Ngoài cập nhật diễn biến thiên tai, thiệt hại, trên các phương tiện truyền thông cũng liên tục chia sẻ những hình ảnh nhân văn của tình người. Đó là hành động của người phụ nữ tạm nghỉ công việc bán xôi, dành thời gian đứng ngay chỗ hố sâu ngập nước để chỉ dẫn người đi đường; hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Quân đội, dân quân, Công an với bộ quân phục ướt sũng gia cố đê bao bị sạt, thực hiện nhiệm vụ điều phối giao thông, hỗ trợ người dân đẩy những phương tiện chết máy...; đó là hình ảnh của lực lượng đoàn viên, thanh niên cõng học sinh đến trường, hỗ trợ bệnh nhân ở các bệnh viện bị ngập nước; hay hình ảnh những người thợ nhanh tay sửa chữa xe miễn phí cho người dân gặp sự cố...

Nồng ấm tình người
Cổng bệnh viện Tim mạch Cần Thơ tại đường Trần Hưng Đạo, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ bị ngập sâu trong nước. Ảnh: TTXVN

Tất cả đều nhiệt tình, trách nhiệm với công việc mình làm, không tính toán thiệt hơn. Bởi những hành động đó xuất phát từ tình người. Nhìn rộng ra cả nước, chúng ta lại thấy rõ hơn nét đẹp nhân văn ấy. Còn nhớ giữa tâm bão Noru năm 2022, hàng loạt khách sạn, nhà hàng, cửa hàng ăn uống ở Đà Nẵng đã thực hiện miễn phí toàn bộ phòng ở để du khách bị mắc kẹt và người nghèo, trẻ em lang thang đến cư trú.

Hay các trận bão lụt, sạt lở, xót xa khúc ruột miền Trung “oằn” mình trong gian khó, dẫu xa muôn trùng tình Nam nghĩa Bắc, tất cả cùng chung một tấm lòng hướng về miền Trung. Thùng mì, hộp sữa, tấm chăn, cái áo... chẳng phải món quà quý giá, nhưng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những vật phẩm ấy cùng với lời thăm hỏi trong lúc khó khăn lại là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần vô cùng lớn và đáng quý giúp người dân vượt qua đau thương, mất mát.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu không còn riêng một quốc gia, vùng lãnh thổ nào mà nó đã trở thành mối đe dọa mang tính toàn cầu. Ở nước ta, liên tục những năm gần đây, đồng bào khắp các địa phương phải đương đầu với những trận cuồng nộ của thiên tai. Tuy nhiên, thiên nhiên càng khắc nghiệt thì nghĩa tình của con người lại càng sáng đẹp. Trong hoạn nạn, đau thương, con người càng đoàn kết, xích lại gần nhau hơn và tình dân tộc-nghĩa đồng bào càng thêm bền chặt, gắn kết yêu thương nồng ấm. Đó là giá trị văn hóa đạo đức mang bản sắc của dân tộc, được hun đúc từ hàng ngàn năm và trong những lúc nguy nan, tình đồng bào sẽ là sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn. 

THÚY AN

nguồn báo qđnd