Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

Lan tỏa tình cảm, trách nhiệm và quyết tâm noi theo gương Bác



Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá (STQB) tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí (VHNTBC) về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020 diễn ra trong tiết trời Thủ đô dịu mát hơn thường lệ của Tháng Năm, như một sự ưu ái đặc biệt với những người con trên khắp mọi miền Tổ quốc, quy tụ về Thủ đô Hà Nội-trái tim của cả nước trong những ngày gần kề sinh nhật Bác. Như thêm một dịp được báo công với Bác bằng những sản phẩm lao động, cống hiến của chính mình, nên từ những người làm công tác tổ chức đến các tác giả có tác phẩm được trao giải, nét mặt ai cũng tươi vui, phấn khởi.

Tiếp nối thành công từ những năm trước, giải thưởng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình bằng tâm huyết và tài năng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là các nhà báo và văn nghệ sĩ-những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng đã có gần 6.000 tác phẩm, hồ sơ thành tích quảng bá của tác giả, nhóm tác giả, tập thể, cá nhân ở trong nước và nước ngoài, tác giả là người nước ngoài gửi tham gia giải thưởng; hơn 20 cơ quan, địa phương tham gia trên 100 tác phẩm, trong đó nhiều nhất là TP Hà Nội có gần 700 tác phẩm; Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam gần 600 tác phẩm… Chuyên ngành báo chí có số lượng tác phẩm gửi tham gia nhiều nhất, với hơn 500 tác phẩm tác phẩm sáng tác về Bác, tập trung ca ngợi, tôn vinh những tấm gương học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Tuyên truyền, giáo dục làm cho toàn xã hội thêm nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đợt trao thưởng lần này, Ban chỉ đạo giải thưởng quyết định trao 228 giải tặng các tác phẩm sáng tác và quảng bá, trong đó có: 2 giải đặc biệt, 11 giải A, 42 giải B, 74 giải C, 99 giải khuyến khích về sáng tác và tặng thưởng 42 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc về quảng bá. Trong đó, một giải đặc biệt trong lĩnh vực sáng tác được truy tặng nhà thơ Cuba Felix Pita Rodriguez với hai tác phẩm thơ: "Hồ Chí Minh-tên Người là cả một niềm thơ” và “Thủ đô Hà Nội nhớ Bác Hồ”.
Đó là những tác phẩm giàu sức sống, giàu trí tuệ, các tác giả đã dành tình cảm đặc biệt thiêng liêng với Bác, kết hợp với sức sáng tạo tuyệt vời. Mỗi tác phẩm đều mang trong mình một sứ mệnh là làm lan tỏa nữa, lan tỏa mãi những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ và những tấm gương học tập, làm theo Bác. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người mãi mãi là nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật của các thế hệ văn nghệ sĩ và báo chí, được thể hiện đậm nét thông qua chất lượng các tác phẩm đạt giải thưởng lần này. Nếu như trong thơ, hình tượng Bác Hồ được các nhà thơ khắc họa rất thành công thì với ca khúc cách mạng, các nhạc sĩ đã viết lên hàng nghìn lời ca, điệu nhạc dâng Bác. Tất cả các tác phẩm tham dự giải thưởng đều có chung một ngôn ngữ, đó là ngôn ngữ của cái đẹp, của tấm lòng nhân văn, của đạo đức cách mạng trong sáng, của trí tuệ và ý chí con người Việt Nam thể hiện qua hình tượng Hồ Chí Minh và qua những tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Bác.
Lễ trao giải khép lại, nhưng tin tưởng rằng, mỗi tác phẩm, mỗi tấm gương học và làm theo Bác cũng chính là những thanh âm trong trẻo vút cao trong bản hòa ca đầy màu sắc, mãi ngân vang, lan tỏa. Sức mạnh lan tỏa sẽ theo sóng truyền hình, cùng hiệu quả tuyên truyền của các cơ quan truyền thông, tiếp tục bay xa, lan rộng, đến với mọi miền Tổ quốc, chắp cánh cho quyết tâm: Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét