Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020

Kỷ niệm 34 năm trận đánh mở màn chiến dịch MB84


Hôm nay, ngày 12 tháng 7, ngày được coi là giỗ trận của Sư đoàn bộ binh 356, khi gần 600 người lính của sư đoàn đã anh dũng hi sinh trong trận chiến chống lại quân Trung Quốc để bảo vệ biên cương Tổ quốc, mở màn chiến dịch MB84 tại mặt trận Thanh Thuỷ - Vị XuyênHà Giang.
Tháng 2.1979, Trung Quốc đồng loạt tấn công vào biên giới sáu tỉnh phía Bắc của Việt Nam. Trải qua 30 ngày chiến đấu ác liệt, Quân và Dân Việt Nam  đã đánh bại "chiến thuật biển người" man rợ, tàn ác của Trung Quốc, buộc quân xâm lược phải rút khỏi Đất nước ta vào ngày 18.3.1979.
Tuy nhiên, Trung Quốc không hoàn toàn rút quân, mà vẫn duy trì lực lượng ở biên giới và trên lãnh thổ Việt Nam, khiến cho chiến sự tiếp diễn suốt 10 năm sau đó.
Ngày này của 34 năm trước, quân đội Việt Nam mở màn chiến dịch MB84 giành lại các điểm cao trên biên cương Tổ quốc bị quân Trung Quốc chiếm đóng trái phép trước đó. Sư đoàn bộ binh 356 làm nhiệm vụ chủ công, phối hợp với các cánh quân của các Sư đoàn 313, 316 và nhiều đơn vị khác.
Trong ngày 12.7.1984, do tương quan lực lượng và địa hình phức tạp, gần 600 chiến sĩ sư đoàn 356 đã anh dũng hi sinh để bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc. 32 năm sau trận chiến đấu ác liệt, rất nhiều hài cốt của những người lính hi sinh vì Tổ quốc vẫn còn nằm lại ở chiến trường, chưa thể quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ, về với gia đình, đồng đội do mìn còn nhiều, để lại nỗi day dứt, khắc khoải khôn nguôi trong tâm can của những đồng đội còn sống.
Xin thắp nén nhang tưởng nhớ những người đã ngã xuống vì độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.
Tượng đài nghĩa trang liệt sĩ  Vị Xuyên, Hà Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét