Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

Tri ân, tôn vinh sự hy sinh anh dũng vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của 13 cán bộ, chiến sỹ thông tin của Trạm cơ vụ A69


Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Bình là vùng đất chịu sự tàn phá, hủy diệt tàn khốc của đế quốc Mỹ. Các thế hệ bộ đội, thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh, hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong đó có chiến công thầm lặng và sự hy sinh oanh liệt của 13 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc của Trạm cơ vụ A69, thuộc Đại đội 9, Trung đoàn 134, Binh chủng Thông tin tại hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình vào ngày 2/7/1972.
Trạm cơ vụ A69 đóng tại hang Lèn Hà, nơi có dãy núi đá vôi sừng sững với cây rừng rậm rạp làm nơi đặt máy móc liên lạc, xây dựng khu nhà nghỉ, sinh hoạt của Trạm và làm khu dự trữ hàng chiến lược chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong thời gian Trạm đóng quân trên địa bàn, nhân dân Tuyên Hoá nói chung, xã Thanh Hoá nói riêng đã đùm bọc, chở che, giúp đỡ để cán bộ, chiến sỹ Trạm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trạm cơ vụ A69 là Trạm thông tin có vị trí cực kỳ quan trọng, có nhiệm vụ bảo đảm thông tin Bắc - Nam (từ Hà Nội đến đường 9 - Nam Lào). Đường dây của Trạm nối liền mạng thông tin của Bộ Tư lệnh 559, chạy dọc đường 12A (Quảng Bình) và đường 8 (Hà Tĩnh) đi qua nhiều trọng điểm địch đánh phá ác liệt, địa hình hiểm trở, như Khe Nét, Thanh Lạng, Đò Vàng… Trạm cách tuyến đường chiến lược 15A (đường Hồ Chí Minh ngày nay) khoảng 3km. Với vị trí và nhiệm vụ cực kỳ quan trọng như vậy, nên trong những năm chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, địch đã phát hiện và thường xuyên tập trung đánh phá vào khu vực Trạm. Đặc biệt, vào ngày 02/7/1972 máy bay Mỹ bất ngờ ập tới đánh phá. Cuộc đánh phá của chúng chỉ diễn ra trong vòng 5 phút nhưng đã để lại thiệt hại hết sức nặng nề. Trạm máy trên hang đá cao bị hư hỏng nặng, mạng cáp nhập đài và khoảng 1.500m đường dây quanh khu vực Trạm bị đứt nát không liên lạc được; 13 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh (trong đó, có 10 chiến sỹ nữ)…Với tinh thần tất cả cho nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc, các chiến sĩ đã gạt nước mắt, nén đau thương để tiếp tục làm nhiệm vụ và chỉ sau 1h đồng hồ, thông tin liên lạc đã được khôi phục thông suốt, trạm máy được củng cố. Với tinh thần cao cả cho nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc, các chiến sỹ còn sống đã biến đau thương thành hành động; chỉ sau 1 giờ đồng hồ đã khắc phục xong, thông tin liện lạc được thông suốt và tiếp tục phục vụ cho các mặt trận, các chiến dịch chiến đấu đến thắng lợi.
Có thể nói, trong suốt quá trình chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ và chi viện các chiến trường, cán bộ, chiến sỹ Trạm cơ vụ A69 đã dũng cảm, mưu trí, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời, bí mật, góp phần cùng với quân và dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước.
Chiến tranh lùi xa đã hơn 45 năm, nhưng những chiến công, thành tích và sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sỹ Trạm cơ vụ A69 mãi in đậm trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Ngày 02/7/2020, tròn 48 năm ngày hy sinh của 13 liệt sỹ Trạm cơ vụ A69, chúng ta cùng ôn lại để tri ân sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước, càng thấy rõ hơn giá trị to lớn của độc lập, tự do, hòa bình; từ đó, có trách nhiệm gìn giữ, bồi đắp và phát huy; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn, vào tương lai tươi sáng của dân tộc, xứng đáng với sự hy sinh của cha ông ta./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét