Chống tham nhũng là chuyện Đảng ta, dân ta đã nói và làm từ lâu.
Nhưng để cái “lò” chống tham nhũng nóng lên trong cuộc đấu tranh phòng, chống
tham nhũng không chỉ đòi hỏi quyết tâm cao, sự kiên định mà cần phương pháp
đúng. Từ sau Đại hội XII của Đảng (năm 2016) đến nay, với quyết tâm chính trị
cao độ, tầm nhìn chiến lược sâu rộng của Trung ương Đảng, Đảng ta đã đưa ra
được những giải pháp căn bản, mang tính khoa học, thực tế, cụ thể, đi đôi với
đó là sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt nên cuộc chiến chống tham nhũng đã thu
được kết quả quan trọng bước đầu, trở thành cái “lò” nóng thiêu đốt tham nhũng.
Những kẻ thoái hóa, biến chất, phạm tội tham nhũng đã bị xử lý kỷ luật Đảng, xử
lý theo pháp luật, dù còn đương chức hay đã nghỉ hưu, không có “vùng cấm”.
Nói cách khác, “lò” đã nóng lên, tuy nhiên, làm sao để “lò” luôn
nóng và ngày càng nóng hơn, để sức nóng của cái “lò” đó có thể thiêu đốt mọi ý
đồ tham nhũng của những kẻ bất lương, trước khi chúng hành động. Điều đó có
nghĩa là cuộc chiến chống tham nhũng cần được tăng cường, được đẩy mạnh, ngày
càng đi vào thực chất, có hiệu quả hơn. Mọi hành vi tham nhũng, mọi kẻ tham
nhũng không kể chức vụ cần được phát hiện và xử lý kịp thời.
Đó vẫn còn là niềm mong mỏi và nỗi lo toan của Đảng, của dân.
Bởi vì “lò” đã nóng không có nghĩa là tự nó cứ nóng đều, nóng mãi, mà phải
không ngừng tiếp củi lửa, nguyên nhiên liệu. “Nguyên, nhiên liệu” cho “lò”
chống tham nhũng nói gọn lại đó là ý chí, sức mạnh của cả hệ thống chính trị,
của “ý Đảng, lòng dân”, tất cả phải cùng vào cuộc. Chống tham nhũng - chống
“giặc nội xâm” - cũng là cuộc chiến không khoan nhượng. Có tiêu diệt được nạn
tham nhũng mới bảo vệ được Đảng và chế độ, bảo vệ được cuộc sống yên lành của
nhân dân và sự phát triển bền vững của đất nước. Kinh nghiệm lịch sử và thực tế
hiện nay cho thấy, không một thứ “giặc” nào lại dễ dàng bị đánh bại. Chống tham
nhũng ngày nay là cuộc chiến không kém phần cam go, lâu dài, quyết liệt. Hành
vi tham nhũng ngày càng gian manh, xảo quyệt; thủ đoạn tham nhũng cũng như thủ đoạn
ẩn nấp, giấu mình, chống trả ngày càng tinh vi, phức tạp, khiến cho việc phát
hiện, xử lý tham nhũng ngày càng khó khăn. Hơn nữa, chống tham nhũng là cuộc
đấu tranh một mất, một còn nhưng lại diễn ra ngay trong nội bộ đảng, tổ chức,
bộ máy chính quyền, và trong từng cá nhân có chức, có quyền. Vượt qua chính
mình, thắng được chính mình, đó là điều khó khăn nhất.
Để “giữ cho lò luôn nóng và ngày càng nóng hơn”, để cuộc chiến
chống “giặc nội xâm” này thu được nhiều kết quả, thành tựu to lớn hơn, cần thêm
nhiều nỗ lực.
Một là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên
truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng để mọi người dân nhận thức sâu sắc hơn về
quốc nạn tham nhũng, có quyết tâm cao hơn trong cuộc chiến chống “giặc nội
xâm”. Xét cho cùng, những yếu kém, khuyết điểm, tồn tại trong công tác phòng,
chống tham nhũng nói chung, trong bản thân mỗi con người đều liên quan đến
nguyên nhân hàng đầu là nhận thức và tư tưởng. Nhận thức, tư tưởng chỉ dẫn hành
động của mỗi con người. Lý luận phải đi trước một bước. Đó là nguyên lý.
Theo đó, để triển khai tốt Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về tuyên truyền, giáo dục người dân trong phòng, chống tham
nhũng, cần chú trọng một số điểm sau:
☘ Nghiên
cứu, tổng kết kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Đảng,
nhất là giai đoạn gần đây. Nghiên cứu sâu về những kinh nghiệm, bài học chống
tham nhũng trong lịch sử của cha ông ta và của những nước có chỉ số xếp hạng
tham nhũng thấp nhất trên thế giới (như New Zealand, Denmark, Singapore,…).
Những vấn đề này mới chỉ đề cập đến trong những tin tức, bài báo, chưa đúng
mức, đúng tầm. Mỗi vấn đề như vậy xứng đáng là đề tài để hội thảo, làm luận án
khoa học cấp nhà nước. Những kết quả nghiên cứu khoa học ấy quyết không “để
trong ngăn kéo” mà phải được vận dụng, được phát huy trong việc nâng cao nhận
thức của nhân dân, trong hoạch định nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật
phòng, chống tham nhũng của Nhà nước.
☘ Trong
lĩnh vực giáo dục, phải có những bài học về phòng, chống tham nhũng, xây dựng
tâm lý “bài trừ” tham nhũng. Trong lĩnh vực văn học nghệ thuật phải coi phòng,
chống tham nhũng là một trong những chủ đề, đề tài quan trọng nhất. Điều đó
phải được thể hiện trong hoạt động nghiệp vụ của các nhà văn hóa, các văn nghệ
sĩ. Coi phòng, chống tham nhũng là nội dung, là tiêu chí quan trọng để đánh
giá, xem xét thành tích, phong tặng danh hiệu cho các nhà hoạt động văn hóa,
văn học nghệ thuật. Có vinh danh, giải thưởng xứng đáng cho tác phẩm văn học
nghệ thuật có giá trị về đề tài phòng, chống “giặc nội xâm”, cũng như đề tài
xây dựng con người mới, người tốt, việc tốt.
☘ Với
mọi người dân, những cá nhân không có chức quyền trong bộ máy công quyền của
Đảng, Nhà nước, là đối tượng bị ảnh hưởng bởi nạn tham nhũng, không thể thờ ơ
đứng ngoài cuộc mà cần phải cùng vào cuộc chống tham nhũng. Như Tổng Bí thư
nói, những năm trước, nạn tham nhũng, kẻ tham nhũng nhởn nhơ trước pháp luật,
người dân bi quan, “chống ai, ai chống, bây giờ chống ai” thì nay “lò” đã nóng,
“cá nhân nào muốn đứng ngoài cuộc cũng không thể được”. Đảng, Nhà nước đã và
đang tạo mọi điều kiện, cơ chế để mọi người dân có thể tham gia có hiệu quả vào
công cuộc phòng, chống tham nhũng. Chỉ có như vậy, cuộc chiến chống “giặc nội
xâm” mới thu được thành công.
☘ Với
những người có chức, có quyền (cán bộ, công chức, viên chức) trong bộ máy lãnh
đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương - những
đối tượng có nguy cơ mắc vào tham nhũng, cần nhận thức sâu sắc hơn ai hết về
phòng, chống tham nhũng, từ đó có hành động đấu tranh phòng, chống tham nhũng
một cách quyết liệt. Cán bộ, đảng viên của Đảng, công chức, viên chức Nhà nước
cần luôn tự vấn làm thế nào để đúng nghĩa “công bộc của dân”, hết lòng, hết sức
phục vụ nhân dân, hưởng đúng chế độ, chính sách tiền lương, đãi ngộ và những
niềm vinh quang chân chính do Đảng, Nhà nước và nhân dân trao tặng.
☘ Bên
cạnh những biện pháp trên, cần có các biện pháp, hình thức cổ vũ, động viên,
khuyến khích thi đua chống tham nhũng. Chống tham nhũng là chống “giặc nội
xâm”, là cuộc chiến không kém phần cam go, gian khổ, hy sinh, quyết liệt, vừa
cấp bách, vừa thường xuyên, thậm chí có mặt còn khó khăn, phức tạp hơn và kéo
dài hơn. Thực tế vừa qua có nhiều gương sáng, dũng cảm đấu tranh chống tham
nhũng, bản thân chịu nhiều gian nan, thiệt thòi, không được chú trọng bảo vệ,
biểu dương, khen thưởng đúng mức. Cứ như vậy còn ai muốn và dám chống tham
nhũng.
Hai là, cần rà soát lại, bổ sung, sửa đổi, bồi lấp những kẽ hở
trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, luật pháp, chính sách, cơ chế của Nhà
nước, nhất là Luật phòng chống tham nhũng, Bộ luật Hình sự và các bộ luật khác
có liên quan đến phòng, chống tham nhũng. Như vậy mới kiểm soát được quyền lực,
mới “nhốt quyền lực trong cái lồng cơ chế, chính sách, luật pháp” để người có
chức, có quyền “không thể tham nhũng, không dám tham nhũng”. Cụ thể:
☘ Ủy
ban Kiểm tra Trung ương hiện vẫn giữ cách làm, quy trình: kiểm tra Đảng đi
trước, phát hiện sai phạm, đề nghị xử lý kỷ luật. Chờ một thời gian cấp có thẩm
quyền của Đảng ra kỷ luật về Đảng, có dấu hiệu hình sự mới chuyển công an điều
tra. Quy trình rườm rà, thời gian quá dài, tội phạm thừa thời gian để đối phó,
tẩu tán chứng cứ, tang vật, tài sản. Do vậy, đoàn Kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra
Trung ương, hay Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng khi tiến hành
công việc, nên hội tụ đủ các thành phần liên quan (nhất là Viện Kiểm sát, Công
an, Điều tra hình sự, Quân đội); phát hiện sai phạm nhỏ thì nhắc nhở, phê bình;
sai phạm nặng, có dấu hiệu tham nhũng thì tiến hành bắt tạm giam, điều tra hình
sự, phong tỏa tài sản một cách khẩn trương, nhanh chóng để kẻ tham nhũng không
thể trốn chạy, hay tẩu tán tài sản. Quá trình điều tra, nếu đúng là tham nhũng
thì đưa ra tòa, không mắc tội tham nhũng thì tuyên bố kết luận không tham nhũng
và trả lại mọi danh dự, quyền lợi, chức vụ.
☘ Bổ
sung thêm tội danh “tham nhũng chính trị”, “tham nhũng quyền lực” (mua bán chức
tước, địa vị, quyền lực; khai man hồ sơ để “chui sâu, leo cao”; phong cấp bậc,
chức tước quá quy định, không đúng tiêu chuẩn) và đây phải được coi là một
trong những tội nặng nhất, đúng tính chất là “giặc nội xâm”. Gia tăng khung
hình phạt cho các tội danh tham nhũng, nhất là tham nhũng chính trị, tham nhũng
quyền lực.
☘ Người
đã “tay nhúng chàm” tham nhũng chưa ở mức độ xử lý hành chính, hình sự nhưng ăn
năn, hối lỗi, tự giác, thành khẩn khai báo với tổ chức về hành vi của mình và
hoàn trả lại toàn bộ tiền, của (vật chất) đã tham nhũng của công hoặc của cá
nhân, thì cần được làm gương. Nếu có thành tích tố giác tham nhũng, hoặc vận
động được người khác làm theo mình, thì có thể được biểu dương như người có
thành tích chống tham nhũng. Đây là một giải pháp mang tính đột phá. Đó chính
là hành vi “lập công chuộc tội”. Chấp nhận điều này sẽ khuyến khích nhiều kẻ
tham nhũng khác làm theo. Điều đó có lợi cho nhân dân, cho đất nước. Đó còn là
xuất phát từ đạo lý, truyền thống dân tộc, chính sách khoan hồng, nhân đạo của
Đảng ta “đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại”. Trong lịch sử dân tộc
cũng như lịch sử đấu tranh cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, có không ít
những người lầm đường lạc lối, từng có tội với nhân dân, với đất nước nhưng
được giác ngộ, từ bỏ con đường cũ, đi theo con đường mới, “lập công chuộc tội”
với nhân dân, với đất nước, đã được “quay đầu lại”.
☘ Bổ
sung vào Luật Phòng chống tham nhũng, Bộ luật Hình sự: Người có hành vi hối lộ
(để giải quyết công việc riêng, hay mua nghề nghiệp, chức quyền, gọi là bên
mua) mà tố cáo kẻ nhận hối lộ, tham nhũng, không những được trả lại tiền đã hối
lộ, mà còn được xem xét đáp ứng nguyện vọng nếu xứng đáng, đủ tiêu chuẩn. Hơn
nữa, còn được bảo vệ cả danh dự và an toàn cho bản thân, gia đình (có cơ chế
bảo đảm). Giải pháp mạnh dạn này nhất định mang lại hiệu quả cao. Bởi vì điều
này sẽ làm tăng nguy cơ bị lộ, tăng nỗi sợ hãi, tăng áp lực với kẻ tham nhũng
quyền lực, khiến họ không dám làm. Nó cũng là sự khuyến khích mạnh mẽ việc tố
cáo tội tham nhũng. Và người có hành vi hối lộ không thể coi đây là hành vi
“bất tín” với người đã “giúp mình”. Nếu gọi là “bất tín”, không trung thực với
“giặc nội xâm” thì chỉ có lợi cho nhân dân, cho đất nước.
☘ Mọi
quan chức, cán bộ, đảng viên khi vào Đảng và khi nhận chức vụ trong Đảng hay
chính quyền (từ Trung ương xuống địa phương) phải có lời thề (tuyên thệ). Sau
những lời hứa cơ bản: Trung thành với lý tưởng, sự nghiệp của Đảng, sự giàu
mạnh của đất nước, hạnh phúc của nhân dân… nhất thiết phải có câu: “Không tham
nhũng và quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng”.
- Công khai, minh bạch nhiệm vụ, chức trách và chế độ đãi ngộ
(lương, phụ cấp, các chế độ đãi ngộ khác…) của mọi cán bộ, công chức của Đảng,
Nhà nước từ Trung ương xuống cơ sở, từ những người lãnh đạo cao nhất xuống công
chức cơ sở, xã, phường… Công khai trên báo chí, ở các công sở cho toàn dân đều
biết để kiểm tra, giám sát. Các công chức ở các cơ quan công quyền phục vụ nhân
dân đều phải mặc đồng phục, có thẻ ghi tên trong khi thi hành công vụ.
☘ Cần
có những cơ chế, quy định cụ thể để mọi công dân hăng hái tham gia tố cáo tham
nhũng: tố cáo thế nào (có mẫu đơn hướng dẫn), gửi đến cơ quan nào, ai tiếp nhận
và phản hồi ra sao... Thực tế hiện nay, người dân thấy tham nhũng, bị tham
nhũng nhưng không biết làm thế nào, tố cáo thế nào, với ai? Tâm lý sợ sệt, e dè
còn phổ biến. Nếu không gỡ được mối lo này thì chống tham nhũng vẫn chưa thực
sự đạt hiệu quả
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét