Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2020

Hành động tập thể - “chìa khóa” của thành công

Những ngày này, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cũng là dịp kỷ niệm 75 năm ngày khai sinh nước nhà (2/9), tôi chợt nghĩ đến sự thành công nhanh chóng của Cách mạng tháng Tám, chỉ trong vòng 9 ngày (từ 19/8 đến 28/8), Việt Minh đã giành chính quyền trong cả nước. Có được thành công này là cả một quá trình chuẩn bị với nhiều hy sinh, mất mát và một quyết tâm sắt đá “không có gì quý hơn độc lập, tự do” của cả dân tộc cùng với hành động quyết đoán, đồng loạt theo đúng kế hoạch của tất cả các lực lượng trên phạm vi cả nước.
Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của toàn dân, mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, nhưng Việt Nam đã kiểm soát thành công dịch bệnh. Sau 99 ngày không có ca nhiễm Covid trong cộng đồng, ngày 23/7/2020 xuất hiện ca nghi nhiễm trong cộng đồng (bệnh nhân 416) ở Đà Nẵng. Ngay lập tức, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia, lãnh đạo, chính quyền Đà Nẵng đã vào cuộc để dập dịch. Những ngày sau đó, Chính phủ đã liên tiếp chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc quyết liệt, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch trên phạm vi cả nước. Những biện pháp đồng bộ đó đã cho thấy hiệu quả ban đầu. Cho đến nay, sau 10 ngày xuất hiện ca bệnh 416 (thời gian ủ bệnh từ 7 ngày) vùng dịch cơ bản được khoanh vùng, các ca nhiễm chủ yếu vẫn ở Đà Nẵng, Quảng Nam, các ca nghi nhiễm ở Hà Nội (2 ca), thành phố Hồ Chí Minh (6 ca) cũng đều liên quan đến Đà Nẵng. Lúc mới nghe tin ca bệnh 416 trên các phương tiện truyền thông, tôi cũng có chút hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, đến nay, với kết quả trên, tôi đã yên tâm hơn và tin tưởng Việt Nam sẽ kiểm soát được dịch bệnh.
Nhìn lại lịch sử Cách mạng tháng Tám và thành công bước đầu trong phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam cho thấy, công tác phòng chống dịch không phải của riêng Chính phủ, càng không phải của riêng ngành Y tế mà của tất cả các tổ chức, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến từng người dân. Để thành công trong phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, cần có một hành động tập thể, cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, mọi người dân cần bình tĩnh thực hiện theo đúng chỉ dẫn của ngành Y tế và những khuyến cáo của Chính phủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vượt qua dịch bệnh.
PHAN ĐỨC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét