Trong
kháng chiến, việc dạy học lịch sử đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Vậy
thời bình, hết giặc rồi, có cần thiết phải chú trọng môn Lịch sử như
trước không? Đúng
là chúng ta đang sống trong hòa bình nhưng hòa bình không phải là giá
trị bền vững tuyệt đối. Nền hòa bình của nước ta vẫn luôn đứng trước
nhiều nguy cơ. Ai cũng biết điều này, nên vẫn rất cần ưu tiên cho giáo
dục lịch sử.
Thực
tế hiện nay, việc dạy học môn Lịch sử ở bậc học phổ thông đang gặp rất
nhiều khó khăn, thử thách so với trước kia vì ba lẽ sau đây:
Thứ
nhất, do những quan điểm tuyên truyền phản động, xuyên tạc lịch sử nhằm
bôi xấu, chống đối chế độ trong thực tế và qua internet. Nếu được trang
bị kiến thức lịch sử đúng mức thì học sinh sẽ vững vàng hơn, có nhiều
kiến thức để bác bỏ các quan điểm sai trái. Ngược lại, có thể phát sinh
những hậu quả khôn lường.
Thứ
hai, những tiêu cực của người lớn trong thực tế, qua các phương tiện
thông tin đại chúng và dư luận khiến học sinh ít nhiều giảm sút lòng
tin.
Thứ
ba, khó khăn nhất vẫn là nhiều học sinh không muốn học môn Lịch sử vì
mục đích thực dụng, để tập trung cho những môn học có lợi cho các em về
tương lai kinh tế. Điều này sẽ dẫn đến những tai hại cho tương lai đất
nước. Do đó, rất cần Bộ Giáo dục và Đào tạo điều tiết. Giống như đứa trẻ
trong gia đình chỉ ăn thịt mà không ăn rau, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến
những căn bệnh nguy hiểm. Bộ nên điều tiết bằng cách xếp môn Lịch sử vào
vị trí môn học bắt buộc, còn những nhược điểm về chương trình, sách
giáo khoa, phương pháp dạy học sẽ được giải quyết ở khu vực khác. Cần
thiết phải làm thế vì nhà trường Việt Nam luôn chú trọng giáo dục lòng
yêu nước cho học sinh.
Kinh
nghiệm nước ngoài có nhiều, có nước không ưu tiên môn Lịch sử nhưng hầu
hết các nước là ưu tiên. Trong trường phổ thông I-xra-en hiện nay, Lịch
sử được xếp ngang hàng với môn Văn học, môn Kinh thánh và học sinh phải
thi.
Cần
chú trọng đặc điểm nước ta hiện nay để quyết định. Đất nước có hòa bình
nhưng nguy cơ luôn tiềm ẩn, cần giáo dục lòng yêu nước, ý thức cảnh
giác, bảo vệ Tổ quốc cho học sinh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét