Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

“BẤT TUÂN DÂN SỰ” - MỘT THỦ ĐOẠN MỚI TRONG CHIẾN LƯỢC "DIỄN BIẾN HÒA BÌNH" CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH



Để thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình" chống phá cách mạng Việt Nam, những năm gần đây, các thế lực thù địch thường sử dụng một thủ đoạn mới mang tên "bất tuân dân sự". "Bất tuân dân sự" thể hiện tư tưởng cực đoan, "vô chính phủ", đang được các thế lực thù địch lợi dụng gắn với cái gọi là xã hội dân sự để chống phá Đảng, Nhà nước, hòng lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Thuật ngữ "bất tuân dân sự" lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 5-1849, trong tập tiểu luận của nhà văn, nhà tư tưởng người Mỹ tên là Henry David Thoreau, với nhan đề "Dân sự bất hợp tác". Nội dung cơ bản của tập tiểu luận bàn về mối quan hệ giữa cá nhân hoặc thiểu số công dân với nhà nước. Theo đó, cá nhân hoặc thiểu số công dân có thể không tuân thủ, không phục tùng nhà nước; thậm chí, có thể thực hành chống lại luật pháp của nhà nước nếu cảm thấy những điều luật đó không phù hợp với người dân, kể cả là với thiểu số, bằng phương pháp "cách mạng hòa bình".
Henry David Thoreau viết tập tiểu luận này nhằm biện minh cho việc ông ta phải ngồi tù ở bang Massachusetts vì tội không đóng thuế. Thực chất "Dân sự bất hợp tác" là quan điểm cực đoan, "vô chính phủ" của một kẻ vốn là phạm nhân. Mặc dù ở thời điểm ra đời, tác phẩm của Henry David Thoreau không gây được sự ảnh hưởng nào, nhưng sang thế kỷ XX, tư tưởng về một cuộc "cách mạng hòa bình" của ông được một số nhà hoạt động chính trị lợi dụng phát triển thành phương pháp đấu tranh bất bạo động như phong trào "Satyagraha" của Mahatma Gandhi đấu tranh giành quyền lợi cho người Ấn Độ ở Nam Phi năm 1914 và giành độc lập cho Ấn Độ từ thực dân Anh năm 1947; phong trào đấu tranh dân quyền ở Mỹ của Martin Luther King thập niên 60 thế kỷ XX; phong trào đấu tranh chống phân biệt chủng tộc - chủ nghĩa Apartheid ở Nam Phi của Nelson Mandela... Đặc biệt, sau Chiến tranh thế giới thứ hai, chiến lược "diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc ra đời với tư tưởng chủ đạo là chuyển cuộc đấu tranh vào bên trong các nước xã hội chủ nghĩa. Từ đó, "bất tuân dân sự" từng bước trở thành một phương thức, thủ đoạn nằm trong mối liên hệ chặt chẽ với các phương thức, thủ đoạn khác của chiến lược "diễn biến hòa bình". Trong các cuộc "cách mạng ca hát", "cách mạng màu", "cách mạng đường phố" ở các nước Đông Âu và Liên Xô vào những năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI; "Mùa xuân Ả Rập" ở các nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những năm 2010... đều có dấu ấn của phong trào "bất tuân dân sự". Gần đây nhất là phong trào biểu tình nhằm lật đổ Chính phủ Bolivar ở Venezuela từ năm 2017 đến nay; phong trào “cách mạng dù” của sinh viên Hồng Công năm 2014 và 2019 đều thể hiện rất rõ thủ đoạn "bất tuân dân sự".
Description: Phong trào
Ảnh: Phong trào "Mùa xuân Ả Rập - Một biểu hiện của "Bất tuân dân sự"
Như vậy, “bất tuân dân sự” khi được sử dụng trong tay chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động quốc tế đã trở thành một thủ đoạn phản cách mạng nhằm chống phá, lật đổ chính quyền, thay đổi chế độ chính trị ở những nước tiến bộ, không cùng "quỹ đạo" với chúng.
Ở Việt Nam, hoạt động "bất tuân dân sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước, có nguy cơ trở thành "phong trào" nguy hại trực tiếp đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nếu không kịp thời nhận diện bản chất, những chiêu trò và có giải pháp hữu hiệu đấu tranh đẩy lùi, làm thất bại “bất tuân dân sự” ở Việt Nam.
                                                                                                                             Trung Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét