Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

Cần có nhận thức và hành động đúng


Trong những ngày vừa qua chúng ta đang chứng kiến dịch bệnh Covid-19 quay trở lại Việt Nam, mà điểm bùng phát lần này ở thành phố Đà Nẵng; trong khi cả nước đang chung sức hướng về Đà Nẵng với quyết tâm khoanh vùng và dập dịch nhanh nhất, sẵng sàng chi viện sức người, sức của cho tuyến đầu chống dịch; thì ở đâu đó nhiều người đã lên các trang mạng xã hội viết bài và chia sẽ những thông tin than vãn kiểu như:
·    Toang rồi, Đà Nẵng toang thật rồi…
·    Trời ơi, Đà Nẵng hại cả nước rồi! Công sức cả nước chống dịch đổ xuống sông xuống biển rồi!
·    Chán quá! Mất mấy chục triệu tiền vé máy hay với đặt phòng hotel rồi…
·    Lại cạp đất mà ăn rồi…
Càng không phải là rủ nhau tụ tập cafe bia bọt để bàn cách tử hình hay treo cổ bọn vượt biên trái phép!
Nguồn lực của Đất Nước là có hạn, Chính phủ và cả nước đang đổ dồn những nguồn lực mạnh nhất – tinh túy nhất cho Đà nẵng chống dịch, các đội ứng cứu tốt nhất nhiều kinh nghiệm nhất từ BYT, Bạch Mai, Chợ Rẫy đang có mặt tại Đà Nẵng để chống dịch, cứu người!
Vậy nếu điều gì sẽ xảy ra nếu Hà Nội – TPHCM bùng phát dịch?
Lẽ đương nhiên là nguồn lực sẽ bị chia sẻ, các bác sĩ và máy móc y tế của Chợ Rẫy sẽ phải rút lại về TPHCM, các bác sĩ và máy móc y tế Bạch Mai sẽ phải rút lại về Hà Nội, Đà Nẵng sẽ muôn phần vất vả hơn để chống dịch!
Khi đi máy bay quý vị thường nghe câu: hãy đeo mặt nạ cho mình trước và giúp đỡ người đi cùng sau!
Nên cách tốt nhất và duy nhất mà quý vị có thể làm để giúp đỡ & chia lửa cho Đà Nẵng là ĐẢM BẢO SỨC KHỎE cho CHÍNH MÌNH, NGƯỜI THÂN và ĐỒNG NGHIỆP!
Bởi vì nếu quý vị nhiễm virus, không chỉ bản thân quý vì mà cả người thân – đồng nghiệp – hàng xóm – khu phố …sẽ bị CÁCH LY NGAY LẬP TỨC! Thiệt hại chung cho người thân, xóm giềng, cơ quan, cho đất nước…là vô cùng lớn!
Vì vậy cần tuân thủ triệt để hướng dẫn của Cơ quan chức năng, giữ gìn vệ sinh an toàn cho chính mình và những người xung quanh:
Không bắt tay, không chạm tay vào các vật dụng như nút bấm thang máy, tay vịn cầu thang, tay nắm cửa chưa tiệt trùng…
Rửa tay thường xuyên, rửa tay ngay khi cầm nắm vào các vật dụng chưa được tiệt trùng, không đưa tay lên sờ mặt, không thò tay ngoáy mũi!
ĐẶC BIỆT: khi làm rửa tay – vệ sinh sát trùng tay – làm ơn TIỆT TRÙNG cái điện thoại và bàn phím máy vi tính luôn giúp! Cái điện thoại và bàn phím máy tính là SIÊU SIÊU NHIỀU virus! Lấy bông hay khăn tẩm cồn/dung dịch tiệt trùng lau màn hình và toàn bộ điện thoại nhé!
Đeo khẩu trang nơi công cộng, dùng tay/vạt áo che miệng khi hắt hơi/ho…
Cố gắng trao đổi công việc online hạn chế tiếp xúc với người lạ, hạn chế tiếp xúc nơi đông người!
Khi bắt buộc phải gặp người khác thì nên giữ khoảng cách an toàn, tránh đứng đối diện. Nên hẹn gặp ở ngoài trời, chỗ thoáng khí, nơi có nắng có gió, tránh gặp gỡ ở phòng kín nơi chỉ có mỗi cái đó!
Tự cách ly và thông báo với chính quyền & người thân/đồng nghiệp khi đi về từ vùng dịch, khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh, khi bản thân có dấu hiệu không khỏe.
Đừng hoảng loạn, đừng dành thời gian đọc rồi bàn tán hay chia sẻ những thông tin chưa kiểm chứng từ những nguồn tin không tin cậy!
Chúng ta vẫn sẽ tiếp tục sống và làm việc ở trạng thái bình thường…mới!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét