Ủy ban Hoa Kỳ
về tự do tôn giáo quốc tế (USCIRF) đưa ra Báo cáo tình hình tự do tôn giáo thế
giới 2020-một bản báo cáo có thể nói là quá thất vọng, khi mà quan hệ Việt-Mỹ
đang đà phát triển và hiểu nhau hơn. USCIRF nhận định rằng, Việt Nam vẫn chưa
có tự do tôn giáo thật sự, đồng thời muốn đưa Việt Nam vào danh sách các quốc
gia đáng quan tâm đặc biệt về vấn đề tôn giáo.
Dù
ghi nhận việc Báo cáo tình hình tự do tôn giáo thế giới 2020 của USCIRF đã đề
cập đến những nỗ lực và tiến triển tích cực trong việc bảo đảm và thúc đẩy đời
sống tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam, song báo cáo vẫn còn một số nội dung
thiếu khách quan và trích dẫn những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng về
Việt Nam và còn muốn đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia đáng quan tâm đặc
biệt về vấn đề tôn giáo.
Trước
hết, phải khẳng định rằng, Việt Nam là quốc gia có nhiều tôn giáo và nhiều loại
hình tín ngưỡng, cụ thể là có tổng cộng hơn 40 tổ chức thuộc 16 tôn giáo được
công nhận và cấp đăng ký hoạt động với 55.000 chức sắc, 145.000 chức việc,
29.000 cơ sở thờ tự; 95% dân số có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có
26 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số cả nước. Đời sống sinh hoạt tôn giáo tại Việt
Nam ngày càng phong phú với khoảng 8.500 lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo được tổ
chức mỗi năm. Hiện nay, các cá nhân, tổ chức tôn giáo ngày càng tham gia vào
nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác và các hoạt động tôn giáo quốc tế lớn, điển
hình như Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak. Các tổ chức tôn giáo được công
nhận xây dựng và thực hiện đường hướng hành đạo phù hợp với văn hóa truyền
thống, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc.
Cũng
có thể khẳng định rằng, tình hình tôn giáo ở Việt Nam thời gian qua ổn định,
đời sống tôn giáo có những biến đổi sâu sắc cả về số lượng lẫn phạm vi hoạt
động, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được tôn trọng, bảo đảm trước hết là nhờ
chủ trương “tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo” của Đảng và Nhà nước Việt
Nam. Có thể khẳng định đây là những thông tin không mới, đã được đề cập nhiều
lần, song vẫn cần tiếp tục nhắc lại, bởi vẫn còn không ít người chưa hiểu hoặc
cố tình không hiểu. Nói đến tôn giáo, nên nhớ rằng không có hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo nào đứng ngoài pháp luật nhà nước, và chẳng riêng gì tại Việt
Nam, thực tiễn trên thế giới đã chứng minh điều đó. Ở Việt Nam, quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của công dân được quy định rõ trong Hiến pháp, pháp luật. Nói
cách khác, cho dù là ai, ở đâu và lúc nào thì cũng cần xác định rõ “ranh giới
không thể bị xóa nhòa” giữa hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo với các hành vi lợi
dụng, vi phạm pháp luật. Hiểu rõ, hiểu đúng về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn
giáo ở Việt Nam, chúng ta nhận thấy một thực tế rằng, tôn giáo lâu nay đã bị
biến thành chiếc “mũi dùi hoen gỉ” trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của
các thế lực thù địch, mà dễ thấy nhất là những hành động núp bóng tôn giáo để
rao giảng các thông tin xuyên tạc, bôi đen về tình hình đất nước, từ đó kích
động người dân đấu tranh chống đối chính quyền. Sau vỏ bọc về vấn đề tôn giáo cũng
là những mưu đồ tiến hành thành lập, xây dựng lực lượng, hình thành nên tổ chức
chống đối. Và còn rất nhiều mưu đồ thâm hiểm, oái oăm khác dưới cái bóng mờ ảo
của “ngọn cờ tôn giáo” ấy.
Trở
lại với báo cáo của USCIRF, ngay trong phần mở đầu, văn bản này đã đưa ra đánh
giá sặc mùi kỳ thị khi cho rằng trong năm 2019, tình trạng tự do tôn giáo ở
Việt Nam nói chung vẫn có khuynh hướng như năm trước đó. Theo báo cáo, các cộng
đồng dân tộc thiểu số ở Việt Nam phải chịu nhiều áp bức, kể cả bị hành hung,
bắt giữ hoặc trục xuất ra khỏi địa bàn vì họ hành đạo một cách ôn hòa. Nghe qua
đã thấy vô lý, vì nếu đã hành đạo ôn hòa, thì cớ gì để ai áp bức, trong khi
thực tiễn lâu nay đều cho thấy, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và thực hiện
nhất quán chính sách bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc
không theo tôn giáo của người dân, bảo đảm sự bình đẳng, không phân biệt đối xử
vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, bảo hộ hoạt động của các tổ chức tôn giáo bằng
pháp luật.
Hay như trong phần
“các phát hiện chính”, báo cáo cho rằng “ở một số tỉnh Đông Bắc, nhà chức trách
đốt phá ít nhất 35 nhà tang lễ, những nơi được coi là quan trọng cho các lễ
lạt cốt yếu của giáo phái Dương Văn Mình”; hoặc “vào năm 2019, Chính phủ
Việt Nam tiếp tục bắt giữ và bỏ tù nhiều lãnh tụ tôn giáo ôn hòa cũng như các
cá nhân bênh vực tự do tôn giáo”, điển hình trong số đó có Nguyễn Bắc
Truyển-“một người đấu tranh cho Phật giáo Hòa Hảo bị kết án 11 năm tù…”. Trong
khi đó, ít ai không biết rằng giáo phái Dương Văn Mình vốn gắn liền với những
hoạt động, chiêu trò gây mất ổn định an ninh chính trị, đòi thành lập quốc gia
ly khai tự trị cho dân tộc Mông ở Tây Bắc. Còn Nguyễn Bắc Truyển là một trong
những đối tượng khởi xướng, thành lập tổ chức, xây dựng cương lĩnh, điều lệ,
quy chế hoạt động và chỉ đạo, điều hành hoạt động của tổ chức gọi là “Hội anh
em dân chủ”. Lợi dụng việc đấu tranh cho “dân chủ, nhân quyền”, “xã hội dân
sự”, Truyển cùng đồng bọn muốn che giấu mục đích hoạt động của “Hội anh em dân
chủ” nhằm lật đổ chính quyền. Vậy nên, việc đưa tội danh của những đối tượng
này ra trước ánh sáng thực chất là hành động chứng minh cho sự thượng tôn pháp
luật, chỉ cho họ thấy cái ranh giới bất khả xâm phạm giữa tự do tín ngưỡng, tôn
giáo với các hành vi lợi dụng, vi phạm pháp luật.
Tiếc
rằng, thay vì nhìn vào thực tế tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam để có cái
nhìn đầy đủ và đúng đắn, những người soạn thảo báo cáo của USCIRF lại dễ ràng
bị ru ngủ bởi liều thuốc tạp nham được tung ra bởi chính những kẻ mà họ đang cố
dang tay bảo vệ. Và việc báo cáo đưa ra những nhận định, đánh giá chủ quan,
phiến diện, không đúng sự thật về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt
Nam cũng là điều dễ hiểu.
Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện
đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước, Chính phủ Việt Nam đã nhiều lần phát đi
thông điệp rằng, Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về các vấn đề hai bên
cùng quan tâm, trong đó có vấn đề tôn giáo, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở
và tôn trọng lẫn nhau. Thế nhưng, để bắt đầu điều đó, những người được coi là
tác giả báo cáo của USCIRF cần rũ bỏ vai trò “cứu tinh” cho những kẻ lợi dụng
khái niệm tự do tín ngưỡng, tôn giáo để quấy phá và sớm thức tỉnh sau “cơn mê
sảng về tôn giáo” kéo dài bấy lâu nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét