Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khi ảo tưởng dân chủ vỡ mộng

Mấy ngày hôm nay, giới dân chủ lại có dịp xâu xé nhau xung quanh phát biểu của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger “Mẹ Nấm” khi có những lời chỉ trích trên trang facebook cá nhân rằng “Nước Mỹ không vĩ đại như nhiều người đang nghĩ, thiếu khẩu trang y tế, thiếu bộ xét nghiệm, tổng thống kêu nhân viên sử dụng lại khẩu trang, có khác gì Vũ Hán không?”; “Một vị lãnh đạo quốc gia mà hôm nay nói gì mai quên mất, trong khi lời nói của mình có thể ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người, đến sinh mạng của người khác thì thật đáng lo ngại”…



Điều rất dễ nhận ra là, do quá thất vọng với cách ứng phó, giải quyết của Tổng thống D.Trump và chính phủ Mỹ liên quan dịch bệnh Covid – 19 đang bùng phát với tốc độ chóng mặt, khiến cho những kẻ bước đường cùng, nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như Mẹ Nấm cảm thấy tự ái, như bị bỏ rơi nên có những lời lẽ chỉ trích khá nặng nề.

Ngay sau khi đăng tải những lời bình phẩm trên, Mẹ Nấm phải hứng chịu vô số chỉ trích từ giới rận chủ. Không ít người đã tỏ ra bức xúc, vừa trách cứ và thể hiện sự ân hận khi đã giúp Mẹ Nấm sang Mỹ. Đơn cử như trường hợp Emily Page – Le viết “Nhưng tôi cảm thấy tiếc cho tấm thân tình của tôi, của các anh chị từng quan tâm chị, tiếc cho Đệ nhất Melania đã trân quý chị…”, rồi “Chị đang tị nạn trên 1 quốc gia cưu mang chị, chị chưa đóng được 1 đồng thuế nào để xây dựng đất nước họ. Giờ đây, chị lại phủi đít đứng lên dõng dạc kêu dân Mỹ đừng tin vào lãnh đạo của họ”. Hay một số nhà dân chủ trong nước cũng tìm cách nhục mạ, nói xấu Mẹ Nấm như Nguyễn Tường Thụy lại cho rằng: “Nói về những người công kích Trump và Nước Mỹ: Mình thì đầy ghẻ lở, giang mai, HIV, ung thư từ các bộ phận của cơ thể cho đến đại não, không lo chữa trị mà đi soi từng cái nốt ruồi của người khác”….

Có thể thấy rõ những lời chỉ trích đều cho rằng Mẹ Nấm là kẻ vong ơn bội nghĩa. Điều đó cũng đúng thôi, bởi bản thân Mẹ Nấm và gia đình hiện nay chính là những kẻ đang tỵ nạn ăn bám, nhận trợ cấp hàng tháng của nước Mỹ để tồn tại. Bản thân Mẹ Nấm là kẻ sống lưu vong, không phải là công dân Mỹ, nên không đủ tư cách để nhận xét. Ngoài ra, những thông tin y tế mà Mẹ Nấm cho rằng Trump khuyên nhân viên y tế dùng lại khẩu trang, người dân mua thuốc sốt rét về dự trữ phòng dịch đều là những không có căn cứ, mà chỉ dựa trên quan điểm, ý kiến cá nhân của Mẹ Nấm. Thế nên, đám dân chủ yêu cầu Mẹ Nấm cần công khai xin lỗi về những phát biểu của mình.

Vừa mới đặt chân đến xứ sở tự do, khi trả lời phỏng vấn Mẹ Nấm đã có những lời phát biểu rất cảm kích và không tiếc lời ngợi ca. Mẹ Nấm mạnh dạn thể hiện rõ chính kiến rằng chỉ khi đến Mỹ mới tìm lại được chính mình; rồi thì niềm vui lấn át mọi cảm xúc khác để bắt đầu lại cuộc sống; rồi thì Mẹ Nấm hồ hởi kể chuyện gặp gỡ Trump tại Nhà Trắng ngày 07/11/2019, cho rằng Trump là người “khá thân thiện và cũng biết cách pha trò”… Trước thì tung hô, ngợi ca Trump và Mỹ lên tận “mây xanh” bao nhiêu, giờ đây khi đối mặt với thực tế, Mẹ Nấm mới vỡ lẽ và càng thất vọng bấy nhiêu.

Hẳn nhiều người còn biết đến Trần Khải Thanh Thủy, Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu cày), Tạ Phong Tần, Cù Huy Hà Vũ… là những “nhà hoạt động” dân chủ, nhân quyền có tiếng ở trong nước. Song kể từ khi rời bỏ Tổ quốc tìm đến “chân trời tự do” thì những người này chìm nghỉm hẳn. Dường như phải mưu sinh, lo toan cuộc sống cơm áo gạo tiền bộn bề chốn đất khách quê người khiến họ không còn thời gian, tâm tưởng để còn để tâm đến ảo vọng “dân chủ”, “nhân quyền”. Có lẽ đây là điều gần như họ chưa bao giờ nghĩ tới trước khi đặt chân đến nước Mỹ. Giờ đây liệu có còn ai nhớ tới cái tên này nữa. Số phận Mẹ Nấm cũng vậy thôi, chẳng khác những số phận trước là bao. Bởi suy cho cùng việc Mẹ Nấm hay bất kỳ nhà hoạt động dân chủ nào khác một khi chấp nhận xuất khẩu dân chủ thì cũng chính là lúc giá trị của mình đã bị lợi dụng bóc lột một cách cạn kiệt, sớm muộn gi cũng bị đào thải cũng là điều dễ hiểu. Thế nên việc Mẹ Nấm thất vọng về xứ tự do cũng chẳng có gì bất ngờ.

Người đời thường nói rằng “Con người có nhiều nơi để đi đến nhưng chỉ có 1 chốn để quay về”. Đó chính là quê hương, bản quán. Nhưng với Mẹ Nấm, một khi đã từ bỏ, dứt báo ra đi, quay lưng với Tổ quốc thì cánh cửa trở về đã khép lại. Tương lai phía trước của mẹ con Mẹ Nấm đang mờ mịt, chưa biết số phận sẽ phiêu dạt về đâu.

NL

1 nhận xét: