Những
năm gần đây, Đảng, Nhà nước ta chủ động đẩy mạnh việc thực hiện dân
chủ, đồng thời tích cực thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cho dân chủ
được thể hiện rộng rãi trong thực tế. Các dự án luật mới xây dựng, dự
án luật sửa đổi, bổ sung; dự thảo văn kiện trình Đại hội toàn quốc của
Đảng... đều được đăng tải công khai trên phương tiện thông tin đại
chúng. Mục đích cao nhất của việc này là nhằm tranh thủ ý kiến đóng góp
của các tầng lớp nhân dân, bảo đảm cho đường lối, chủ trương của Đảng,
hệ thống pháp luật của Nhà nước luôn phù hợp với lợi ích dân tộc và nhân
dân. Chính vì vậy, đã có nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp vào các dự
thảo luật, dự thảo văn kiện. Trong đó có nhiều ý kiến chất lượng, thể
hiện tính phát hiện cao và thực sự gợi mở ra những giải pháp, nhằm bảo
đảm cho các dự thảo nói trên ngày càng hoàn thiện. Những ý kiến đó đã
được hệ thống báo chí đăng tải công khai và được ban soạn thảo các văn
kiện, văn bản luật nghiêm túc tiếp thu. Điều đó cho thấy, tính dân chủ
trong xây dựng văn bản pháp luật của chúng ta đã có tiến bộ vượt bậc.
Một
xã hội muốn phát triển thì tất yếu xã hội đó phải được quản lý bằng
pháp luật một cách nghiêm chỉnh. Trong tất cả hoạt động, lĩnh vực của
đời sống xã hội, đều cần phải được điều chỉnh bằng các điều luật, với đủ
khung quy định mọi hành vi thì mới bảo đảm tính chặt chẽ của pháp luật.
Đất nước nào cũng thế, xã hội hiện đại thì hệ thống luật càng hoàn
thiện và đầy đủ. Ấy thế nhưng gần đây, một số người đã lợi dụng việc
đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Bộ luật Hình sự (do Bộ Tư pháp chủ
trì lấy ý kiến, kết thúc vào tháng 2-2015), các dự thảo Luật Tín ngưỡng,
tôn giáo; Luật về hội... để xuyên tạc hệ thống văn bản pháp luật của
Việt Nam. Đối với Bộ luật Hình sự, họ đòi hỏi phải bỏ hẳn các điều 39
(quy định về tội tử hình), 71 (áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự đối
với pháp nhân phạm tội), 109 (quy định về tội bạo loạn), 117 (quy định
về tội chống phá trại giam), 258 (quy định về tội cưỡng bức người khác
sử dụng ma túy)... mà theo họ là để nhằm “mở rộng quyền con người và tự
do dân chủ”. Cũng nhân việc đóng góp ý kiến, họ xuyên tạc về cách xây
dựng văn bản luật của Việt Nam, cho rằng cách làm hiện nay là không khoa
học, nhiều điều luật còn “mơ hồ”. Hàm ý của một số người trong việc
đóng góp ý kiến là muốn Bộ luật Hình sự của Việt Nam “càng sơ hở càng
tốt”. Thế nên trong các góp ý của họ không thể hiện được chữ "tâm" để
làm cho bộ luật tốt hơn, chặt chẽ hơn mà chỉ mang mục đích loại bỏ các
điều luật.
Việc
đóng góp ý kiến vào các văn bản luật là quyền của mọi công dân. Tuy
nhiên những ý kiến thiếu bề “xây”, chỉ nhăm nhăm vào bề “chống” thì thật
khó được chấp nhận cũng là lẽ đương nhiên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét