng ta đã xác định, cùng với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cũng là nguy cơ không thể xem thường đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII của Đảng cảnh báo: “Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc câu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”.
Vì thế, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta; đi liền với ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ không chỉ là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, mà còn là giải pháp quan trọng, chiến lược lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Nhiệm vụ này càng cấp bách và quan trọng hơn để làm thất bại mọi sự chống phá khi chúng ta đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. 


1 nhận xét:

  1. Để ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, với tinh thần quyết liệt, kịp thời, đem lại kết quả cụ thể.

    Trả lờiXóa