Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

Sáng mãi đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh


Sinh thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh dạy:
"Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương, giúp đỡ họ". Thấm nhuần sâu sắc và thực hiện lời dạy bảo ân cần của Người, Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng vũ trang ta luôn luôn trân trọng, ghi nhớ công ơn và làm nhiều việc tốt để tỏ lòng hiếu nghĩa, quý trọng đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước.
Tại Hội nghị đại biểu toàn quốc các ngành, các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố họp ở xã Hùng Sơn, Đại Từ Thái Nguyên tháng 6/1947, Chủ Tịch Hồ Chí Minh chỉ thị chọn ngày 27/7 hàng năm làm ngày thương binh toàn quốc (sau đổi thành Ngày Thương binh, liệt sĩ). Ngày 27/7/1947 là ngày thương binh liệt sĩ đầu tiên ở nước ta, trở thành một ngày truyền thống tốt đẹp, thực hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "ăn qủa nhớ người trồng cây", đền ơn đáp nghĩa" đối với người có công với cách mạng.
Trong thư gửi Ban tổ chức Ngày thương binh, liệt sĩ năm 1948 Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Thương binh là những người đã hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào mà các đồng chí đó đã ốm yếu. Vì vậy. Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn và giúp đỡ những người anh dũng ấy". Bác nói: "Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ và chúng ta phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sĩ để vượt qua tất cả những khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sĩ truyền lại cho chúng ta".
Trước lúc vĩnh biệt chúng ta, Bác đã để lại bản Di chúc, Người căn dặn: "Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ dần dần tự lực cánh sinh". Người nhắc nhở: "Đối với các liệt sĩ, mỗi địa phương (thành phố, làng xã) cần xây dựng vườn hoa và bia tưởng niệm ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta".
Người không quên nhắc nhở Đảng, Nhà nước phải thường xuyên quan tâm đến cha mẹ, vợ con của thương binh và gia đình liệt sĩ, người có công với nước, nếu họ mất sức lao động và túng thiếu, thì chính quyền địa phương phải giúp đỡ họ có công ăn việc làm thích hợp quyết không để họ bị đói, rét...



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét