Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

ĐỀ CAO TRÁCH NHIỆM TRONG CÁCH LY XÃ HỘI


  • Tính đến hôm nay (31/3/2020) đã có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm Covid 19, với hơn 789.220 người nhiễm trong đó hơn 37.840 người tử vong. Italia trở thành quốc gia đứng đầu về số ca tử vong với hơn 11.660 người thiệt mạng, đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới có bị tổn thất về người ở mức 5 con số. Nhắc đến đều này không phải muốn khứa vào nỗi đau của một số nước khi họ đang gồng mình gánh chịu hậu quả của đại dịch covid 19, mà nhắc đến để chúng ta tự răn mình, nhìn họ nghĩ đến mình.


Có lẽ cách đây chỉ tầm một tháng thôi, Chính phủ và người dân Italia không thể hình dung và cũng không thể ngờ rằng mình lại phải chịu những tổn thất nặng nề đến như vậy trong vòng chưa đầy một tháng. Nguyên nhân chính đến từ sự chủ quan của cả Chính quyền và người dân khi mà nhiều người cho rằng "hạn chế tiếp xúc xã hội" là không cần thiết, để rồi khi nhận thức ra vấn đề thì đã quá muộn.

Việt Nam đang trong giai đoạn quyết định, giai đoạn được coi là "thời điểm vàng", bắt buộc phải làm "bây giờ hoặc không bao giờ" trong công cuộc chống dịch. Nếu người dân tuân thủ nghiêm việc ở nhà, không tập trung đông người thì sẽ khống chế được những ca lây nhiễm, ngược lại chỉ cần một vài đối tượng vô ý thức thì công cuộc chống dịch sẽ gặp muôn vàn khó khăn.

Thực tế mấy ngày qua, bên cạch đại đa số người dân tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định của Thủ tướng về thực hiện dãn cách xã hội thì ở một số nơi vẫn còn có người cố tình phớt lờ yêu cầu cách ly xã hội hoặc không nhận thức đúng mối nguy hiểm của dịch bệnh covid 19. Đều này làm cho các cấp chính quyền rất khó khăn trong việc phòng chống, thậm chí việc làm thiếu ý thức vô trách nhiệm của họ có thể phá hỏng nỗ lực của cả một cộng đồng, hàng chục triệu người đang nỗ lực chống dịch.

Ở trong nhà thực hiện cách ly xã hội là một việc không dễ ràng, nhưng đó là việc bắt buộc phải làm để có thể ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Nếu các bạn vẫn còn đang vô tư vui đùa với bạn bè, vẫn đi nhà hàng, vẫn cư xử như thể dịch bệnh chẳng có gì to tát thì những gì diễn ra ở Italia cũng có thể lặp lại ở chính đất nước chúng ta và như vậy, tai họa sẽ đổ xuống gia đình bạn lúc nào bất kỳ lúc nào.

1 nhận xét: