Thứ Ba, 31 tháng 10, 2023

KHI GIÁ TRỊ LỢI DỤNG ĐÃ HẾT

 

Có lẽ, không nói ra nhưng ai cũng biết chắc chắn rằng, kết cục của những thế lực thù địch, phản động chống phá Việt Nam sẽ giống nhau, nếu không bị nhân dân Việt Nam vạch mặt chỉ tên thì cũng bị ông chủ “đá đít” khi đã hết giá trị lợi dụng.

Gần đây, một sự kiện tương tự đã xảy ra, gây bao “tiếc nuối” cho giới “dân chủ” trong và ngoài nước, đó là thông tin “sét đánh”: BBC Tiếng Việt bị giải thể và phải đóng cửa văn phòng của mình tại London (Vương quốc Anh), chuyển văn phòng về Bangkok (Thái Lan), gia nhập vào “Ban Thái, Việt Nam và Indonesia”, sa thải hàng loạt nhân viên của ban này, từ 10 người xuống còn 3 người trong trạng thái thoi thóp chờ chết. Đây có lẽ là một tin tốt lành, được mong chờ từ lâu với nhân dân Việt Nam nói riêng và nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình thế giới nói chung - những người lâu nay đã phải chịu đựng sự tra tấn thần kinh từ những thông tin xuyên tạc và những lời đâm chọt không đáng có về Việt Nam của BBC Tiếng Việt.

Chuyện này là lẽ tất nhiên, một kết quả mà chúng ta đã dự báo từ lâu, với một đài hải ngoại được thành lập chuyên chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam như BBC Tiếng Việt. Dù luôn rêu rao tiêu chí “hướng tới báo chí chính xác, trung lập, độc lập, công bằng” nhưng thực tế, BBC Tiếng Việt đã trở thành cánh tay nối dài của truyền thông sai sự thật phương Tây, mang đậm tính chính trị với một lối suy nghĩ, tư duy tiêu cực, ấu trĩ, hằn học về Việt Nam. Ban Việt ngữ Đài BBC thường xuyên lạm dụng quyền tự do báo chí để xuyên tạc sai sự thật, quy chụp, thậm chí đánh đồng, mặc định Việt Nam với những tiêu cực, lạc hậu, nghèo nàn, đói kém. Vì thế, BBC Tiếng Việt đã trở thành một công cụ đắc lực của các thế lực thù địch, phản động và nhóm lợi ích nhỏ nhằm tạo ra những thông điệp sai lệch chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Vậy thì, vì đâu BBC Tiếng Việt nên cơ sự này? Câu giải thích đích đáng nhất có lẽ nằm ở chỗ BBC Tiếng Việt đã đi ngược lại tôn chỉ, mục đích của ngành truyền thông. Hơn 70 năm qua, chưa một lần, chưa một bài viết nào của BBC Tiếng Việt có lấy một câu chữ thiện cảm về Việt Nam. Mặc định trong các chương trình phát thanh của BBC Tiếng Việt là những “sai phạm”, “tội ác”, “bất công”, vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền” của Việt Nam (?).

Ngày trước, nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn của nhà văn Nam Cao rơi vào bi kịch của đời mình khi muốn lương thiện nhưng không ai cho Chí Phèo được lương thiện, họ bắt Chí Phèo phải luôn làm việc ác. Nhưng ngược lại, từ khi thành lập (năm 1952) tới nay, khi phải giải thể, BBC Tiếng Việt chưa khi nào có một chút trắc ẩn về tính thiện lương! Gieo nhân nào thì gặt quả nấy, quy luật nhân - quả có lẽ không chừa một ai, không chừa một thế lực nào. BBC Tiếng Việt giải thể là điều tất yếu trong thời buổi kinh tế khó khăn này. Không ai muốn nuôi một kẻ báo cô, ăn hại, không còn tác dụng kiếm tiền cho thân chủ. Điều này được chính Nguyễn Hùng - cựu phát thanh viên, biên tập viên và Phó ban Việt ngữ BBC, hiện là giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London - chua xót thổ lộ: “Lý do chính là “tiền đâu đầu tiên”. Và chính vấn đề “tiền đâu” đấy vẫn đứng sau lần cắt giảm được công bố từ cuối năm ngoái khiến hàng trăm đồng nghiệp cũ và bạn bè của tôi ở vùng châu Á và các vùng khác của BBC mất việc.

Trước đây BBC World Service, phần hướng ra thế giới bên ngoài của BBC, được Bộ Ngoại giao Anh tài trợ nhưng tập đoàn BBC đã phải nhận trách nhiệm về tài chính cho Thế giới vụ từ năm 2014. Thu nhập của BBC cho năm tài khóa 23/24 ước tính khoảng hơn 5,5 tỷ bảng Anh, trong đó gần 4 tỷ thu trực tiếp từ người dân qua khoản lệ phí truyền hình và phần còn lại từ bán chương trình và tiền quảng cáo thu được từ các dịch vụ phát ra nước ngoài (BBC không được chạy quảng cáo tại Anh). Mặc dù vậy, BBC ước tính họ sẽ chi ra nhiều hơn so với thu vào khoảng 350 triệu bảng và khoản cần tiết kiệm thường niên trước đây ở mức 285 triệu bảng, giờ lên tới 400 triệu bảng. Khoản thực chi của BBC cho BBC World Service trong năm 2022 là hơn 350 triệu bảng Anh, trong đó khoảng 250 triệu lấy từ nguồn thu lệ phí truyền hình và phần còn lại là trợ cấp ngắn hạn của Chính phủ Anh. Những nhân viên của BBC trong đó có BBC Tiếng Việt mất việc lần này nằm trong tổng số hơn 380 người bị BBC sa thải để tiết kiệm gần 30 triệu bảng Anh từ ngân sách của Thế giới vụ”.

Mặt khác, đối tượng hướng tới của BBC Tiếng Việt đã có sự thay đổi cả về nhận thức, quan điểm chính trị. Với người Việt Nam ở trong nước, họ dễ dàng nhận thấy rằng, BBC Tiếng Việt chẳng qua chỉ là một công cụ được các thế lực thù địch, phản động dựng lên để chống phá Việt Nam. Những bài viết của BBC Tiếng Việt vì thế, đối với họ trở nên thừa thãi, vô ích. Do đó, ngoại trừ những kẻ trở cờ, cơ hội, bất mãn chính trị ở trong nước là những “con chiên” trung thành của BBC Tiếng Việt, còn lại, tuyệt đại đa số người dân Việt Nam từ lâu đã không nghe, không tin những gì BBC Tiếng Việt hằng ngày vẫn rêu rao.

Việc giải thể BBC Tiếng Việt có thể xem là một cú đấm trời giáng vào những người đã trao nhầm niềm tin vào đài này. Thực tế đã chứng minh, dưới lớp vỏ bọc của sự độc lập và công bằng, BBC Tiếng Việt thực sự chỉ là một công cụ để các thế lực thù địch, phản động thực hiện những âm mưu và ý đồ đen tối nhằm chống phá Việt Nam. Những thành quả đã đạt của Việt Nam trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã vạch trần bản chất bịa đặt, xảo trá của BBC Tiếng Việt và chuyện bị giải tán cũng là vấn đề dễ hiểu. Cứ theo đà này thì các đài, các tổ chức phản động đang được cưu mang bởi “quốc mẫu” khi giá trị sử dụng đã hết chắc cũng sẽ có kết cục tương tự./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét