Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

TIN VUI GIỮA MÙA COVID

Hội đồng châu Âu hôm 30/3 thông qua quyết định phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), mở đường cho Hiệp định này đi vào thực hiện.

Điều này tức là EVFTA chỉ còn chờ Quốc hội Việt Nam phê duyệt tại kỳ họp tới và Chủ tịch nước ký ban hành là sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo thỏa thuận, hàng hóa Việt Nam vào EU sẽ được giảm 70% thuế và 30% còn lại sẽ được xóa trong vòng 7 năm. Hàng hóa từ EU vào Việt Nam sẽ được xóa 65% và sẽ xóa nốt 35% trong 10 năm tới.

Việt Nam là nước Đông Nam Á thứ hai ký hiệp định thương mại tự do với EU, sau Singapore. Hiệp định này sẽ xóa bỏ hơn 99% số dòng thuế theo lộ trình, tạo thuận lợi cho các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu sang thị trường EU như: dệt may, da giày, nông thủy sản, đồ gỗ... Bên cạnh thương mại, EVFTA cũng có những cam kết sâu rộng về dịch vụ, mua sắm chính phủ, lao động và sở hữu trí tuệ.

Được coi là đòn bẩy cho tăng trưởng, EVFTA mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng với 508 triệu dân và tổng sản phẩm nội địa (GDP) khoảng 18.000 tỷ USD

1 nhận xét: