Những năm qua, do cách nhìn thiên lệch, thiếu
thiện chí nên một số cá nhân, tổ chức hoạt động dưới danh nghĩa “người bảo
vệ” tự do tôn giáo và nhân quyền thế giới vẫn tung ra những thông tin thiếu
khách quan, những nhận định sai trái về tình hình tự do tôn giáo ở Việt
Nam.
Điển
hình là gần đây, Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) công bố báo cáo về
tình hình tự do tôn giáo quốc tế năm 2021, trong đó nêu tình hình và kết quả
thực hiện tôn giáo của 27 nước và một số thực thể, tổ chức trên thế giới mà
USCIRF đánh giá là có những vi phạm “nghiêm trọng” hoặc “đặc biệt nghiêm trọng”
để đề xuất Bộ Ngoại giao Mỹ đưa vào “danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt”
hoặc “danh sách cần theo dõi đặc biệt” về tự do tôn giáo, từ đó nhằm áp đặt chế
tài với các quốc gia này trong hỗ trợ tài chính và hợp tác trên một số lĩnh
vực. Trong nội dung báo cáo về Việt Nam, USCIRF đưa ra nhận xét với giọng điệu
đầy kẻ cả rằng điều kiện tự do tôn giáo của Việt Nam trong năm 2021 không có gì
khác biệt so với năm 2020. Và, thông qua việc đả kích tình hình bảo đảm quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, USCIRF thậm chí còn đòi sửa đổi Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam.
Phải khẳng định rằng, không chỉ riêng báo cáo
năm 2021 mà các báo cáo thường niên của USCIRF đưa ra trong những năm gần đây đều
được đánh giá là chưa chính xác, thiếu thiện chí, thiếu khách quan về tình hình
tự do tôn giáo ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Thậm chí, ngay cả trong
chính giới Mỹ và các tổ chức nhân quyền ở Mỹ cũng xuất hiện những ý kiến cho rằng,
cách tiếp cận của USCIRF nặng về chỉ trích, không giúp cải thiện tự do tôn giáo
trên toàn cầu đúng với mục đích mà Quốc hội và Chính phủ Mỹ đặt ra.
Trên thực tế, Việt Nam là quốc gia có
nhiều loại hình tín ngưỡng tôn giáo, trong đó có cả tôn giáo nội sinh và tôn
giáo ngoại nhập và từng được ví như một “bảo tàng” về tín ngưỡng, tôn giáo của
thế giới. Theo thống kê cập nhật từ Ban Tôn giáo Chính phủ, hiện nay ở Việt Nam
có khoảng 95% dân số có đời sống tín ngưỡng và hơn 26,5 triệu tín đồ, chức sắc
của các tôn giáo. Tính đến hết năm 2021 đã có 16 tôn giáo được Nhà nước Việt
Nam công nhận, trong đó có Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Phật giáo
Hòa hảo...
Nhà nước Việt Nam tôn trọng, bảo vệ giá trị văn
hóa, đạo đức tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo, truyền thống thờ cúng tổ tiên,
tôn vinh người có công với đất nước và cộng đồng, đáp ứng nhu cầu tinh thần của
nhân dân. Nhà nước cũng bảo hộ các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo và tài sản
hợp pháp của các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo. Đồng thời, nghiêm cấm các
hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo, ép buộc, mua
chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn giáo, xúc phạm
tín ngưỡng, tôn giáo; các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để xâm phạm quốc
phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, môi trường, xâm phạm
đời sống xã hội cũng như thân thể, tính mạng, sức khỏe của nhân dân...
Quyền
tự do tôn giáo là vấn đề có tính lịch sử, nghĩa là phụ thuộc vào từng thời điểm
lịch sử cụ thể ở từng quốc gia, gắn với từng thể chế chính trị-xã hội và điều
kiện kinh tế-văn hóa-xã hội cụ thể nhất định. Nói cách khác, không thể tồn tại
một khái niệm về quyền tự do tôn giáo chung chung, trừu tượng mà không gắn với
một bối cảnh và thực thể nhất định. Qua đó để thấy rằng, việc một số cá nhân,
tổ chức nước ngoài thường xuyên bóp méo hoặc có cái nhìn sai lệch về tình hình
tự do tôn giáo ở Việt Nam có thể do mưu đồ rắp tâm chống phá Việt Nam thông qua
vấn đề dân chủ, tôn giáo và nhân quyền, hoặc cũng có thể do sự khác biệt trong
cách nhìn và quan niệm của họ về vấn đề này.
Can
thiệp sâu vào tình hình tự do nhân quyền cũng như tự do tín ngưỡng, tôn giáo
của các quốc gia khác và cố bắt các quốc gia ấy phải mặc “bộ cánh tự do tôn
giáo” mang màu sắc phương Tây là điều không thể chấp nhận được. Bộ cánh ấy qua
mô tả thì rất mỹ miều và hợp thời, nhưng liệu đã có ai thừa nhận sự chuẩn mực
của nó?
Vì
lẽ đó, không thể đem giá trị, quan niệm về tự do tôn giáo ở một quốc gia này để
áp dụng hay đo lường, đánh giá mức độ quyền tự do tôn giáo ở một quốc gia khác.
Đặc biệt, trên phương diện quan hệ đối ngoại giữa các quốc gia, thể chế chính
trị bình đẳng, độc lập thì càng không thể đem tiêu chuẩn về tự do tôn giáo ở
quốc gia này để áp đặt lên một quốc gia khác và buộc quốc gia đó phải tuân
theo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét