Tiếp tục vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chỉ
rõ định hướng giai đoạn 2021 - 2030 là: “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước. Tăng cường công
khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt
kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên
chức”. Để thực hiện tốt định hướng đã đề ra; trên cơ sở vận dụng những quan điểm
của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhà nước pháp quyền, cần thực hiện một số giải pháp
sau:
Một là, kiên định lập trường, quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp thu có chọn lọc những giá trị tiến bộ về xây dựng
nhà nước pháp quyền trên thế giới. Việc học hỏi kinh nghiệm, tìm tòi, nghiên cứu,
chọn lọc, tiếp thu và phát triển một cách sáng tạo những tinh hoa, giá trị tiến
bộ về nhà nước pháp quyền của nhân loại là một nhu cầu tất yếu và cấp thiết.
Tuy nhiên, không được dập khuôn, máy móc, cần phù hợp với điều kiện của Việt
Nam, góp phần khẳng định, phát triển và làm sâu sắc hơn quan điểm của chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa của dân, do dân, vì dân.
Hai là, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trên cả 3 mặt:
xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực hiện pháp luật và kiểm tra,
giám sát việc thực hiện pháp luật. Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa nhằm bảo
đảm vừa phát huy dân chủ, vừa giữ vững kỷ cương, pháp luật để xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên nền tảng dân chủ và tinh thần thượng
tôn pháp luật. Pháp luật xã hội chủ nghĩa là cơ sở, tiền đề của pháp chế xã hội
chủ nghĩa. Do đó, muốn tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa phải xây dựng và
hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, bảo đảm tất cả hoạt động của Nhà nước và
các lĩnh vực trong đời sống xã hội đều có pháp luật làm cơ sở; pháp luật được
thực hiện nghiêm chỉnh, triệt để và thống nhất. Cần gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng
pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đầu tư
hợp lý nguồn lực và các điều kiện để thực hiện tốt việc nâng cao hiệu lực, hiệu
quả tổ chức thi hành pháp luật. Muốn vậy, nhất thiết phải tăng cường pháp chế
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật và xử lý
nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là “đẩy mạnh đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tội phạm và tệ nạn xã hội”.
Ba là, xác định rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ
và quyền hạn của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp,
hành pháp và tư pháp trên cơ sở các nguyên tắc pháp quyền, bảo đảm quyền lực
nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ và tăng cường
kiểm soát quyền lực nhà nước. Trong thực tiễn, việc xác định vai trò, chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, hành pháp
và tư pháp ở nước ta hiện nay có mặt còn lúng túng, chưa rõ ràng, chặt chẽ; đồng
thời “cơ chế kiểm soát quyền lực chưa được phát huy mạnh mẽ”. Do đó, cần tiếp tục
phân định rõ ràng hơn, tránh chồng chéo, bỏ sót, để việc phân công, phối hợp,
kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan quyền lực nhà nước ngày càng hiệu quả./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét