Thời gian qua, các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng các chiêu trò chống phá “hèn hạ” của mình, để thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực, hạn chế trong ngành giáo dục, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào giáo dục nước nhà, cũng là giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước xã hội chủ nghĩa. Đáng chú ý, việc lên án này không được quy chụp cho cả hệ thống giáo dục, không được xuyên tạc từ một vài hiện tượng cá biệt mà bị bóp méo, quy chụp đi đến kết luận về bản chất một cách thiếu khách quan.
Có thể thấy, các đối tượng chống phá đang ra sức lợi
dụng một số vụ việc đơn lẻ xảy ra trong ngành giáo dục từ đó đưa ra cái phiến
diện nhằm phủ nhận những thành tựu của ngành giáo dục. Âm mưu sâu xa
của chúng là sử dụng những điều thiếu sót trong ngành giáo dục để thúc
đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bọn chúng làm mọi cách, sử dụng mọi lý lẽ xuyên tạc để
người dân hiểu sai vấn
đề, mâu thuẫn với ngành giáo dục và chính quyền. Lo ngại hơn, một số người dân do không
hiểu mức độ nguy hại của việc đưa những thông tin sai, xấu, độc nhằm câu like,
a dua cho thêm vài tình tiết,... làm tăng thêm vẻ hiếu kỳ, vô tình “góp dầu”
thổi bùng lên ngọn lửa tuyên truyền không công cho địch, gây ảnh hưởng không
nhỏ đến uy tín của quốc gia, dân tộc.
Đánh
giá một cách khách quan, chúng ta không thể phủ nhận rằng những hiện tượng tiêu
cực trong giáo dục có ở mọi quốc gia, mọi nền giáo dục, ngay ở nước Mỹ cũng
không tránh được những hiện tượng này. Tại Việt Nam, thời gian qua, Bộ Giáo dục và
Đào tạo đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức xử lý một số tiêu cực
kéo dài, gây bức xúc xã hội như: Loại bỏ các tiêu chuẩn, tiêu chí có chứa đựng
bệnh thành tích; có chế tài xử lý nghiêm những vi phạm về “bệnh thành tích”
trong giáo dục; việc khen thưởng đúng đối tượng, đúng người, đúng việc, thành
tích tới đâu khen thưởng tới đó để tạo được hiệu ứng tốt; khắc phục tình trạng
dạy thêm, học thêm sai quy định; tình trạng lạm thu trong các trường phổ thông;
tình trạng xuống cấp về đạo đức của một bộ phận học sinh, giáo viên trong các
nhà trường. Hay để chấm dứt
hiện tượng bạo lực học đường, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu
Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện hệ thống
chính sách, các quy định tăng cường quản lý, giáo dục toàn diện học sinh sinh
viên, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống
bạo lực học đường.
Bên cạnh đó, Bộ
Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo
triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát và giảm thiểu các vụ việc học
sinh đánh nhau trong các nhà trường. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện nghiêm
nền nếp, kỷ cương, dân chủ trường học; phát huy trách nhiệm thủ trưởng cơ sở
giáo dục, vai trò nêu gương của cán bộ - nhà giáo trong Chỉ thị năm học và các
hướng dẫn nhiệm vụ năm học của các đơn vị thuộc Bộ. Sau hơn 3 thập kỷ đổi
mới, Giáo dục và đào tạo Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đã
hình thành được một hệ thống giáo dục quốc dân tương đối hoàn chỉnh, thống nhất
và đa dạng với đầy đủ các cấp học và trình độ đào tạo.
Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, ngành giáo
dục nước ta đã có bước chuyển ngoạn mục trong tổ chức dạy học online, kịp
thời ban hành các văn bản về thời gian cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ
học và đi học lại để phòng chống dịch bệnh; quán triệt thực hiện nghiêm túc các
văn bản chỉ đạo của các cấp về phòng, chống dịch;… Đồng thời, hướng dẫn giáo viên,
phụ huynh, học sinh sử dụng các phần mềm hỗ trợ học tập để tự ôn tập, làm bài
tập trong thời gian nghỉ học. Có thể nói đó là quãng thời gian khó khăn của
ngành giáo dục nhưng với những chỉ đạo kịp thời của Bộ trưởng, ngành Giáo
dục vẫn cơ bản đảm bảo được chương trình dạy học và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp
Trung học phổ thông an toàn, thành công trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn
biến phức tạp.
Trong bối cảnh của nền kinh tế mở cửa tại Việt Nam, quá
trình hội nhập quốc tế sâu rộng về giáo dục đang diễn ra ở quy mô toàn cầu đã
tạo cơ hội thuận lợi để ngành này tiếp cận với các xu thế mới, tri thức mới,
những mô hình giáo dục hiện đại, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài, tạo thời cơ
để phát triển. Đồng thời, bối cảnh cũng đặt ra những yêu cầu cấp bách cho ngành
Giáo dục và đào tạo về nguồn nhân lực chất lượng, đặc biệt là việc tận dụng
thời cơ phát triển nguồn lực con người trong giai đoạn dân số vàng. Không giống
như các lĩnh vực khác, nguồn lợi từ đầu tư giáo dục bao gồm cả các giá trị kinh
tế và phi kinh tế; có nguồn lợi có thể thu được ngay nhưng cũng có những nguồn
lợi có thể thu được sau một khoảng thời gian dài về sau. Vấn đề chú trọng đầu
tư cho giáo dục không chỉ là quan tâm đến một ngành mà còn là đầu tư cho phát
triển đất nước, điều này thường được nhấn mạnh trong các chính sách phát triển
giáo dục và đào tạo của Việt Nam.
Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm lớn cho sự
nghiệp giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các chính sách đầu tư, đảm bảo tỷ lệ
chi cho giáo dục từ 20% trở lên trong tổng ngân sách nhà nước. Cùng với sự tăng
trưởng không ngừng của kinh tế xã hội, đầu tư cho giáo dục từ nguồn ngân sách
nhà nước năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong giai đoạn 2016-2020, ngân sách
nhà nước chi thường xuyên cho giáo dục đã tăng trên 32,2%. Đặc biệt, đối với các vùng đặc biệt
khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các
đối tượng chính sách. Trong đó, các trường phổ thông dân tộc nội trú thực hiện
mục tiêu tạo nguồn cán bộ và nhân lực có trình độ để đóng góp cho sự nghiệp
phát triển kinh tế-xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng vùng dân tộc thiểu số, miền
núi nói riêng và cả nước nói chung.
Có thể khẳng
định rằng, nhờ có một nền giáo dục phát triển mà đất nước ta đổi mới thành công
và đang từng bước khẳng định vị thế trong quá trình hội nhập với thế
giới. Tuy nhiên thời
gian tới, để khắc phục những
hạn chế, thiếu sót còn tồn tại, ngành giáo dục nước ta cần
nâng cao chú trọng về chất lượng giảng dạy, công tác tuyển sinh, thu phí
người học; hoàn thành quy hoạch mạng lưới, cơ cấu ngành nghề đào tạo, giáo dục
đại học, dạy nghề. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, thiết
bị đối với giáo dục phổ thông; nhìn nhận thẳng thắn những điểm yếu còn hạn
chế không để những phần tử phản động có cơ hội lợi dụng, lên án hay quy
chụp cho cả hệ thống giáo dục. Bên cạnh đó, mỗi người dân Việt Nam cần thật sự tỉnh táo khi tiếp nhận
thông tin trên mạng xã hội, không để những thông tin xấu, độc lợi, thừa nước đục thả câu để thực hiện âm mưu chống
phá Việt Nam.
Mỗi người dân Việt Nam yêu nước hãy hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, kiên quyết, kiên trì, nhận thức rõ luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá của các thế lực thù địch để có hành động đúng.
Trả lờiXóa