Thứ Hai, 13 tháng 7, 2020

ĐỪNG ĐỂ MÊ MUỘI VÌ PHÁP LUÂN CÔNG


Pháp luân công hay còn gọi là “Pháp luân đại pháp”, do Lý Hồng Chí sáng lập ra năm 1992, khởi đầu truyền Pháp luân công ra ngoài xã hội ở thành phố Truờng Xuân, Đông Bắc Trung Quốc.
Từ khi ra đời đến năm 1999, Pháp luân công đã phát triển mạnh và thu hút được số lượng lớn người tham gia tại 39 tỉnh, thành phố của Trung Quốc, với 19.000 trung tâm, 28.000 địa điểm luyện tập, trên 10.000 tổ cơ sở với khoảng hơn 70 triệu người tham gia (trong đó có cả cán bộ, đảng viên, sỹ quan quân đội, công an, bác sỹ, trí thức đương chức và nghỉ hưu của Trung Quốc).
Sau khi xảy ra những sự kiện phức tạp về an ninh chính trị do Pháp luân công gây ra, vào tháng 7/1999, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành nhiều biện pháp ngăn chặn, giải tán Pháp luân công, đề nghị một số quốc gia không cho Pháp luân công hoạt động, truy nã Lý Hồng Chí, khi đó đã cùng các thành viên cốt cán chạy trốn sang Mỹ.
Do các yếu tố chi phối khác nhau ở từng quốc gia, việc giải quyết vấn đề Pháp luân công cũng có sự khác nhau.
Một số quốc gia cho phép Pháp luân công hoạt động nhằm gây sức ép với Trung Quốc trong vấn đề nhân quyền, thậm chí coi Lý Hồng Chí là “công dân danh dự” (tại Mỹ, Úc, một số nước phương Tây).
Một số quốc gia cho phép Pháp luân công hoạt động vì cho rằng phong trào này chưa ảnh hưởng đến trị an xã hộivà mốiquanhệ đối ngoại vói Trung Quốc (Campuchia, CH Séc, Ấn Độ...).
Một số quốc gia cho phép Pháp luân công hoạt động công khai nhưng bị hạn chế tại các thời điểm nhạy cảm như: thời gian lãnh đạo cấp cao Trung Quốc thăm nước sở tại (Thụy Điển, Thụy Sỹ, Đan Mạch...).
Một số quốc gia nghiêm cấm hoàn toàn Pháp luân công do lo ngại về an ninh trong nước cũng như tác động của Trung Quốc (Nga, Kazakhstan, Myanmar, Indonesia). Bên cạnh đó, nhiều quốc gia cũng áp dụng các điều luật về lập hội, biểu tình, tôn giáo... để đưa hoạt động của Pháp luân công vào khuôn khổ nhất định.
Tại Việt Nam vào năm 2000, Nguyễn Nam Trung (sinh viên Việt Nam đi du học ở Mỹ) thông qua mạng internet đã làm quen với Trần Ngọc Trí (cư trú tại Hà Nội) thiết lập website bằng tiếng Việt để tuyên truyền, lôi kéo người Việt Nam tham gia Pháp luân công. Năm 2001, Nguyễn Nam Trung về nước in ấn và tán phát trái phép một số tài liệu Pháp luân công; thành lập tổ chức, hướng dẫn cho 3 - 4 nhóm (mỗi nhóm khoảng 6 - 10 người) luyện tập Pháp luân công tại các địa điểm công cộng ở TPHồ Chí Minh.
Giai đoạn từ năm 2002 đến 2007, thông qua con đường du lịch, thăm thân, một số đối tượng người Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Úc, Singapore,... và Việt kiều vào Việt Nam móc nối với Trần Ngọc Trí và Nguyễn Nam Trung (lúc này đã về nước và cư trú tại TPHCM) cùng một số đối tượng khác tán phát các tài liệu Pháp luân công tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Lâm Đồng và Đồng Nai. Sau đó, số đối tượng cầm đầu Pháp luân công ở nước ngoài tăng cường cử người vào Việt Nam móc nối với Nguyễn Nam Trung, Trần Ngọc Trí lôi kéo người tham gia Pháp luân công, tập trung vào giới sinh viên, trí thức và tổ chức công khai luyện tập tại các địa điểm công cộng tại Tp. Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Hoạt động phát triển lực lượng của Pháp luân công thường tập trung theo khu vực, trong đỏ lấy một địaphương lảm trung tâm đề phát triển sang các địa phương lân cận. Các hoạt động hội họp, phát triển tín đồ diễn ra tại một địa điểm bí mật, các thành viên tham gia có mật mã, tín hiệu riêng, nội dung thông điệp “Tháng này phát triển được bao nhiêu tín đồ? Bao nhiêu điểm, nhóm? Kinh phí, tài liệu..., số lượng như thế nào?”. Bên cạnh đó, hàng năm các đối tượng cầm đầu Pháp luân công tại các điểm nhóm còn tổ chức đưa các tín đồ đi tham quan du lịch tại một số địa phương, đến các trung tâm văn hóa lớn, khu vực tập trung đông người với mục đích “đánh” vào tư tưởng người dân, để họ thấy Pháp luân công trải rộng trên cả nước nhằm củng cố “lòng tin” về Pháp luân công cho các tín đồ.
Đến nay, ở Việt Nam có trên 8000 người tham gia Pháp luân công, tập luyện ở hàng trăm điểm nhóm (chủ yếu ở vườn hoa, công viên) tại 63/63 tỉnh, thành phố, tập trung chủ yếu ở Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các thành phố lớn, đông dân cư. Những người tham gia Pháp luân công rất đa dạng về lứa tuổi và thành phần xã hội, trong đó có một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhà khoa học, bác sĩ, văn nghệ sĩ, cán bộ, sĩ quan lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu.
Từ khi Pháp luân công du nhập vào Việt Nam, mặc dù không được pháp luật cho phép, nhưng để phát triển rộng rãi môn phái này, các đối tượng cốt cán đã tiến hành nhiều thủ đoạn, hoạt động khác nhau từ công khai tới lén lút, như: In, phát tán hàng chục nghìn tài liệu trái phép (sách, đĩa DVD, tờ rơi...) nơi công cộng, khu đông dân cư..,; Lập hơn 50 trang web, hàng trăm tài khoản mạng xã hội có địa chỉ ở trong và ngoài nước để chia sẻ, hướng dẫn tập Pháp luân công; Qua đường bưu chính gửi tài liệu đến một số cơ quan nhà nước, đoàn thể xã hội, một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Tỉm cách tiếp cận với lãnh đạo cao cấp và thân nhân để tuyên truyên và tác động tranh thủ xin cho Pháp luân công được hoạt động; Lập các đoàn nghệ thuật “Hồng Ân”, “Thiên Quốc nhạc đoàn” biểu diễn miễn phí tại các sự kiện (lễ khai trương, Tết Trung thu...) để quảng bá hình ảnh Pháp luân công; tổ chức các “Pháp hội”; mừng sinh nhật Lý Hông Chí; Thành lập câu lạc bộ sức khỏe, văn nghệ tại các nơi vui chơi công cộng... để trực tiêp hướng dẫn tập luyện và gây sự tò mò, chú ý, quan tâm của quần chúng nhân dân; Len lỏi vào vùng sâu, vùng xa, những nơi chính quyền địa phương khó kiểm soát, lợi dụng việc từ thiện nhân đạo để tiếp cận và tuyên truyền; Một số giáo viên tán phát tài liệu, tuyên truyền và hướng dẫn tập luyện Pháp luân công cho học sinh, sinh viên ngay trong giờ học.
Pháp luân công đã có những hoạt động vi phạm pháp luật, có dấu hiệu chính trị đối lập, phản văn hóa, ảnh hưởng đến an ninh chính trị như: Tuyên truyền những nội dung chổng Đảng và Nhà nước ta, bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam... Nhiều trang web của Pháp luân công đăng tải những bài viết có nội dung tiêu cực, kích động, chống phá. Một số đối tượng cầm đầu trong nước móc nối, xin tài chính của bọn phản động lưu vong để vận động, tập hợp lực lượng, phát triển tổ chức; đưa phương tiện vào Việt Nam phát sóng, kích động tổng nổi dậy; lợi dụng việc góp ý vào các chính sách pháp luật để xuyên tạc Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, tháng 02/2014 có một nhóm Pháp luân công mang công cụ với ý định đập phá Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và kéo đổ tượng đài Lê nin tại vườn hoa Lê nin (quận Ba Đình, TP Hà Nội), trương băng rôn khẩu hiệu chống Đảng Cộng sản, sau đó quay phim, chụp ảnh để đăng tải lên mạng internet, nhưng các cơ quan chức năng đã kịp thời ngăn chặn. Sau khi Tòa án nhân dân xét xử các đối tượng liên quan, đã xảy ra hàng chục cuộc biểu tình của Pháp luân công trước Đại sứ quán, Vãn phòng đại diện kinh tế, văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam và Tòa án nhân dân. Khi chính quyền yêu cầu giải tán, những người này đã phản ứng, cản trở lực lượng làm nhiệm vụ..
Hoạt động của Pháp luân công ở các địa phương ngày càng công khai với âm mưu, thủ đoạn và hình thức hoạt động phức tạp, khó lường dưới dạng rèn luyện sứckhỏe, tu sửa tâm tính, lợi dụng các yếu tố tâm linh, tinh thần nhằm lôi kéo quần chúng tham gia. Trước các luận điệu tuyên truyền sai lệch, vô căn cứ của Pháp luân công, do tin tưởng mù quáng và bị khống chế về tinh thần, nhiều ngưòi luyện tập mê muội đến mức tâm thần hoang tưởng (“tẩu hỏa nhập ma”), tự hủy hoại thân thể dẫn đến tử vong (tự sát hoặc có bệnh nhưng từ chối chữa bệnh tại các cơ sở y tế dẫn đến từ vong), có các hành vi đi ngược truyền thống văn hóa dân tộc, thậm chí xâm phạm trật tự xã hội,... gây tác động xấu đến an ninh chỉnh trị và đời sống nhân dân.
Thời gian gần đây, trong nước có một số sự kiện, điểm nóng liên quan đến đất đai, môi trường, những đối tượng xấu đã lợi dụng Pháp luân công để kích động quần chúng phản đối chính quyền. Khi chính quyền cơ sở và các lực lượng chức năng vận động, đấu tranh xử lý hoạt động vi phạm của các nhóm Pháp luân công, một số thành viên là cán bộ, đảng viên, quan cao cấp nghỉ hưu, nhà khoa học, bác sỹ, luật sư... lên tiếng phân tích, cho rằng luyện tập Pháp luân công là khoa học, có tác dụng chữa bệnh, chứng minh hoạt động của Pháp luân công là không vi phạm pháp luật, đồng thời soạn đơn thư phản đối, khiếu nại, tố cáo cơ quan chức năng chính quyền địa phương “vi phạm tự do, dân chủ, nhân quyền”, “đàn áp tôn giáo”. Ngoài ra, Pháp luân công cũng gây ra ảnh hưởng phức tạp trong quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Các nước phương Tây, cơ chế Liên hiệp quốc, các tổ chức NGO nhân quyền lọi dụng vấn đề Pháp luân công để gia tăng sự quan tâm và ảnh hưởng đối với tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, chỉ trích ta về việc xử lý vi phạm đối với các hội viên Pháp luân công là vi phạm tự do dân chủ, nhân quyền.
Với sự xuất hiện hoạt động ở 63/63 tỉnh, thành phố, Pháp luân công đã có tác động, ảnh hưởng tới an ninh chính trị và đời sổng xã hội nói chung, trong đó có những tác động xâm nhập ảnh hưởng tới nội bộ Quân đội nói riêng. Thực tế thời gian qua, trong Quân đội đã xảy ra một số vụ việc đối tượng tuyên truyền Pháp luâncông vào cơ quan, đơn vị của Quân đội; một số quân nhân tham gia luyện tập và  tuyên truyền Pháp luân công.
 Trước các hoạt động phức tạp trái phép, vi phạm pháp luật của các đối tượng Pháp luân công, cơ quan chức năng các địa phương đã xử lý hình sự và xử lý hành chính hàng trăm đối tượng vì có hành vi gây rối trật tự công cộng, tụ tập, tuyên truyền phát triển Pháp Luân công; thu giữ hàng nghìn tài liệu sách, tờ rơi, đĩa VCD, có nội dung tuyên truyền về Pháp luân công. Như vậy pháp luân công đang lợi dụng lòng tin của quần chúng để kích động phản đối chính quyềnm, mọi người hãy tỉnh táo đừng tin tưởng mù quáng bị khống chế về tinh thần, luyện tập mê muội dẫn đến mức tâm thần hoang tưởng (“tẩu hỏa nhập ma”), tự hủy hoại thân thể dẫn đến tử vong
Từ thực tiễn trên đây, mọi người hãy nhận thức đúng đắn về Pháp luân công; vạch trần bản chất phản khoa học, phản văn hóa, trái pháp luật, những ảnh hưởng tiêu cực của Pháp luân công tới an ninh chính trị, trật tự xã hội;nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn, hoạt động lợi dụng Pháp luân công nhằm chống phá Đàng, Nhà nước, Quân đội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét