Một ông lão ăn mày quần áo rách rưới, đầu tóc bù xù, bốc mùi hôi
khó chịu, dừng chân trước một tiệm bánh ngọt. Những vị khách mua hàng đứng bên
cạnh đều bịt mũi, nhíu mày, tỏ vẻ vô cùng khó chịu với ông lão.
Nhân viên bán hàng quát to: “Đi ngay chỗ khác! Đi ngay đi!”.
Người
ăn mày lập cập lấy ra mấy đồng tiền lẻ cáu bẩn: “Tôi đến mua bánh ngọt! Xin hỏi
loại nào là nhỏ nhất?”.
Từ bên trong, ông chủ tiệm rảo bước ra ngoài, niềm nở lấy một
chiếc bánh ngọt nhỏ xinh từ trong tủ kính, đưa cho người ăn mày. Sau đó, ông
chủ cúi gập người: “Cảm ơn quý khách đã chiếu cố mua hàng! Hoan nghênh quý
khách lần sau lại tới!”.
Người ăn mày đón chiếc bánh từ ông chủ, mặt hiện rõ vẻ kinh
ngạc, vội quay người rời khỏi tiệm bánh. Trong đời mình, dường như ông chưa
từng được đối xử tôn trọng đến vậy!
Cháu trai ông chủ tiệm bánh chứng kiến toàn bộ sự việc, vô cùng
thắc mắc, bèn hỏi: “Ông nội! Sao ông lại niềm nở với người ăn mày bẩn thỉu đó
như vậy ạ?”.
Ông chủ tiệm bánh mỉm cười hiền từ: “Một người ăn mày cũng vẫn
là khách hàng của chúng ta. Để mua bánh ngọt của cửa hàng chúng ta, ông ấy đã
không tiếc tiêu những đồng tiền phải trải qua bao nhiêu vất vả mới kiếm được.
Nếu ông không tự mình phục vụ ông ấy thì sao có thể xứng với sự ưu ái người ăn
mày ấy dành cho chúng ta đây?”.
Cháu trai ông chủ lại hỏi: “Đã vậy thì vì sao ông vẫn còn lấy
tiền của ông ăn mày ấy ạ?”.
Ông chủ cười đáp: “Hôm nay, ông ấy đến đây với tư cách là khách,
chứ không phải đến để ăn xin cháu ạ! Đương nhiên, chúng ta phải tôn trọng ông
ấy chứ! Nếu như ông không lấy tiền thì chẳng phải đã làm nhục ông ấy rồi sao?
Nhất định cháu phải nhớ kỹ điều này, hãy tôn trọng từng khách hàng, bất kể họ
là ai, ngay cả đó là một người ăn mày. Bởi tất thảy những thứ chúng ta có được hôm
nay đều là do khách hàng mang lại”…
Chủ tiệm bánh nọ chính là ông nội của tỷ phú Nhật Bản Yoshiaki
Tsutsumi. Về sau, Tsutsumi đã kể lại rất nhiều lần câu chuyện này cho nhân viên
của mình nghe, để họ học tập cách tôn trọng khách hàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét