Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

Hệ lụy sẽ nghiêm trọng nếu Mỹ-Trung Quốc bỏ thỏa thuận thương mại



Tình hình thực tế đang diễn ra trong quan hệ Mỹ-Trung cho thấy, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với mối quan hệ song phương, kinh tế toàn cầu cũng như các bên làm ăn với Mỹ-Trung.

Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, Trung Quốc đồng ý hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ và nhất trí mua thêm hàng hóa Mỹ, với cam kết tăng nhập khẩu ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa, dịch vụ và mua thêm 32 tỷ USD lúa mì, ngô của Mỹ trong hai năm tới. Đổi lại, Washington chấp thuận xóa tên Trung Quốc khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ, giảm thuế đối với 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ từ 15% xuống còn 7,5% và hủy kế hoạch đánh thuế 15% đối với 160 tỷ USD hàng hóa khác nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 15-12-2019. Thỏa thuận thương mại này được coi là bước đi đầu tiên giúp hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài gần hai năm qua.
Song các tuyên bố mới nhất của giới chức Mỹ được đưa ra trong bối cảnh thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh do dịch Covid-19 bùng phát cũng như Mỹ và Trung Quốc tranh cãi gay gắt liên quan tới cách xử lý dịch bệnh này. Mỹ đang cân nhắc áp các khoản thuế mới đối với Bắc Kinh, những thiệt hại kinh tế và số người tử vong cao do dịch Covid-19 đang thúc đẩy chính quyền Donald Trump chuyển sự phụ thuộc về sản xuất và chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, thậm chí thay vào đó là các nước khác “thân thiện hơn”.
Dịch Covid-19 khiến hàng chục triệu người Mỹ mất việc làm, làm suy yếu sự ổn định của kinh tế Mỹ. Tổng thống Donald Trump gần đây đang dựa vào những yếu tố này để không ngừng công kích Trung Quốc nhằm giành được sự ủng hộ của cử tri trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 năm 2020.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét