Thứ Năm, 16 tháng 7, 2020

Nhận diện một số thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng hiện nay

Ngày nay, Internet không chỉ đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, giúp con người xóa nhòa mọi không gian, khoảng cách địa lý, tháo bỏ mọi rào cản tương tác.
Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo ra nhiều tiện ích cho con người, mạng Internet cũng là môi trường thuận lợi để các thế lực thù địch triệt để lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước, nhân dân ta với nhiều thủ đoạn tinh vi: 
Một là, lợi dụng các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube kết hợp với các đài phát thanh tiếng Việt ở hải ngoại và các tờ báo phản động ở nước ngoài các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền chia rẽ nội bộ, xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, hạ uy tín lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang. Đồng thời, chúng sử dụng các đối tượng trong nước để thu thập thông tin, trả lời phỏng vấn về các vấn đề nhạy cảm, phức tạp để phát tán tài liệu, video... nhằm chống phá trên nhiều lĩnh vực; tác động, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta.
Hai là, từ mạng Internet, các đối tượng phản động, các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội chính trị thực hiện việc hướng dẫn cách thức tiến hành khủng bố, các hoạt động phá hoại, gây rối an ninh, livestream các vụ việc nhạy cảm, tụ tập biểu tình, khiếu kiện... nổi bật, tổ chức “Việt Tân” đã chỉ đạo các đối tượng gây ra vụ nổ tại nhà giữ xe của Công an thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (27/12/2017), tại Cục Thuế tỉnh Bình Dương (30/9/2019)… mục đích của chúng là kêu gọi cộng đồng mạng và những người cơ hội chính trị, kẻ bất mãn tham gia bình luận, chia sẻ, tạo “điểm nóng”, gây mất trật tự an toàn xã hội.
Ba là, sử dụng mạng Internet để kêu gọi, lôi kéo tập hợp lực lượng, thành lập các nhóm phản động; ban đầu, chúng theo dõi phản ứng của những người tham gia mạng xã hội trước những thông tin kích động, xuyên tạc mà chúng đã đăng tải; sau đó, chủ động kết nối với đối tượng, lúc đầu thăm dò, tiến tới là kích động và tạo ra sự đồng thuận trong hoạt động như: biểu tình hay đòi đa nguyên, đa đảng, lật đổ chế độ; phát tán rộng rãi các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chính trị xấu, độc, phản động...

Như vậy có thế thấy, thủ đoạn chống phá ta trên mạng Internet là cực kỳ thâm độc, phức tạp. Để đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái của các thế lực thù địch hiệu quả trên không gian mạng, trước hết cần nhận diện đúng, nắm chắc các thủ đoạn hoạt động của chúng; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước thông tin xấu độc; phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, lực lượng trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên mạngInternet; kết hợp chặt chẽ các nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức đấu tranh phù hợp với thực tiễn tình hình hiện nay để làm thất bại mọi thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.
VĂN LÊ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét