Thứ Hai, 20 tháng 7, 2020

THỦ ĐOẠN CHIA RẼ KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC VIỆT NAM


Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành di sản vô giá, truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta. Lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, trọng nhân nghĩa, khoan dung, đùm bọc yêu thương nhau đã thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn mỗi người con đất Việt, trở thành lẽ sống, chất kết dính gắn bó các thành viên trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc ở nước ta bất luận trong hoàn cảnh nào, đã kết thành sức mạnh vô địch, đưa dân tộc ta vượt lên mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích vẻ vang.
Chiến lược phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc là âm mưu cơ bản, thường trực, nhất quán và xuyên suốt của các thế lực thù địch. Trong mỗi giai đoạn khác nhau thì chúng có nội dung, thủ đoạn, hình thức và biện pháp chống phá khác nhau.
Thứ nhất, lợi dụng những vấn đề do lịch sử để lại, sự khác biệt về văn hóa, phong tục, xuyên tạc, gây mâu thuẫn giữa các dân tộc thiểu số và dân tộc thiểu số với dân tộc kinh. Những vấn đề do lịch sử để lại, sự khác biệt về văn hóa, phong tục, tập quán là những vấn đề các thế lực thù địch thường xuyên tập trung và tìm mọi cách để lợi dụng, xuyên tạc, gây mâu thuẫn, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt chiến lược 3 tây của chúng: Trên địa bàn Tây Bắc, các thế lực thù địch cố gắng khai thác các vấn đề lịch sử, sự khác biệt tâm lý, văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây để gây mâu thuẫn, kích động đồng bào chống chính quyền. Chúng ráo riết đẩy mạnh “diễn biến hòa bình”, tuyên truyền thành lập “Vương quốc Mông” vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Bắc. Tây Nguyên luôn là địa bàn chiến lược mà các thế lực thù địch không ngừng nhòm ngó, thực hiện “kế hoạch hậu chiến” và âm mưu “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta. Lực lượng FULRO đang ra sức chống đối, ngày càng được sự tiếp tay, hậu thuẫn của các thế lực bên ngoài, kể cả một số phần tử cực đoan trong số người Việt ở hải ngoại. Trên địa bàn Tây Nam Bộ, các thế lực thù địch lợi dụng những vấn đề do lịch sử để lại, lợi dụng mối quan hệ thân thuộc giữa đồng bào dân tộc Khmer ở Tây Nam Bộ và đồng bào dân tộc Khmer ở Campuchia để kích động, gây mâu thuẫn, chống phá cách mạng.
Thứ hailợi dụng vấn đề nhân quyền, dân chủ, truyền đạo trái phép, kích động tư tưởng cực đoan, li khai trong đồng bào dân tộc thiểu số. Vấn đề nhân quyền, dân chủ, tự do tín ngưỡng, tôn giáo trong đồng bào dân tộc thiểu số là một vấn đề nhạy cảm mà các thế lực thù địch thường tập trung khai thác, lợi dụng, kích thích tư tưởng cực đoan, ly khai trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Thủ đoạn hoạt động của chúng rất tinh vi, xảo quyệt như thông qua hàng trăm đoàn trong các tổ chức phi chính phủ, các đoàn thăm quan, du lịch… để truyền đạo trái phép, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số theo đạo Tin lành, nhen nhóm tổ chức phản động, kích động ly khai, giúp người Mông “Tìm lại Tổ quốc” của mình. Đồng thời, chúng chủ trương thực hiện “Tôn giáo hóa các dân tộc thiểu số”, kích động đồng bào chống đối, ly khai tạo ra nhiều “điểm nóng” về chính trị - xã hội trên địa bàn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, những nơi còn thiếu thốn, khó khăn.
Thứ ba, ủng hộ, giúp đỡ vật chất, tinh thần cho các đối tượng quá khích, cực đoan cho đồng bào các dân tộc thiểu số hoạt động chống đối. Để tăng cường hiệu quả chống đối, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các thế lực thù địch thường xuyên quan tâm đến việc thực hiện ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho các đối tượng quá khích, các phần tử cực đoan trong đồng bào dân tộc thiểu số của nước ta. Ở Tây Nguyên, chúng hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động ly khai của các tổ chức người Thượng lưu vong để thực hiện âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ trên địa bàn. Chúng thành lập các tổ chức phản động, tạo dựng địa bàn làm căn cứ để lôi kéo đồng bào chống đối. Những cuộc bạo động diễn ra trong các năm 2001, 2004 ở Tây Nguyên đã cho thấy tính chất quyết liệt, rất phức tạp và đặc biệt nguy hiểm chống phá của các thế lực thù địch đối với địa bàn núi rừng này với âm mưu tiến tới thành lập “Nhà nước Đềga tự trị”
Thứ tưtriệt đề sử dụng các phương tiện truyền thông xuyên tạc, đả kích chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. Các thế lực thù địch triệt để sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại, báo chí, mạng internet để tuyên truyền các quan điểm sai trái, xuyên tạc, công kích chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong báo cáo gửi Bộ Ngoại giao Mỹ, John Aloisi (cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam) cho rằng: “Thành công lớn nhất là đã thực hiện việc đưa vào Việt Nam mạng Internet. Đó là phương tiện hữu hiệu cho chiến dịch truyền bá các tư tưởng phương Tây nằm trong chiến lược nhằm thay đổi chính thể ở quốc gia này”. Hiện nay, có khoảng trên 400 trang mạng, 380 tờ báo, tạp chí, 60 đài phát thanh tiếng Việt ngày đêm chĩa vào chống phá cách mạng Việt Nam. Các đài, báo phương Tây như Đài BBC, VOA, RFA, RFI… với chiêu bài “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”,  đẩy mạnh về móc nối, trả lời phóng vấn, phản biện xã hội để phát tán các quan điểm cá nhân, xuyên tạc, vu cáo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta làm lung lạc quần chúng nhân dân.
Những thủ đoạn trên đây là chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam thể hiện tính chất tinh vi, xảo quyệt, nguy hiểm ngày càng tăng lên. Vì vậy, chúng ta luôn phải tỉnh táo, nhận diện đúng, bình tĩnh xem xét, phân tích để vạch trần âm mưu, thủ đoạn và có biện pháp phòng chống hiệu quả. Tuyệt đối không mơ hồ, mất cảnh giác trước thủ đoạn và mắc mưu của các thế lực thù địch.
HUỲNH GIA


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét