Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Phòng chống thông tin giả, xấu độc trên internet và mạng xã hội


Bên cạnh những mặt tích cực của internet và mạng xã hội đem lại  cho xã hội và đời sống con người thì mặt tiêu cực của nó cũng không ít, một trong số đó là tin giả, xấu độc.
Những đối tượng đưa tin giả, xấu độc lên mạng internet, mạng xã hội lợi dụng việc sử dụng lối viết giật gân, không trung thực hoặc dùng các tiêu đề bịa đặt để tăng lượng like, lượng view, tăng độ nổi tiếng, hay kiếm tiền trên mạng. Bên cạnh đó, cũng có không ít các phần tử cơ hội chính trị, thù địch đã lợi dụng triệt để truyền thông xã hội để thực hiện ý đồ chống phá Đảng, Nhà nước ta. Cách thức của chúng thường là lấy thông tin từ báo chí chính thống để cắt ghép với những thông tin chưa được kiểm chứng, nhất là đối với những vấn đề bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm để thổi phồng những yếu kém, hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền; nói xấu, hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở Trung ương, tỉnh và cơ sở nhằm đánh lừa, gây ra tâm lý hoang mang, bất an, suy giảm niềm tin vào chế độ của người đọc. Sở dĩ tin giả, xấu độc có đất sống vì sự dễ dãi, cả tin, kém hiểu biết, cùng tâm lý đám đông khi truy cập internet, tham gia MXH của một bộ phận người dân đã vô tình cổ súy, tiếp tay tạo nên tầm ảnh hưởng và tác hại ghê gớm từ tin giả, tin xấu, độc trên MXH thời gian qua.
Để khắc phục nạn tin giả, tin xấu độc, các cơ quan chức năng phải nêu cao vai trò trách nhiệm, tuyên truyền, giáo dục cho người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm khi sử dụng internet, mạng xã hội, biết cách nhận diện các tin giả, tin xấu độc. Đồng thời sử dụng các công cụ pháp luật, kỹ thuật để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử phạt nghiêm các đối tượng đưa tin giả, tin xấu độc. Đồng thời, mỗi cá nhân phải tự trang bị cho mình kiến thức toàn diện, khi tiếp nhận thông tin phải bình tĩnh nhận định, đánh giá, phân tích tổng hợp để không biến mình thành nạn nhân, hay vi phạm pháp luật, qua đó góp phần lành mạnh không gian mạng. 

NTN_BHC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét