Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

VIỆT NAM ĐIỂM SÁNG TRONG PHÒNG CHỐNG ĐẠI DỊCH TOÀN CẦU COVID - 19 PHẢN ÁNH BẢN CHẤT TỐT ĐẸP CỦA CHẾ ĐỘ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA




          Nằm giáp Trung Quốc, trung tâm ổ dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút co rona gây ra, Việt Nam được nhiều chuyên gia dự báo rất có thể sẽ là quốc gia bị dịch lây lan mạnh nhất ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc, Nhưng Việt Nam là quốc gia đã thể hiện tốt năng lực ứng phó và kiểm soát dịch COVID -19 hiệu quả và là một trong nững quốc gia được đánh giá cao nhất trong chiến dịch phòng ngừa và dập dịch COVID -19:
         Kết quả công tác phòng chống dịch trong thời gian qua, thể hiện ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo rất kịp thời, nhạy bén, quyết liệt cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng vào cuộc, đạt được những kết quả tích cực, được thế giới đánh giá cao. Nhân dân tin tưởng, ủng hộ và tích cực tham gia. Đặc biệt, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư có nhiều văn bản chỉ đạo ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu được phát hiện và khi có diễn biến mới. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID -19 tập trung theo dõi, làm việc thường xuyên, chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch, các cấp, các ngành, các địa phương đã nhanh chóng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, bám sát tình hình, xây dựng các phương án, kịch bản, có nhiều cách làm hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh. Đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang... đã nỗ lực rất cao, triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch, với mục tiêu cao nhất là vì sức khỏe nhân dân.
          Ở nước ta từ khi ca nhiễm thứ 17 xuất hiện, Việt Nam đã chính thức bước vào gia đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch COVID -19, kết thúc chuỗi 22 ngày không có ca bệnh phát sinh.Tác hại của đại dịch khó có thể lường vì chưa có thuốc đắc trị vaccine phòng bệnh nhưng Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm tự tin chữa khỏi bệnh bằng các phương pháp khác. Nếu có ca nhiễm mới thì Việt Nam có đủ năng lực khoanh vùng, chữa khỏi bệnh. Bên cạnh đó Việt nam đang kiểm soát chặt chẽ công tác nhập cảnh, công tác cách ly, khoanh vùng, dập dịch, được thực hiện nghiêm theo quy định; trong các cơ sở điều trị không có tình trạng lây chéo; hệ thống  xét nghiệm, phát hiện bệnh cũng hoạt động nhuần nhuyễn và nhanh hơn. Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, công tác xuất nhập cảnh để ngăn chặn rủi ro; làm tốt công tác sàng lọc, tổ chức cách ly nếu phát hiện nghi ngờ.
Việt Nam ra mắt hai ứng dụng khai báo sức khỏe cho người dân, một cho công dân Việt Nam và một cho người nước ngoài sinh sống tại Việt nam. Mọi người được yêu cầu liên tục cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân để chính phủ có cơ sở dữ liệu ổn định.
          Việt Nam đã sản xuất bộ kít xét nghiệm vi rútSARS-CoV-2 gây bệnh COVID -19 đạt chuẩn tổ chức Y tế thế giới, nhằm phục vụ công tác sàng lọc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm.
Ở thành phố Hồ Chí Minh lắp đặt “buồng” khử trùng di động phục vụ cho mọi đối tượng người dân, buồng có hệ thống máy phun chất khử trùng dạng  xương mù 360 độ, được cho là có thể loại bỏ 90% vi khuẩn và vi rút trên cơ thể.
Kết quả này, là nhờ vào cuộc mạnh mẽ ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng nhất trí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, sự lãnh đạo, chỉ  đạo của Ban Bí thư, của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, của Ban chỉ đạo Quốc gia, của các cấp, các ngành, người đúng đầu, cấp ủy chính quyền địa phương, đặc biệt có sự tham gia quyết liệt của Quân đội, Công an cùng sự chung tay, góp sức của người dân, MTTQ Việt nam, nhiều cấp, nhiều ngành đã có hoạt động ý nghĩa trong phòng chống dịch bệnh COVID - 19. Điều này khác hoàn toàn với các nước phương Tây vì các nước phương Tây không có sự lãnh đạo, chỉ đạo thông suốt từ trên xuống như ở Việt Nam. Do vậy, dẫn tới “vỡ trận”
        Việt Nam đã kiểm soát tốt tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn, cách ly triệt để, chăm sóc và điều trị tốt, phát hiện sớm và truyền thông hiệu quả, nâng cao tinh thần cảnh giác và sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân. Thủ tướng nêu rõ thắng lợi bước đầu này, thể hiện ý chí thống nhất của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong cuộc chiến đấu  chống lại đại dịch trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trên tinh thần “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Chúng ta có thể khẳng định rằng Việt Nam đủ năng lực, nguồn lực, ý chí và kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh. Đảng và Nhà nước luôn đặt vấn đề sức khỏe của người dân là quan trọng nhất là ưu tiên hàng đầu trong thực hiện mục tiêu lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội của đất nước.
        Sự thành công bước đầu trong phòng chống dịch COVID - 19, phản ánh bản chất tốt đẹp của chế độ XHCN, đó là sự vào cuộc của toàn Đảng , toàn quân, toàn dân, của cả Hệ thống chính trị phản ánh sự quyết liệt, đồng bộ, chung tay, góp sức diệt dịch. Thể hiện tính ưu việt của Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam.
         Do vậy, trong thời gian tới toàn Đảng, toàn quân và toàn dân và cả hệ thống chính trị,  cần tính toán phương án, có giải pháp cho lâu dài, tiếp tục phát huy hơn nữa sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trên dưới một lòng, mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch, kịp thời ngăn chặn, hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm, ưu tiên tạo mọi điều kiện, nguồn lực để dập dịch theo đúng tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Đó là điểm sáng trong phòng chống COVID - 19.
                                                                                                    - Văn Thắng-

2 nhận xét: