Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

Thủ tướng: Không để người dân vùng bão lũ lâm vào cảnh màn trời chiếu đất

 Thủ tướng đồng ý đề xuất bổ sung gạo hỗ trợ cho các tỉnh, lưu ý gạo phải đưa đến dân, đúng đối tượng; đồng thời nhất trí hỗ trợ thêm kinh phí cho các địa phương khắc phục hậu quả bão lũ, trong đó có khoản hỗ trợ nhà sập, hư hỏng nặng cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại cuộc làm việc với các địa phương miền Trung về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn vào chiều 1/11, tại tỉnh Quảng Nam.

Kết luận buổi làm việc, chia sẻ với những mất mát to lớn về người và tài sản của nhân dân miền Trung, Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước tin tưởng người dân miền Trung anh hùng sẽ vượt qua khó khăn, mất mát để vươn lên. Thủ tướng cho rằng, với bão lũ nhiều đời nay thì người dân miền Trung cũng phải thích ứng, sẵn sàng để sống chung với bão lũ, thiên tai bất thường.

Với địa hình, địa chất, từ ngàn đời nay, miền Trung cần học cách sống chung với bão lũ, “chúng ta phải sẵn sàng thích ứng phù hợp để giảm thiểu thiệt hại, tìm mọi biện pháp thích ứng với thiên nhiên”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ, các địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh bão số 9. Thủ tướng biểu dương các địa phương, lực lượng quân đội, công an, chính quyền cơ sở đã không quản khó khăn gian khổ cứu người cứu dân, người dân đã ủng hộ chủ trương sơ tán tránh bão. Tuy nhiên, liên tục các cơn bão, lũ trút xuống miền Trung đã làm 230 người chết và mất tích, đến nay nhiều người chưa được tìm thấy trên biển khơi, trên sườn núi.

Về các biện pháp thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh việc bảo đảm thông suốt giao thông, quốc lộ thì Bộ Giao thông vận tải phải lo, tỉnh lộ thì tỉnh phải lo…

Đối với tuyến đường vào Phước Lộc, Thủ tướng nhất trí giao Quân khu 5 khảo sát, báo cáo Chính phủ, Bộ Quốc phòng sớm xử lý, không để tuyến này bị tắc hoàn toàn.

Vấn đề nữa mà “chúng ta rất day dứt” là phải tìm mọi biện pháp cứu người còn mất tích ở Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Bình Định. Đồng thời tích cực điều trị người bị thương. Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo bệnh viện tỉnh hỗ trợ, điều trị miễn phí cho người dân bị thương do bão lũ, sạt lở đất.

Phải tiếp tục chăm sóc gia đình bị nạn kịp thời hơn nữa, “những người vợ, người con ngóng chồng, ngóng cha đi biển về, rất tang thương”.

Các lực lượng chức năng tiếp tục cứu đói kịp thời cho người dân, nhất là ở những nơi còn bị chia cắt với bên ngoài, không được để người dân màn trời chiếu đất, đói cơm lạt muối. Các địa phương tiếp nhận các nguồn viện trợ công khai, minh bạch, thuận lợi, có tiền đến đâu hỗ trợ người dân nhanh đến đó. “Nhân đây chúng tôi cũng hoan nghênh tấm lòng từ thiện của các nhà hảo tâm đến từ các địa phương”- Thủ tướng nói.

Đặc biệt hệ thống chính trị, đơn vị quân đội, công an vận động làm lại nhà ở cho dân tốt hơn.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện, kể cả máy bay trực thăng, tàu thủy… để hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm cứu trợ, tăng nguồn nhân lực, nhất là nhiệm vụ này trong Quân khu 5, Quân khu 4.

Thủ tướng yêu cầu, bên cạnh sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng, Bộ, ngành, thì các địa phương phải đóng vai trò chính trong việc khắc phục hậu quả bão, lũ. Các công ty bảo hiểm bảo đảm bán bảo hiểm cho ngư dân để giảm thiệt hại khi xảy ra rủi ro. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Tỉnh ủy, UBND các tỉnh phải huy động lực lượng thanh niên, lực lượng dân quân tự vệ, nguồn lực tại chỗ khắc phục hậu quả mưa bão.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm có Thông tư khoanh nợ, giảm nợ cho người dân vay vốn bị thiệt hại. Thủ tướng đề nghị sớm đầu tư xây dựng các khu neo đậu tàu thuyền.

Bộ Công Thương chỉ đạo khôi phục hệ thống điện, sản xuấtg công nghiệp, cung ứng đủ hàng, nhất là lương thực, thực phẩm, vật liệu, sửa chữa nhà cửa, đặc biệt kiểm soát tốt giá cả thị trường.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo chuẩn bị giống cây trồng, vật nuôi để phục hồi sản xuất.

Thủ tướng đồng ý đề xuất bổ sung gạo hỗ trợ cho các tỉnh, lưu ý gạo phải đưa đến dân, đúng đối tượng; đồng thời nhất trí hỗ trợ thêm kinh phí cho các địa phương khắc phục hậu quả bão lũ, trong đó có khoản hỗ trợ nhà sập, hư hỏng nặng cho người dân. Tuy nhiên, cần thống kê chính sách, bảo đảm công bằng cho người dân.

Nhấn mạnh vai trò điều tiết, cắt lũ của thủy điện, Thủ tướng yêu cầu rà lại quy trình liên hồ, đơn hồ chặt chẽ trong phòng chống thiên tai

Bên cạnh các hỗ trợ ngắn hạn, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn lực để trong trung hạn có thể đầu tư hạ tầng phòng chống thiên tai khu vực miền Trung.

Với cơn bão số 10 sắp tới, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, địa phương có phương án chủ động, nhất là lũ lụt, sạt lở núi. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sớm họp và có phương án ứng phó kịp thời.

Các Bộ, các địa phương đều phải có phương án ứng phó, khắc phục hậu quả do bão, lũ, sạt lở đất. Quân đội và lực lượng công an phải luôn sẵn sàng nếu các địa phương đề nghị.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương rà soát kế hoạch 2 tháng còn lại của năm 2020, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, đảm bảo tăng trưởng kinh tế, thực hiện mục tiêu kép.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét