Thứ Hai, 30 tháng 10, 2023

 

CẦN CÓ NHẬN THỨC ĐÚNG ĐẮN VỀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI

Sau 37 năm đổi mới, phát triển đất nước đời sống của đại đa số nhân dân đã có nhiều thay đổi đáng kể theo hướng tích cực trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, dưới tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng đặt ra nhiều vấn đề xã hội cần quan tâm, giải quyết. Do vậy, nhận thức đúng đắn các vấn đề xã hội là nội dung quan trọng cần thiết hiện nay đối với mọi thành viên trong xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Vấn đề xã hội là những hiện tượng xã hội này sinh từ điều kiện và hệ quả của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cộng đồng, giai tầng xã hội hoặc toàn bộ xã hội. Nó được công luận hay một số bộ phận của công luận đòi hỏi như là một tất yếu cần được thay đổi giải quyết thông qua hệ thống chính sách kinh tế - xã hội . Như vậy, các vấn đề xuất hiện từ các quan hệ xã hội có tác động, ảnh hưởng hoặc đe dọa đến sự phát triển bình thường của xã hội, đòi hỏi xã hội phải có những biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hoặc giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Một xã hội lành mạnh sẽ có sức đề kháng tốt đối với các “vấn đề xã hội”. Kinh nghiệm thực tiễn và khoa học đã chứng minh, khi kinh tế đi xuống, có thể chỉ cần vài năm để hồi phục, song khi những vấn đề xã hội gia tăng đến mức không thể kiểm soát, hệ quả xã hội rất khôn lường và sẽ mất nhiều thập niên để khôi phục. Về mặt lý thuyết có thể đưa ra 8 tiêu chí/ đặc điểm để nhận diện vấn đề xã hội (phân biệt với vấn đề cá nhân), bao gồm: 1) Có liên quan và tác động tới nhiều nhóm trong xã hội; 2) Có liên quan và ảnh hướng đến nhiều thiết chế, lĩnh vực xã hội khác nhau; 3) Mang tính chất quốc tế, quốc gia; 4) Trở thành một chủ đề bàn bạc nhiều trong các chương trình nghị sự; 5) Nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội; 6) Khó tiên lượng và đạt kết quả giải quyết tận gốc, triệt để; 7) Song hành với quá trình phát triển kinh tế - xã hội; 8) Phụ thuộc vào bối cảnh không gian và thời gian.

Các vấn đề xã hội ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong công tác lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước Việt Nam. Do vậy, nhận thức đúng đắn các vấn đề xã hội là nội dung quan trọng cần thiết hiện nay đối với mọi thành viên trong xã hội trong giai đoạn hiện nay./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét